5 ก.พ. 2021 เวลา 10:59 • ไลฟ์สไตล์
Save เงินแบบไหนให้เข้ากับ lifestyle ของเรา
Save เงินแบบไหนให้เข้ากับ lifestyle ของเรา
ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี บวกกับวิกฤต covid -19 เรามาวางแผนทางการเงินเผื่อเป็นเงินสำรองยามฉุกเฉินกันนะคะ โดยเริ่มต้นจาก...
- บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ (Savings Account) สามารถเบิกได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งและจำนวนเงินทุกสาขา เหมาะสำหรับเก็บเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จำเป็นในแต่ละเดือนมากกว่า เพราะได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าบัญชีประเภทอื่นๆ
- บัญชีเงินฝากประจำ (Fixed Deposit Account) เป็นบัญชีที่ได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่จะมาพร้อมแคมเปญพิเศษ ไม่ต้องเสียภาษีเงินหัก ณ ที่จ่ายเงินได้บุคคลธรรมดาจากดอกเบี้ยรับ
เหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินเหลือจากการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือมีการกำหนดระยะเวลาฝากประจำที่ 3, 6, 12, 24 และ 36 เดือน หรือมากกว่า และเมื่อฝากแล้วห้ามถอนก่อนกำหนด
- บัญชีเงินฝากกระแสรายวัน (Current Account) เป็นบัญชีหมุนเวียน เป็นบัญชีเงินฝากที่ไม่มีดอกเบี้ย หรือหากมีอัตราดอกเบี้ยจะต่ำกว่าบัญชีออมทรัพย์จึงไม่เหมาะสำหรับการออมค่ะ
เหมาะสำหรับการทำธุรกิจ สามารถขอใช้วงเงินเบิกเกินบัญชี (Overdraft) หรือวงเงิน O/D บนบัญชีนี้ได้ โดยผู้กู้จะใช้เงินเมื่อใดก็ได้ตามที่ต้องการ และธนาคารจะคิดดอกเบี้ยเฉพาะส่วนที่เจ้าของบัญชีเบิกเกินบัญชี และเฉพาะวันที่มีการเบิกเกินบัญชีจริงเท่านั้น
ลองเลือกการออมง่ายๆตามความเหมาะสมของแต่ละคน เพียงแค่เริ่มออมวันละนิดสม่ำเสมอๆ ก็จะเป็นเงินก้อนใหญ่ได้ในอนาคตนะคะ
โฆษณา