5 ก.พ. 2021 เวลา 12:24 • หนังสือ
ชื่อหนังสือ : ตาสว่าง
ผู้เขียน : Claudio Sopranzetti , Chiara Natalucci
ผู้แปล : นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ
สำนักพิมพ์ : อ่านอิตาลี
ราคาหนังสือ : 395
เขา ตาบอด เพราะกระสุนนัดหนี่งฝังในกระโหลก
แต่กลับ ตาสว่าง เพราะกระสุนนัดเดียวกันนี้
.
และทันทีที่ ตาสว่าง เขากลับพบว่าประเทศที่ตนอาศัยอยู่ ช่างมืดมน
ไม่มีทางออก
ไม่มีที่พึ่ง
ไม่มีความยุติธรรม
ไม่มีสิ่งซึ่งสามารถไว้วางใจ
.
ทุกสิ่งที่เคยมองเห็น ล้วนแต่เป็น "ภาพลวงตา"
.
หนังสือได้ดัดแปลงจากเหตุการณ์จริง แต่ในส่วนของตัวละครถูกแต่งขึ้นมาเพื่อประกอบเข้ากับเหตุการณ์ในแต่ละช่วงของประวัติศาสตร์ไทย ตั้งแต่ 2520-2554
.
เราจะค่อยๆได้สัมผัสชีวิตของ นก ตัวละครหลัก ซึ่งชีวิตหันเหไปตามวิถีเด็กบ้านนอก คนอุดร เข้าเมืองกรุง เพื่อหาทำงาน หวังว่าชีวิตจะดีขึ้นกว่าที่มันเป็น
.
ลองมาไล่ลำดับเหตุการณ์สำคัญในการเมืองสังคมไทย
2528 การที่คณะรัฐประหารยึดอำนาจคืนจากคณะปฎิวัติ
2535 พฤษภาทมิฬ
2540 วิกฤตต้มยำกุ้ง
2544 ทักษิณได้เป็นนายกรัฐมนตรี
2549 ผู้นำเหล่าทัพไทยทำรัฐประหาร
2553 การล้อมฆ่าสังหารหมู่
.
นกได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของการชุมนุมโดยไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตคือถูกยิงเข้าที่ศรีษะ ตื่นขึ้นมาที่โรงพยาบาล ซึ่งมารู้ภายหลังว่าตัวเองตาบอด และเสียพี่สายสุดที่รักไป หลังจากนั้นไปไม่นานทำให้การใช้ชีวิต นก เปลี่ยนไปเพราะตาที่ไม่เหมือนเดิม นานๆที่จะมีการชุมนุมระลึกคนที่เสียไปจากเหตุการณ์ 2553
.
และสุดท้าย นก ก็ได้รู้ว่าเข้าเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยของเกมการเมือง ที่นักการเมืองใช้เป็นเครื่องมือ นักการเมืองที่โหยหายอำนาจ ซึ่งนกกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่ามันคุ้มค่าหรือไม่กับสิ่งที่ตัวเองได้เสียไป ความรู้สึกที่ได้กลับมา มีเพียงความว่างเปล่ารอบตัว
.
สิ่งที่ปรากฎต่อผมไม่ใช่สิ่งที่ผมรู้จัก แต่เป็นสิ่งที่กำหนดจังหวะและชะตากรรมของมัน 'หมึกยักษ์โอบรัดทุกสิ่งทุกอย่างไม่สนใจใยดีชีวิตของเรา'
.
บัดนี้ ผมรู้สึกว่า "เราพยายามต่อสู้กับมันมาตลอดชีวิต แต่ยิ่งสู้ เรายิ่งถูกหนวดมันรัดแน่น"
.
ในการต่อสู้เกือบทำให้ผมสูญเสียสิ่งที่ทำให้ "ชีวิตมีคุณค่าไป"
-กลิ่นหอมรวงข้าว
-ความทรงจำดีๆพี่ชายที่รัก หงส์
-ความเข้มแข็งของไก่ ภรรยา
-อนาคตของซัน ลูกชาย
เหล่านี้คือสิ่งที่ผมจะกลับไปหา
.
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนังสือและชีวิตของนก,ไก่,หงส์ ซึ่งเป็นตัวละครหลักๆ
-ความต้องการพื้นฐานของประชาชนในประเทศควรจะได้รับ
-ความเลื่อมล้ำทางชนชั้นที่ยังคงมีอยู่ทุกยุคทุกสมัยตราบจนวันนี้
-อิสระในการใช้ชีวิตยังถูกกำหนดโดยกฎเกณฑ์ทางสังคมโดยอภิสิทธิ์คนบางกลุ่ม
-เงินสามารถทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ และ แย่ได้เช่นกัน
-แม้ว่าในบางตอนนกจะเกิดคำถามในใจว่า การออกมาหาเงินแดนไกลเพื่อให้คนที่เรารักสบาย กับการที่เราควรอยู่กับเขามากกว่าการหาเงิน แต่นกยังเชื่อว่าการมุ่งหาเงินจะนำพาไปหาชีวิตที่ดีกว่า
-นกไม่มีโอกาสแม้ที่จะกลับไปงานศพของพ่อ เพราะติดหลุมของทุนนิยม
.
นอกจากเนื้อหาในชีวิตของนกที่ผมได้เรียนรู้แล้ว และสิ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือ บ้างประโยคที่ถูกทับให้ทึบ ด้วยความตั้งใจ ซึ่งไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงแต่ผมคิดว่าอาจจะเป็นเหตุผลที่ว่าบางอย่างที่ถูกห้ามเผยแพร่ในไทยก็เป็นได้
.
ตาสว่าง มุมมองผมเปรียบเหมือน ไฟฉายทางความรู้ , ความจริงบางสิ่งที่ขาดคนปรุงแต่ง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรคือ ความจริง
.
ผมค่อยๆสาดไฟจากไฟฉายไปตามจุดที่ผมเเครงใจ ผมเริ่มเห็นบางสิ่งบางอย่าง ลางๆ ทำให้เกิดคำถามมากมายในใจ สรุปแล้วอะไร คือความจริง
.
บางครั้งผมคิดว่าตัวเอง”ตาสว่าง”แต่เมื่อเวลาผ่านไปผมมองกลับไปเเล้วนิยามตัวเองในบทใหม่ว่า “ภาวะตาสว่างแบบจอมปลอม”
.
ความรู้บางชุดที่ร่ำเรียนมาอาจจะใช้ไม่ได้แล้วเมื่อเจอข้อเท็จจริงที่ต่างไป เราเริ่มไม่แน่ใจว่าอะไรที่ควรเชื่อใจ แต่ก่อนเรียนใน รร คิดว่ารู้มากแล้ว แต่พอศึกษามากขึ้นกลับคิดใหม่ว่า ตัวเองชั่งรู้น้อย
.
การอ่านหนังสือสักเล่มไม่ได้ช่วยให้ “สว่างจ้าในครั้งเดียว”
แต่มัน “ค่อยๆสว่างค่อยๆชัด” ค่อยๆมัดรวมความไม่จริงทิ้งไป
.
#อ่านหนังสือกัน #ความจริง #ตาสว่าง
โฆษณา