5 ก.พ. 2021 เวลา 14:04 • ดนตรี เพลง
[EP144] แค่ได้คิดถึง - ญารินดา
เพลงนี้มี"ดี" ตรงที่มีความเศร้าปนความเหงาในอัตราส่วนที่พอเหมาะ พอควร พอดี ครับ
ผมเกริ่นมาแบบนี้ ผมเชื่อว่าเพื่อนๆก็น่าจะรู้สึกเช่นเดียวกับผมแหละครับ
คือเพลงนี้มันเหมาะสำหรับการเปิดฟังในตอนที่เรากำลังคิดถึงใครสักคน โดยที่...
...คนๆนั้น อาจจะไม่ได้อยู่ หรือไม่ได้พบเจอกันกับเราอีกแล้ว
...คนๆนั้น จะอยู่ในใจเราเสมอ ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานแสนนานขนาดไหน
...คนๆนั้น ยังคงมีคุณค่าทางจิตใจของเราอยู่เสมอ
...คนๆนั้น อาจจะไม่ได้คิดหรือรู้สึกเช่นเดียวกับเราอีกต่อไปแล้วก็ได้
...เศร้าเน้อะ 🥺
ทีนี้ผมจะลองตีความโดยเจาะรายละเอียดในจุดดีของเพลงนี้ให้ดูนะครับ
โดยส่วนตัวแล้วผมถือว่าเพลงนี้คือตัวอย่างที่ดี ในการอธิบายว่าทำไมเพลงนี้้ถึงมีดีขนาดนั้น
คำตอบก็คือ เพลงนี้มันถูกแต่งขึ้นมาโดยไม่มีการจำเพาะเจาะจงอะไรลงไปในเพลงเลยไงครับ ถ้าไม่เชื่อก็ลองสังเกตุดูนะครับ ว่ามันแต่งได้คลุมเครือขนาดไหน...
...เพลงนี้ไม่ได้บ่งบอกว่าคนที่คิดถึงเป็นใคร เพศอะไร เกี่ยวข้องกับเรายังไง เช่น เป็นเพื่อน, พี่, น้อง แฟนเก่า, เพื่อนเก่า, กิ๊กเก่า...กว้างแบบนี้ ได้ใจเลย 😄
...เพลงนี้ไม่ได้ระบุเหตุการณ์ว่าทำไมต้องห่างจากกันไป ไม่ว่าจะเลิกรากันไปแล้ว, แต่งงานไปแล้ว, มีแฟนใหม่ไปแล้ว, ตายจากกันไปแล้ว....อูยยย กว้างมากไปอีก 😄
เริ่มเห็นแนวทางในการแต่งเพลงที่ดีแล้วหรือยังครับ อย่างที่ผมได้บอกมานั้น เราจะเห็นได้ว่าขอบเขตมันกว้างมากๆครับ
ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่ทุกคนพอได้ฟังเพลงแนวนี้แล้ว จะรู้สึกคิดเหมาได้ว่าเพลงนี้้ค้าแต่งให้เรานี่หว่า 🙂
ดังนั้นเพลงนี้จึงสามารถขายได้กับคนหมู่มาก... มากกว่าเพลงที่มีการจำเพาะเจาะจง อย่างเช่น
...เพลง"ฝน" ของเบิร์ดกับฮาร์ท เพลงจะเจาะจงเลยว่าฝนต้องตกในเหตุการณ์นี้นะ และทั้งสองคนในเพลงจะต้องเคยไปที่ชายหาดด้วยกัน ดังนั้นมันแปลได้ว่า ถ้าใครไม่มีเหตุการณ์เหล่านี้ในชีวิตรัก เค้าก็จะไม่อินกับเพลงนี้
...หรือจะยกตัวอย่างอีกเพลง เช่นเพลง"ฝนตกที่หน้าต่าง" ลองถ้าเราเอาเพลงนี้ไปเปิดตอนหน้าร้อน แดดเปรี้ยงๆ ผมเชื่อว่าเราจะไม่อินกับเพลงเลยครับ
...ประมาณนี้
ด้วยประการทั้งปวงนี้ ผมจึงขอยกความดีความชอบให้กับพี่นิ่ม สีฟ้า ที่เป็นคนแต่งเนื้อร้องเพลงนี้ครับ เพราะพี่แกแต่งเนื้อร้องได้ครอบคลุม แทบจะทุกเหตุการณ์ในชีวิตของคนหมู่มากได้ดีมากๆครับ
ต่อมาผมขอย้อนมาที่การร้องเพลงนี้กันนะครับ เนื่องจากเป็นเพลงของผู้หญิง ดังนั้นการตีความของเพลงจึงมีความแตกต่างกันระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย และนี่คือโจทย์แรกของผมที่จะต้องตีความเพลงนี้ใหม่ในแบบของผมเองครับ
ในแง่ของการใช้โทนเสียงของการร้องก็เช่นกันครับ ผมได้ลองร้องหลายๆแบบดู ก็พบว่าการร้องแบบอื่นมันทำให้อารมณ์เพลงที่เน้นความเศร้า และความเหงามันลดทอนลงไป
ผมจึงจบด้วยการร้องโดยใช้โทนเสียงแบบดัง พันกร ซึ่งปรากฏว่ามันผ่านครับ แถมอารมณ์ของเพลงก็ไม่เสียหายอะไรด้วย
เพลงนี้จึงถูกร้องในแบบที่ผมเลือกไว้ตามนี้ครับ
ก็หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule
โฆษณา