5 ก.พ. 2021 เวลา 05:29 • นิยาย เรื่องสั้น
EP.2 The Flannan Isles lighthouse keepers. ผู้ดูแลประภาคารที่สาบสูญ
1
เรื่องราวปริศนา ที่ยังไม่สามารถหาคำอธิบายได้นี้เกิดขึ้นในเดือนธันวาคมปี 1900
2
ผู้ดูแลทั้งสามคนในวันนั้นประกอบไปด้วย Thomas Marshall, James Ducat และ Donald MacArthur
บนเกาะใหญ่แห่งหนึ่ง ในมหาสมุทรแอตแลนติก นามว่าเกาะ Eilean Mor หนึ่งในเจ็ดเกาะนักล่า เป็นเกาะที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของชายฝั่งสกอตแลนด์ประมาณแปดสิบไมล์
ที่มีตำนานเล่าว่ามันเป็นที่อยู่ของชนเผ่าพื้นเมืองชื่อว่า “บิ้กมี้” มนุษย์ตัวเล็กผู้สาบสูญผู้ทิ้งอารายธรรมเป็นซากโบสถ์หินโบราณ
นักโบราณคดีเรียกว่า โบสถ์ Flannan เพื่ออุทิศให้กับบาทหลวง Flannan ผู้บุกเบิกวัฒนธรรมและเป็นผู้ที่มาพบเกาะนี้
เกาะซึ่งสภาพของมันในขณะนั้นคือ เป็นเกาะที่มีค่อนข้างใหญ่ โดดเดี่ยว จุดเด่นที่สุดบนเกาะเล็กๆคือที่ตั้งของประภาคารสำหรับเป็นแสงนำทางของเรือเดินสมุทร ที่ผ่านไปผ่านมาในละแวกนั้น และประภาคารบนเกาะนี้ต้องมีผู้ดูแล 3 คน สำหรับคอยบำรุงรักษาให้มันสามารถส่องแสงได้และคอยรับเรือที่เข้ามาเทียบชายฝั่งและผู้ดูแลจะมีการสับเปลี่ยนกันทุกๆ สามเดือน
ประภาคาร
ประภาคารสร้างขึ้นในปี 1899 สิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อแจ้งเหตุบอกเส้นทางให้กับนักเดินเรือสร้างอยู่บนจุดสูงสุดของเกาะ ที่ตั้งของประภาคารแห่งนี้ถ้านับความสูงของประภาคาร 25 เมตรด้วยแล้วมันก็จะอยู่สูงกว่าน้ำทะเล 100 เมตร ถือเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมที่นอกจากประโยชน์โดยตรงทางเดินเรือ มันก็ถือเป็นสถานที่อันสะดวกสบายสำหรับให้ชายสามคนที่เป็นผู้ดูแลประภาคารได้ใช้สำหรับอาศัยอยู่ ประภาคารแห่งนี้ มีผู้ดูแลทั้งสิ้นสี่นาย แต่ละคนทำงานหกสัปดาห์พักสองสัปดาห์ โดยในหนึ่งวันจะมีผู้ดูแลเข้ากะสามนาย ในขณะคนที่เหลือจะได้หยุดพัก และทุกสองสัปดาห์จะมีเรือกลไฟชื่อ “เฮสเปอรูส” เข้าเทียบท่าเพื่อนำอาหารและเครื่องยังชีพมาส่ง
แผนที่ของเกาะนักล่าทั้งเจ็ด
เรื่องราวเริ่มขึ้นในวันหลังคริสมาสต์ในวันที่ 26 ธันวาคม 1900 เรือเฮสเปอรูสได้นำผู้ดูแล โจเซฟมัวร์กับผู้ดูแลอีกสองคนมาส่ง มันควรเป็นเรื่องปกติเพียงแต่คนบนเรือรู้สึกได้ถึงความผิดปกติ ไฟจากประภาคารไม่ได้ถูกเปิดไว้มันควรจะส่งไฟให้
สัญญานกับเรือเฮสเปอรูส (ซึ่งรายงานที่ทราบภายหลังพบว่าเรือที่แล่นผ่านบริเวณประภาคาร ในช่วงเวลาสิบวันก่อนหน้าทุกลำยืนยันตรงกันว่าไฟที่ประภาคารมัน
ไม่ได้ถูกเปิดเลยแม้แต่ครั้งเดียว) โจเซฟมัวร์ตัดสินใจยิงปืนพลุไฟส่งสัญญาน แต่ทางประภาคารไม่ส่งสัญญานตอบกลับมา เขาตัดสินใจนำเรือเข้าเทียบท่าที่เกาะพวกเขาก็ยิ่งรู้สึกถึงความผิดปกติมากกว่าเดิม ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนมารอรับที่ท่าเรือ ธงไม่ได้เอาขึ้นบนยอดเสา ไม่มีลังที่ใส่สัมภาระที่ผู้ดูแลจะนำมาสับเปลี่ยนวางไว้ และแล้วความน่ากลัวที่โจเซฟมัวร์ต้องเจอและไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
1
โจเซฟมัวร์ได้ขึ้นมาบนเกาะเพื่อสำรวจและได้เดินมาถึงที่ประตูประภาคาร ประตูเปิดไว้เล็กน้อย เนื้อแกะหมักเกลือกับมันฝรั่งต้ม มันคืออาหารที่ถูกกินเพียงครึ่งเดียวพวกมันถูกทิ้งไว้บนโต๊ะมีเก้าอี้ตัวนึงล้มลง นาฬิกาทุกเรือนหยุดเดิน ชุดกันฝนของผู้ดูแลสองคนหายไปแต่ชุดที่สามยังแขวนอยู่ที่เดิมเหมือนไม่เคยมีการสวมใส่ และพบสมุดบันทึกของผู้ดูแลประภาคาร ในด้านทางฝั่งด้านตะวันตก พบความเสียหายจากพายุมันโหมกระหน่ำตลอดสัปดาห์ที่ผ่าน
บันทึกของผู้ดูแลประภาคาร
และสิ่งที่โจเซฟมัวร์รายงานไปยังคณะกรรมผู้ดูแลประภาคาร คณะกรรมการได้สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า พวกเขาน่าจะโดนคลื่นทะเลกวาดไปหมดทั้งสามคนในขณะที่กำลังลงไปดูความเสียหายของประภาคารที่ถูกคลื่นซัดด้านล่าง มันคือเหตุโศกนาฏกรรม จนเวลาค่อยๆผ่านไปผู้คนต่างสงสัยจากรายงานเหตุการณ์มันผิดธรรมชาติ ผู้ดูแลทั้งสามไม่น่าจะออกไปเสียชีวิตข้างนอกง่ายๆแบบนั้น บันทึกที่พบในประภาคารมันมีหลายอย่างเกินจะทำความเข้าใจ โดยข้อมูลเขียนขึ้นผู้ดูแลลำดับสอง ชื่อ “ โทมัส มาแชล” โดยเขียนไว้ดังนี้
วันที่ 12 ธันวาคม “ พายุมันมาจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือทะเลคลื่นซัดกระหน่ำตั้งแต่ช่วงสามทุ่ม ไม่เคยเจอพายุขนาดนี้มาก่อน ทุกอย่างยังเรียบร้อยดี หัวหน้ามีทีท่าหงุดหงิด เวลาเที่ยงคืนพายุยังคงรุนแรง ออกไปข้างนอกไม่ได้แต่เรือยังสามารถเห็นไฟจากประภาคารได้ “
วันที่ 13 ธันวาคม “ พายุยังคงรุนแรงต่อเนื่องลงมาจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หัวหน้าดูคัสเอาแต่เงียบ แมคอาเธอร์เอาแต่สวดมนต์ ช่วงเที่ยงคืนท้องฟ้ามีแต่สีเทา ทั้งผม ดูคัสและแมคอาเธอร์ตอนนี้ต่างก็สวดมนต์ภาวนา “
วันที่ 15 ธันวาคม “ พายุจบแล้ว ทะเลสงบ พระเจ้าจงอยู่เหนือทุกสิ่ง “
จากสิ่งที่ มาแชลบันทึก พบว่าการหายตัวไปของทั้งสามคนเกิดขึ้นหลังจากพายุสงบและที่มากไปกว่านั้นสภาวะทางอารมณ์ของพวกเขาน่าจะไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดีนัก หลายคนเชื่อว่าสามคนที่หายไปนั้นเกิดจากพายุจากสภาพอากาศที่เลวร้าย หรือจากปรากฏการณ์ลึกลับเหนือธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ถูกมนุษย์ต่างดาวลักพาตัว
งูทะเลยักษ์คาบไปกิน หรือไม่ก็ทั้งสามถูกลักพาตัวโดยสายลับต่างชาติ
และทุกคนคิดว่าการหายตัวไปอย่างลึกลับของผู้ดูแลประภาคารมันเกิดขึ้นได้อย่างไร Comment ไว้ด้านล่างได้เลย ทุกความคิดเห็นไม่มีผิดหรือถูกแต่โปรดใช้คำที่สุภาพเรียบร้อย 🤟🏻
ข้อมูลต่างๆที่เรานำมาเสนอได้โปรดใช้วิจารณญาน ข้อมูลส่วนไหนผิดพลาดประการใด ทางเราขออภัยมา ณ ที่นี้ ทางเราไม่มีเจตนาใส่ร้ายป้ายสีหรือว่าร้ายใครใดๆทั้งสิ้น สามารถเพิ่มเติมข้อมูลใหม่ๆของเรื่องนี้ได้ที่ Comment ครับ
อ่านให้สนุกนะครับ ❤️
Reference:
1
โฆษณา