5 ก.พ. 2021 เวลา 13:34 • สิ่งแวดล้อม
รู้ไว้ใช่ว่า วันนี้ขอเสนอเรื่อง"ทำไมเเมลงวัน จังต้องถูเเขนบ่อยๆ"
ในขณะที่เจ้าแมลงวันตาโปน กลายเป็นแขกไม่ได้รับเชิญบินเข้ามาในบ้าน บินไปเกาะตามถุงขยะ หรือหาจังหวะบินมาเกาะบนจานอาหารของเรานั้น พวกมันจะแสดงพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่ชวนให้เราสงสัย และเกิดคำถามคาใจไม่น้อย…ซึ่งพฤติกรรมที่ว่านั่นก็คือ “การถูขาไปมาบ่อยๆ” นั่นเอง
การถูขาไปมาของแมลงวันในขณะที่เกาะอยู่บนจานอาหาร ถุงขยะ หรือบริเวณต่างๆนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้มีสาเหตุมาจากอาการคัน หรือว่ามันต้องการสร้างความอบอุ่นให้กับตัวเองแต่อย่างใด แต่พฤติกรรมการถูขาเกิดจากความต้องการที่อยากจะทำความสะอาดตัวเอง โดยปัดเอาเศษละอองและสิงสกปรกต่างๆ ที่ติดมากับขาออกไป ด้วยความที่ส่วนขาและลำตัวของมันมีขนขึ้นปกคลุมอยู่มากอย่างที่เราคาดไม่ถึง จึงทำให้เศษละอองและสิ่งสกปรกจากที่ที่มันไปเกาะ ติดมากับมันได้อย่างง่ายดาย และมันไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย ด้วยเหตุผลนี้…จึงเห็นได้ว่าเจ้าแมลงวันจะถูขาอยู่บ่อยครั้ง หรือแทบจะตลอดเวลานั่นเอง ซึ่งพฤติกรรมการถูขาเพื่อทำความสะอาดตัวเองของเจ้าแมลงวัน ก็ถือได้ว่ามีความละม้ายคล้ายคลึงกับการเลียขนเพื่อทำความสะอาดตัวเองของสัตว์บางชนิดเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม เราต่างทราบกันดีว่า แมลงวันเป็นแมลงที่ชอบอาศัยและวางไข่อยู่ตามแหล่งเน่าเสียสกปรก ดังนั้น เมื่อมันได้บินมาตอม มาเกาะและถูขาไปมาบนจานอาหารของเรา เชื้อโรคต่างๆ ที่ติดมาด้วยจึงมีโอกาสที่จะตกลงมายังอาหารของเรา เมื่อเราไม่ทันระวังและรับประทานอาหารนั้นเข้าไป ก็เสี่ยงที่จะได้รับเชื้อและเกิดโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหารได้ง่ายๆ นอกจากนี้ แมลงวันยังมีทักษะการบินที่เร็วและว่องไวมาก เมื่อเราปัดหรือตั้งใจจะเอาไม้ตี มันก็ยังสามารถหลบหนี และบินกลับมาสร้างความหงุดหงิดรำคาญใจให้เราได้ทุกเมื่อ ฉะนั้น การหาวิธีป้องกัน และกำจัดแขกที่ไม่ได้รับเชิญชนิดนี้จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อย
โดยทั้งนี้ วิธีป้องกันง่ายๆ นั้น เริ่มจากการดูแลรักษาความสะอาดในบ้าน นำเอาถุงขยะที่เต็มไปด้วยเศษอาหารออกไปทิ้ง ไม่ควรเก็บไว้นานข้ามวัน และก็ควรเก็บจานอาหารที่รับประทานไม่หมดเข้าตู้ หรือครอบด้วยฝาชี รวมถึงเก็บล้างจานชามที่ใช้แล้วให้สะอาดเรียบร้อย นอกจากนี้ ยังสามารถใช้คายาริไพรีทรัมสเปรย์สำหรับแมลงบิน เพื่อป้องกันและกำจัดเจ้าแมลงวันที่เป็นปรปักษ์กับเราได้เช่นเดียวกัน
เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆชอบกันมั้ยถ้าชอบ เเอดก็ขอฝากกดติดตามกันด้วยน้าาา ขอบคุณครับ บทความหน้าจะเกี่ยวกับอะไรรอติดตามต่อได้เลย...........
อ้างอิงข้อมูลจาก
โฆษณา