5 ก.พ. 2021 เวลา 04:02 • การศึกษา
10 คำศัพท์ต้องรู้ถ้าจะ LIVE STREAMING ฉบับสั้น กระชับที่สุดจาก ProPlugin !!!
1
1. Rate Control
คือ ตัวควบคุม Bitrate ที่เป็นที่รู้จักกัน แบ่งออกเป็นสองแบบคือ CBR และ VBR
• CBR หรือ Constant Bit rate control เป็นการใช้ Bitrate แบบคงที่
ไม่ปรับไปตามความซับซ้อนของวิดีโอ ดังนั้นหากเรากำหนดไว้มากไป ก็จะทำให้ไฟล์ใหญ่ขึ้น (หรือใช้ Bandwidth มากขึ้น) หากกำหนดไว้ต่ำไป ก็อาจจะส่งผลต่อคุณภาพของวิดีโอได้
• VBR หรือ Variable Bit Rate
เป็นการปรับขนาด Bitrate ไปตามความซับซ้อนของวิดีโอ เช่นเมื่อช่วงที่มีความซับซ้อนของวิดีโอน้อยๆ จอดำ หรือไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว จอดำ (แต่ล่ะ frame มีความใกล้เคียงกัน) จะใช้ Bitrate ลดลง และเมื่อถึงช่วงที่วิดีโอมีความซับซ้อนมากๆ ก็จะใช้ Bitrate เพิ่มมากขึ้น
2. Bitrate
คือจำนวน Bit ที่ถูกประมวลผลต่อหนึ่งหน่วยเวลา Bitrate ที่เหมาะสมในการ live ขึ้นอยู่กับเเต่ละ Platform เช่น (1080p 60fps)
• Facebook Live -> 6,000 - 8,000 Kbps
• YouTube Live -> 4,500 - 9,000 Kbps
3. Display Capture
คือการ เพิ่มหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราลงไปบนโปรแกรม Live Streaming ทำให้ผู้ชมสามารถมองเห็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราระหว่างที่เรา Live Streaming ไปด้วย
4. Video Capture Device
คือขั้นตอนการเพิ่มกล้องเข้ามาในโปรแกรม Live Stream ของเรา อาจจะใช้ Capture card หรือ WebCam ก็ได้
5. Capture Card
คือ อุปกรณ์ที่เป็นตัวกลางในการรับสัญญาณภาพและเสียง จากคอมพิวเตอร์
จาก Ipad หรือจะจากกล้อง อย่าง DSLR เพื่อส่งสัญญาณภาพและเสียงออกไปทบนคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ในการ Live
6. Stream Key
คือ ชุดตัวเลขและตัวอักษรที่แต่ละ Platform สร้างขึ้นมาในกรณีที่เราจะทำการ Live ผ่านโปรเเกรม Live ต่างๆ เพื่อให้เรานำชุดตัวเลขและตัวอักษรเหล่านี้ไปใส่ในโปรแกรม Live ที่เราใช้ เหมือนจะเปิดประตูบ้านก็ต้องมีกุญแจ จะไลฟ์เราต้องมี Stream Key
7. Audio Input Capture
คือการนำสัญญาณเสียงเข้าสู่โปรแกรม live อาจจะมาจาก ไมค์ Usb Condensor
หรือจาก Audio Interface ก็ได้
8. Audio Interface
คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณเสียงอนาล็อกจากไมค์โครโฟนของเรามาเป็นข้อมูลดิจิทัลเข้าสู่คอมพิวเตอร์
9. Audio Channel
คือ ช่อง ของระบบเสียงที่ใช้ในการส่งสัญญาณเสียงจากต้นทางไปยังปลายทาง
• Mono คือระบบเสียงที่มีช่องทางเสียงเพียงช่องเดียว
• Stereo คือ เป็นระบบเสียงที่ประกอบด้วยช่องทางเสียง 2 ช่อง
10. Audio Sample Rate
คือหน่วยที่ใช้วัดหรือใช้เรียกความละเอียดของความถี่ ซึ่งอยู่ในรูป ของ Sine Wave ต้องปรับให้เหมาะสม หากในส่วนนี้มี Rate ที่สูงหรือต่ำเกินไปอาจส่งผลให้ Live ของเรากระตุกได้ไม่ไหลลื่น
หากผู้อ่านชื่นชอบในบทความต่างๆ สามารถกดติดตาม Blockdit ProPlugin ของเราได้เลยครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตคอนเทนต์เพื่อทุกคนต่อไป
นอกจาก Blockdit แล้วเรายังมีช่องทางการอื่นอีกตามด้านล่างนี้เลย หากอยากสอบถามเกี่ยวกับความรู้หรทออุปกรณ์ด้านครีเอเตอร์และดนตรี สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยครับ
โฆษณา