7 ก.พ. 2021 เวลา 13:30 • ไลฟ์สไตล์
เปลี่ยน 5 พฤติกรรม เพื่อตอนเช้าที่ Productive มากขึ้น
2
หลายคนคงมีปัญหากับ การใช้ชีวิตในตอนเช้า
ไม่ว่าจะขี้เกียจตื่นนอน หรือ ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกงัวเงียจนไม่อยากลุกจากเตียง
6
แต่ถ้าหากใครอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ให้เป็นคนที่ตื่นเช้า
และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ลองเปลี่ยน 5 พฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อให้ชีวิตหลังตื่นนอนของคุณ Productive มากขึ้น
3
1. ลองเปลี่ยนเสียงนาฬิกาปลุกที่ใช้ ให้เป็นเสียงที่นุ่มนวลขึ้น
9
มีงานวิจัยบอกว่า คนที่เลือกใช้เสียงปลุกที่รุนแรง หรือกระตุ้นให้สะดุ้งตื่น
มีแนวโน้มที่จะรู้สึกงัวเงียมากกว่า คนที่เลือกใช้เสียงปลุกที่นุ่มนวล
9
เพราะเมื่อเราถูกกระตุ้นให้ตื่นแบบกระทันหัน จะทำให้ร่างกายหลั่งอะดรีนาลีน
ทำให้ความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เราเกิดความเครียดได้นั่นเอง
5
2. ทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์
1
ด้วยไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน อาจทำให้หลายคนละเลยการทานอาหารเช้าไป หรือบางคนก็เลือกทานอาหารที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ เพราะความเร่งรีบ
6
แต่จริงๆ แล้วมื้อเช้าเป็นมื้ออาหารที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด
เพราะการเริ่มมื้อเช้าที่ดีต่อสุขภาพนั้น ก็จะช่วยให้เรารู้สึกถึงการเริ่มต้นวันใหม่
และเป็นการเริ่มต้นด้วยการทำสิ่งดีๆ ให้กับตัวเอง
2
โดยนักโภชนาการกล่าวว่า ผู้ใหญ่ควรรับประทานโปรตีนประมาณ 20-30 กรัมในตอนเช้า
เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานและช่วยให้ร่างกายของเราควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น
ทั้งนี้ ปริมาณของโปรตีนที่เหมาะสมนั้น ขึ้นอยู่กับ เพศ อายุ และกิจกรรมของแต่ละคนด้วย
12
3. ไม่เริ่มต้นวัน ด้วยการเช็กอีเมล
11
หลายคนมักจะเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการเช็กอีเมลว่ามีงานอะไรเข้ามาบ้าง
ซึ่งก็อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน
3
แต่จริงๆ แล้วการที่เราเช็กอีเมลนั้น อาจทำให้เราเสียเวลาในการทำกิจกรรมในตอนเช้าเป็นอย่างมาก
และบางครั้ง การอีเมลหาคนอื่นนอกเหนือจากเวลางานก็ทำให้เราดูไม่เป็นมืออาชีพ
3
ฉะนั้น ลองเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น
แล้วเมื่อถึงเวลาเริ่มต้นทำงาน ก็ค่อยเริ่มต้นทำงานอย่างจริงจังแทนดีกว่า
5
4. วางแผนของวันพรุ่งนี้ล่วงหน้า
2
การไม่วางแผนว่าในวันพรุ่งนี้จะทำอะไรบ้างนั้น
อาจทำให้เราเสียเวลาในตอนเช้าไปอย่างเปล่าประโยชน์
อย่างเช่น บางคนต้องใช้เวลาเลือกเสื้อผ้าเป็นเวลานานในตอนเช้า จนอาจไปทำงานสาย
5
ทางที่ดีควรจัดแจงทุกอย่างให้เรียบร้อยตั้งแต่ตอนกลางคืน
เพื่อให้ตื่นมาในตอนเช้า เราก็ไม่ต้องรีบร้อนหาของ หรือใช้เวลาเตรียมตัวไปทำงานนานๆ
2
5. วางแผนการเดินทางของการประชุมในวันรุ่งขึ้น
สำหรับคนที่ชอบมีประชุมนอกสถานที่ ควรวางแผนการเดินทางให้ดี
หลายครั้งที่เรายังไม่รู้เลยว่า เรามีประชุมที่ไหน ซึ่งอาจทำให้เราต้องเสียเวลา
และหลงทางจนทำให้ไปถึงที่ประชุมสายในที่สุด
ลองใช้เวลาในช่วงวันก่อนที่จะไปประชุมเปิด Maps เช็กเส้นทาง
วางแผน และระยะเวลาเดินทางไว้ก่อน ก็จะช่วยให้เราสามารถไปถึงที่ปะชุมได้อย่างทันเวลา
จากทั้ง 5 ข้อนี้ทำให้เราสรุปได้ว่า หากเรารู้จักแบ่งเวลาและวางแผนการใช้ชีวิตให้ดี ก็จะส่งผลให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงมีสุขภาพที่ดีขึ้นไปพร้อมกันอีกด้วย
3
โฆษณา