5 ก.พ. 2021 เวลา 06:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รีวิวหุ้นต่างประเทศ Skillz Inc. (SKLZ:NYSE)
By อัพน้อย - Security Analysis
เนื่องจาก Ark invest บลจ. สุดโด่งดังแห่งยุคสมัยนี้ เพิ่งเข้าซื้อหุ้นของบริษัท Skillz Inc. ไปเมื่อต้นเดือนมกราคม หลังจากนั้นหุ้นตัวนี้ก็วิ่งไม่หยุดไม่หย่อน โดยเฉพาะเมื่อคืนนี้ คืนเดียวบวกไปถึง 24%🤣 วันนี้ผมเลยจะนำหุ้นตัวนี้มารีวิวให้ฟังกันครับ
**เนื่องจากเป็นการรีวิวหุ้น ดังนั้นผมจะใส่ความคิดเห็นของตัวผมเองเข้าไปด้วย ใครสนใจหุ้นตัวนี้อาจจะต้องเอาไปวิเคราะห์ต่อเองนะค้าบ**
ก่อนอื่นมารู้จักบริษัทนี้กันก่อนครับ
Skillz Inc. เป็นผู้นำด้านแพลทฟอร์มเกมส์มือถือที่ให้บริการกับผู้เล่นทั่วโลก
โดยทำธุรกิจเป็น marketplace ที่ให้โอกาส developer หรือผู้สร้างเกมส์ทั้งหลายเอาเกมส์มาลงให้ผู้เล่นทั่วโลกได้เล่น โดยทางบริษัท Skillz Inc. ก็จะทำการเปิดการแข่งขัน e-sport tournament ชิงเงินรางวัลเพื่อดึงดูดผู้เล่นให้มาเล่นเกมส์ผ่าน platform ของตัวเองเยอะๆ โดยบริษัทแจ้งว่า tournament ที่เปิดให้ผู้เล่นมาแข่งกันนี่มากถึงปีละ 2 พันล้าน tournaments เลยครับ แต่ก็คงเป็นทัวร์นาเม้นเล็กๆครับ เน้นเปิดถี่ๆมากกว่า เนื่องจากเกมส์มันเป็นเกมส์ที่เล่นง่ายๆและใช้เวลาเล่นไม่นานก็จบครับ
1
โดยเงินรางวัลที่บริษัทแจกเป็นรางวัลให้แก่ผู้เล่นที่ชนะนี้ บริษัทเคลมว่ามีมูลค่าเป็นหลักล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือนเลยครับ
เท่าที่ผมเห็นและลองโหลดมาเล่นเอง เกมส์ส่วนใหญ่เป็นเกมส์ที่เล่นง่ายๆ เช่น เกมส์ตัวต่อ tertis, เกมส์ไพ่ solitaire, เกมส์เพชร, เกมส์ยิงลูกบอล อะไรประมาณนี้ครับ ซึ่งมันเป็นเกมส์ที่ปกติเราเล่นคนเดียว แต่เล่นไปได้ซักพักแล้วก็จะเบื่อ Skillz Inc. แก้ปัญหาตรงจุดนี้ด้วยการให้ผู้เล่นลงเดิมพัน พอมีเรื่องของการแข่งขันและเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เท่านั้นแหละครับจากเกมส์ธรรมดาๆที่น่าเบื่อก็สามารถทำให้เราติดงอมแงมได้ครับ😅
แจกเงินรางวัลเยอะขนาดนี้แล้วบริษัทจะมีรายได้จากตรงไหน?
ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆจากที่ผมได้ลองเข้าไปเล่นจริงๆมาดังนี้ครับ
เริ่มจากผู้เล่น 2 คนมาลงสมัครแข่งเกมส์กัน
ก่อนอื่นทั้ง 2 users ต้องจ่ายค่าลงแข่ง(entry fee) คนละ 0.6$ หรือประมาณคนละ 18 บาท
ดังนั้นบริษัทจะได้เงินจากค่าสมัครนี้มาเท่ากับ 1.2$
หลังจากนั้นบริษัทจะนำเงินก้อนนี้ไปแยกเป็น 2 ส่วน
1. รางวัลโดยผู้เล่นที่ชนะจะได้ไป 1$
2. ให้ส่วนแบ่งกับ developer(ผู้สร้างเกมส์) 0.04$
เราจะเห็นว่ามีส่วนที่เหลืออยู่ 0.16$ ซึ่งส่วนนี้ก็คือรายได้ของบริษัทนั่นเองครับ
นี่คือยกตัวอย่างการจับคู่ผู้เล่น 2 คน แบบชิงเงินรางวัลขั้นต่ำมาแข่งกันเพียง 1 ตา เท่านั้นเลยนะครับ ซึ่งการเล่น 1 ตานี่ก็ไวมาก แข่งกันจบรู้ผลกันภายในไม่ถึง 3 นาที แถมจริงๆแล้วเค้ามี tournament หลายแบบด้วยครับ บาง tournament รับ 32 คน entry fee คนละ $3 อะไรแบบนี้ เรื่องส่วนแบ่งของ Skillz Inc. และ developer จะเป็นเท่าไรนี่ ผมว่าเทียบบัญญัติไตรยางค์เอาเลยก็น่าจะได้ครับ
เพราะฉะนั้นการที่ developer มีรายได้ $0.04 ต่อรอบ และ Skillz Inc. ได้ $0.16 ต่อรอบ ใน 1 tournament แบบขั้นต่ำที่สุดนี่สำหรับผมถือว่าเยอะมากแล้วครับ
จะเห็นว่าผู้เล่นแฮปปี้(แต่ถ้าเล่นแล้วแพ้อาจจะไม่🤣) และทางด้าน developer ก็แฮปปี้ที่ได้เงินส่วนแบ่งจากตรงนี้ด้วย ซึ่งตรงนี้จะทำให้ Skillz Inc. มี network effect เนื่องจากถ้ามีผู้เล่นมาเลือกเล่นเกมส์ผ่าน platform ของบริษัทเยอะๆ ก็จะดึงดูดเหล่า developer ซึ่งเป็นผู้สร้างเกมส์ทั้งหลายเข้ามา เนื่องจากพอเห็นผู้เล่นมาเล่นที่นี่เยอะ ถ้าอยากให้เกมส์ที่ผลิตมามีคนเล่นก็ต้องเอาเกมส์มาลงที่ platform นี้ (อารมณ์เดียวกับ คนดูคลิปวีดีโอผ่าน youtube กันเยอะ เหล่า youtuber หรือคนทำคลิปทั้งหลายก็ต้องเอาคลิปมาลงที่ youtube นั่นแหละครับ) ทีนี้ยิ่งเกมส์เยอะ ผู้เล่นก็ยิ่งเยอะ ผู้สร้างก็ยิ่งเยอะเอาเกมส์มาลงเพิ่มอีก วนลูปเพิ่มพูนขึ้นไปเรื่อยๆแบบนี้ ธุรกิจแบบ platform ถ้าได้ติดตลาดแล้วจึงเป็นธุรกิจที่มีการดึงดูดลูกค้าจากทั้งฝั่ง demand(ผู้เล่น) และ supply(ผู้สร้างเกมส์) เข้ามาหาตัวบริษัทได้เรื่อยๆโดยที่บริษัทอาจจะไม่ต้องทำอะไรมากเลยด้วยซ้ำครับ
- โดยจากปี 2009 บริษัทมี game developers อยู่ทั้งหมด 30,000 คนในปี 2020 นี้ บริษัทเคลมว่ามี game developers ทั้งหมดกว่า 10 ล้านคนแล้วครับ ยิ่งคนสร้างเยอะ เกมส์ก็ยิ่งเยอะ ลูกค้าก็จะยิ่งเยอะตามมาครับ
- บริษัทยังเคลมต่อว่าตัวเองเป็น first mobile e-sports platform หรือแพลทฟอร์มแข่งเกมส์มือถือออนไลน์แพลทฟอร์มแรก ซึ่งแบบนี้ถ้า platform ของบริษัทติดตลาดก่อน แล้วไม่มีปัญหาการใช้งานอะไรที่ทำให้รีวิวไม่ดี users ก็จะไม่ค่อยย้ายไปใช้บริการ platform อื่นแล้วครับ เหมือนกับที่เราใช้ youtube เพื่อดูคลิปกันมาตลอด ก็ไม่รู้จะย้ายไปดูที่อื่นทำไมในเมื่อที่ youtube นี่คลิปเยอะที่สุดแล้ว
Business model ดูดีไปหมด ทีนี้เรามาดูด้านตัวเลขของบริษัทกันบ้างครับ ว่าจะดีเหมือนกันไหม โดยผมจะเทียบจากงวด 9 เดือนปี 2019 และ งวด 9 เดือนปี 2020 นะครับ เนื่องจาก ณ วันที่ผมเขียนนี้งบเต็มปี 2020 ยังไม่ออกครับ
- (MAUs) Monthly active users หรือผู้ใช้งานต่อเดือนของ Skillz inc. เพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ โดย
งวด 9 เดือนของปี 2019 MAUs อยู่ที่ 1.5 ล้าน users
งวด 9 เดือนของปี 2020 MAUs อยู่ที่ 2.6 ล้าน users ครับ
คิดเป็นการเติบโตกว่า 73% เลยครับ
- เราเห็นว่า users เพิ่มเยอะแล้ว แล้ว แต่ละ users เนี่ย สร้างรายได้ให้บริษัทคนละเท่าไร ก็ต้องมาดูกันต่อที่ (ARPU) Average Revenue Per Monthly Active User ครับ
โดยในงวด 9 เดือนของปี 2019 รายได้ต่อ users ของบริษัทอยู่ที่ 6.55$ หรือประมาณคนละ 196 บาทต่อเดือน
และในงวด 9 เดือนของปี 2020 รายได้ต่อ users ของบริษัทอยู่ที่ 6.93$ หรือประมาณ 207 บาทต่อเดือน
คิดเป็นการเติบโตประมาณ 5.6% ครับ
- อย่างที่เรารู้ว่า Skillz inc. นั้นเก็บค่าสมัครเข้าแข่งขันหรือ entry fees
โดยค่า entry fees ที่บริษัทเก็บได้ทั้งหมดในงวด 9 เดือนปี 2019 อยู่ที่ 627$ millions
และในงวด 9 เดือนปี 2020 อยู่ที่ 1,130$ millions
คิดเป็นการเติบโตกว่า 80% ครับ ส่วนนี้เติบโตเยอะมาก
- รายได้รวมงวด 9 เดือนปี 2019 อยู่ที่ 85$ millions
- รายได้รวมงวด 9 เดือนปี 2020 อยู่ที่ 162$ millions
- คิดเป็นการเติบโตของรายได้กว่า 90% ครับ เติบโตเยอะมากๆ
- ค่าใช้จ่าย งวด 9 เดือนปี 2019 อยู่ที่ 101$ millions
- ค่าใช้จ่าย งวด 9 เดือนปี 2020 อยู่ที่ 218$ millions
- คิดเป็นการเติบโตของค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 115% รายได้โตมากก็จริงครับ แต่ค่าใช้จ่ายโตมากกว่าอีก 🤣
- ส่วนค่าใช้จ่ายที่โตขึ้นเยอะมาจากส่วนของ Sales and marketing ครับ
โตจาก 77$ millions ในปี 2019
มาที่ 172$ millions ในปี 2020
- ซึ่งก็น่าจะมาจากการโฆษณาและโปรโมทเพื่อดึงดูด users และ developer ใหม่ๆให้เข้ามาใช้บริการ platform ของบริษัทครับ
- ทั้งหมดทั้งมวลเราจะเห็นว่ารายจ่ายของบริษัทนั้นมากกว่ารายได้ แถมรายจ่ายยังเติบโตเยอะกว่ารายได้ด้วย ก็เลยทำให้บริษัทยังมีผลขาดทุนอยู่ครับ
โดยในงวด 9 เดือนปี 2019 ขาดทุนอยู่ที่ (14)$ millions
และในงวด 9 เดือนปี 2020 ขาดทุนอยู่ที่ (78)$ millions
โดยจะคิดเป็นการขาดทุนเพิ่มขึ้น 525% ครับ😅
โดย ณ วันที่ 30/09/2020
- บริษัทมีเงินสดอยู่ที่ 56$ millions
- หนี้สินทั้งหมดอยู่ที้ 40$ millions
- โดยเป็นหนี้สินระยะยาวอยู่แค่ 0.056$ millions
เรียกได้ว่าสามารถเอาเงินสดมาจ่ายหนี้ที่มีทั้งหมดแล้วยังเหลือเงินทอนด้วยครับ🤣
สรุป
Skillz Inc. เป็นธุรกิจ online gaming platform ที่น่าสนใจมากๆครับ สไตล์เกมส์ที่มีค่อนข้างเล่นง่าย เข้าถึงผู้เล่นได้ทุกวัยตั้งแต่เด็กยันผู้สูงวัย ถึงแม้จะไม่เคยเล่นเกมส์พวกนี้มาก่อนเลย ลองเล่นดูแค่ตาเดียวก็สามารถเล่นเป็น พร้อมลง tournament ใส่เงินเดิมพันได้เลยครับ ซึ่งบริษัทน่าจะเติบโตจากการเข้าถึงผู้คนได้ทุกวัยแบบนี้อีกมากครับ ให้คุณลุงคุณป้ามานั่งเล่นเกมส์ยากๆแบบ ROV, PUBG นี่แทบจะเป็นไปไม่ได้ หรือไม่งั้นก็อาจจะต้องสอนกันเป็นปีกว่าจะเล่นเป็น😅 แต่การจะได้เห็นคุณลุงคุณป้าเล่นเกมส์ผ่าน platform ของ Skillz Inc. นี่เป็นไปได้แน่นอนครับ ดูจากขนาดตลาดแล้วส่วนตัวผมว่าบริษัทน่าจะยังโตต่อไปได้อีกเยอะเลยครับ
ปล. Ark Invest ซื้อหุ้นของ Skillz Inc. เป็นจำนวน 215,000 หุ้น (มูลค่าประมาณ 4$ millions) ไปเมื่อต้นเดือนมกราคม 2021 ราคาหุ้นตอนนั้นน่าจะประมาณ 18$ โดย ณ วันนี้ (05/02/2021) ราคาหุ้นของ Skillz Inc. อยู่ที่ 38$ แล้วครับ😅 ท่านไหนสนใจจะซื้อหุ้นตัวนี้ก็สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก presentation ของบริษัทที่นี่เลยค้าบ (https://s26.q4cdn.com/331039098/files/doc_multimedia/presentations/Skillz-Overview-Q2-20-TTW-v090120vFinal.pdf)
#อัพน้อยSecuritiesAnalysis #อัพน้อย #หุ้นอเมริกา #หุ้นต่างประเทศ
Facebook page:
โฆษณา