5 ก.พ. 2021 เวลา 08:06 • ความคิดเห็น
เพิ่งต้นเดือนแต่ทำไมเงินเดือนแทบจะไม่เหลือ
บ่ายสองวันศุกร์อากาศค่อนข้างร้อน ขณะที่เดินข้ามทางมาลาย ก็มัวแต่คิดว่าจะหาเงินจากไหนมาเสริมสภาพคล่องให้กับครอบครัวได้ถึงสิ้นเดือน คิดไป เดินไป ในมือกำเงินเหรียญที่ล้วงมาจากกระเป๋ากางเกง เพื่อจะไปร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง
ระหว่างใกล้ทางเข้าประตู มีชายอายุสัก 35-40 นั่งอยู่ข้างประตู วางแก้วสำหรับขอปันน้ำใจในรูปแบบขอเงินจากผู้อื่นตามแต่เห็นใจ ไม่ให้ก็ไม่เป็นไร เราเองก็มองว่า เขาก็ครบ32 ประการ ทำไมไม่ไปรับจ้างทำงาน มานั่งแบบนี้มันเอาเปรียบคนอื่นเกินไป ใครๆก็เดือดร้อนกันในตอนนี้
จากนั้นผมก็เดินเข้าในร้านหยิบน้ำมา 2 ขวด และรอจ่ายเงิน ซึ่งรอนานมาก แต่ก็ไม่ถึง 7 นาที มีคนที่ยืนรอจ่ายถอดใจ เอาของไปวางที่เดิม เพราะที่เคาเตอร์ชำระเงินมีการจ่ายเงินงวดต่างๆออนไลน์ และคงมีเหตุล่าช้า แต่เราก็รอได้ เพราะถ้าเราไม่รอก็สงสารพนักงานที่กำลังทำหน้าที่ตอนนั้น กลัวจะเครียดเพิ่มขึ้นอีกที่ลูกค้าไม่รอจ่ายเงิน
หลังจากได้คิวและจ่ายเงินเรียบร้อย ก็หยิบขวดน้ำเย็น 2 ขวดนั้นเดินออกจากร้าน และก็แบ่ง 1 ขวดให้กับชายที่นั่งอยู่หน้าเซเว่น เขาพนมมือพูดขอบคุณครับ เราได้ยินเสียงเขาพูด ถึงได้รู้ว่าเขามีความบกพร่องในการพูดและสื่อสาร คงเป็นเหตุที่เขาต้องมานั่งแบบนี้ แล้วเราก็เดินจากมา
เดินข้ามทางมาลายและคิดว่า บางทีมองแค่ภายนอกเขาเหมือนคนปกติทุกอย่าง แต่คงมีความบกพร่องบางอย่างที่ทำให้จำเป็นต้องมาทำจุดนี้ เราว่าเราลำบากแล้วแต่ยังมีคนที่ลำบากกว่าเรา ไม่ได้เปรียบเทียบให้รู้สึกดีแต่อย่างใด แต่อย่างน้อยเราก็ได้ช่วยให้คนที่ลำบากกว่าเราได้ต่อเติมกำลังใจให้แก่กัน น้ำเย็นๆ 1 ขวด อาจมีค่าเมื่อกระหายหิว แม้ไม่ได้มากมาย แต่เราก็ได้กำลังใจกลับคืนมา ด้วยการช่วยเหลือคนอื่นที่เดือดร้อนกว่าเรา ตามความเหมาะสม
เรายังเดินได้ คิดไอเดียต่างๆได้ เดี๋ยวไม่นานต้องแปลงไอเดียกลับมาเป็นเงิน เป็นรายได้เสริมได้ เพียงแค่เรา "เริ่มนับ 1" ในทุกๆครั้งที่เจอปัญหา นับ 1 แล้วสู้กับปัญหา
โฆษณา