5 ก.พ. 2021 เวลา 15:18 • สุขภาพ
หลังจากไปตรวจโควิดแล้วจะยังไงต่อ? ต้องทำอะไร? ไปที่ไหนบ้าง?
3
อยากรู้มั้ยคะ? ถ้าคุณไปพื้นที่เสี่ยงมา มีอาการ ไปตรวจป้ายจมูกที่โรงพยาบาลแล้ว จบแล้วยังไงต่อ? ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง? หมอจะอธิบายให้ฟังนะคะ
3
หลังจากที่ไปตรวจเชื้อ หรือ swab เสร็จแล้ว โรงพยาบาลรัฐส่วนมากก็จะให้คนไข้กลับไปรอฟังผลตรวจที่บ้านค่ะ
ระหว่างนั้น เรานับว่าคุณเป็นผู้มีความเสี่ยง หมอแนะนำให้ใส่ mask ล้างมือ พ่น alcohol ใส่ทุกที่ๆสัมผัสในบ้านค่ะ
ถ้าสามารถเดินทางขับรถแยกคันกับคนอื่นในบ้านได้ก็ควรค่ะ ต้องคิดว่า มีความเป็นไปได้ที่เราติด แต่คนในบ้านจะยังไม่ติดนะคะ
2
พอกลับถึงบ้าน ขอให้แยกตัวไว้ รับประทานอาหารแยกสำรับ แยกน้ำดื่ม ถ้าให้ดี กินเป็นข้าวกล่อง เสร็จแล้วจะได้ทิ้งกล่องไปเลยก็สะดวก ไม่ต้องคิดมากเรื่องการสัมผัสตอนเก็บล้างค่ะ
ระหว่างรอผลที่บ้าน หมอแนะนำให้เตรียมข้าวของที่ต้องใช้ระหว่างการนอน รพ. 10 วันให้พร้อมค่ะ
เสื้อผ้าใช้ของ รพ. นะคะ สิ่งที่ควรเตรียม ก็น่าจะพวกของให้ส่วนตัว เครื่องอาบน้ำทั้งหลาย ยากันยุงต่างๆค่ะ
อย่าลืมมือถือ ipad ที่ชาร์จแบต หนังสืออ่านเล่น เด็ดขาดนะคะ! ตั้งสิบวัน จะเบื่อเอาค่าา
พอผลออก ทาง รพ. จะโทรมาแจ้ง และจะมีรถโรงพยาบาลมารับที่บ้านค่ะ เจ้าหน้าที่จะใส่ชุด PPE ที่เหมือนชุดอวกาศ ไม่ต้องตกใจนะคะ > < และขอให้คนไข้ใส่maskออกมาจากบ้านด้วยนะคะ
โดยส่วนมากแล้ว จะให้คนไข้เข้ารับการรักษาตามพื้นที่ๆพบเชื้อค่ะ มักจะไม่ส่งตัวไปที่อื่น
15
เมื่อถึงโรงพยาบาล คนไข้จะถูกพาไปยังห้องผู้ป่วยแยกโรคโดยทางที่กั้นไว้เฉพาะค่ะ เพื่อไม่ให้สัมผัสกับผู้ป่วย หรือบุคลากรอื่นๆในโรงพยาบาล
3
ห้องผู้ป่วยแยกโรคของแต่ละโรงพยาบาลก็ต่างกันไป บางที่เป็นห้องเดี่ยว บางที่เป็นห้องรวม นอนกันหลายๆคน(เฉพาะผู้ป่วยโควิดนะคะ) เหมือนวอร์ดผู้ป่วยสามัญทั่วๆไป แต่จะมีการออกแบบเฉพาะเพิ่มเติม เพื่อมาตรฐานที่สูงขึ้น เช่น เตียงจะห่างมากขึ้น มีระบบถ่ายเทอากาศ มีเครื่องฟอกอากาศที่ฟอกเชื้อได้
6
โรงพยาบาลแต่ละที่จะค่อนข้างเข้าใจว่าคนไข้โควิดจะมีความเครียดมากค่ะ บางคนวิตกกังวลที่คนแถวบ้านจะตั้งแง่รังเกียจ บางคนเครียดที่ต้องมากักตัวห่างจากญาตินานๆ เราเลยมักมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมให้ เล็กๆน้อยๆเท่าที่ทรัพยากรจำกัดของรพ.รัฐจะจัดหาให้ได้ อย่างที่รพ.ของหมอ ก็หาทีวีมาตั้งให้ จัดโซนนั่งดูทีวี มีของว่างเล็กๆน้อยๆให้หยิบรับประทานได้
6
เท่าที่หมอเห็น ถ้าคนไข้มากันเป็นครอบครัว ก็ดูเครียดน้อยหน่อย เด็กๆ วัยรุ่นก็เล่นมือถือเอา แต่คนสูงอายุจะดูเบื่อๆหน่อยค่ะ แกเล่นมือถือก็ไม่เป็น เลยได้แต่นอนเล่น ดูทีวีเป็นพักๆ T T
4
ในรายที่อาการน้อย หรือไม่มีอาการ แรกรับจะมีหมอตรวจ มีพยาบาลไปเจาะเลือด ซักประวัติ แต่ระหว่างอยู่ รพ. อาจจะไม่ได้มีคุณพยาบาลหรือหมอเข้าไปตรวจใกล้ชิดบ่อยๆนะคะ เพราะการเข้าไปแต่ละครั้งจะต้องใส่ PPE กันมากมาย เล่นใหญ่มากค่ะ หมอต้องใช้วิธีสอนให้คนไข้วัดความดัน และวัดความเข้มข้นออกซิเจนด้วยตัวเอง โดยใช้เครื่องที่เตรียมให้ แล้วแจ้งค่าให้ฟัง รวมถึงแจ้งอาการที่เปลี้ยนแปลงแต่ละวันด้วยค่ะ เราจะคุยกันผ่านกระจก ผ่านโทรศัพท์ ผ่านเทเลคอมพ์ ผ่าน line call แล้วแต่แต่ละ รพ. จะบริหารจัดการค่ะ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ มีคนดูแลอยู่ตลอด
12
นอกจากนั้น เราจะพยายามจำกัดการเข้าไปสัมผัสเชื้อของบุคลากรอื่นๆ เช่น แม่บ้าน ด้วย รอบการทำความสะอาดเลยจะห่างหน่อย เช่น วันละครั้ง
ผ้าปูเตียง ปลอกหมอนต่างๆ อาจจะไม่ได้เปลี่ยนบ่อยเท่าปกติ แต่ก็มีจัดสำรองไว้ให้ ถ้าใครอยากเปลี่ยนเพิ่มเติมค่ะ (อันนี้ก็แล้วแต่ รพ. นะคะ)
6
อาหารก็มีจัดให้ตามปกติค่ะ บาง รพ. อาจจะเมนูเดียวกับคนไข้อื่นๆ อย่าง รพ. หมอ จะจัดเมนูแยกออกไป และใส่ภาชนะใช้แล้วทิ้ง เมนูเปลี่ยนทุกวัน กินเมนูเดียวกับหมอ พยาบาลเวรเลยค่ะ จะได้ไม่เบื่อกันมาก
5
ญาติเข้าเยี่ยมไม่ได้นะคะ แต่ฝากของให้ได้ มักจะมีจุดฝากของ หรือฝากพยาบาลไปให้ แต่ฝากกลับออกมาข้างนอกไม่ได้นะคะ เพราะปนเปื้อนเชื้อ
3
โดยทั่วไป ถ้าความเสี่ยงต่ำ อาการไม่รุนแรง โรคนี้ไม่ต้องใช้ยารักษาค่ะ เพราะเป็นเชื้อไวรัส อาศัยภูมิของคนไข้ต่อสู้เชื้อเอง หายเองได้
แต่ถ้าอาการแย่ลงขึ้นมา หรือคนไข้ที่ความเสี่ยงสูงๆ เช่นอายุเยอะ เป็นเบาหวาน ก็ต้องให้ยาให้ค่ะ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมไม่มีอาการแต่ต้องนอนโรงพยาบาล ต้องเผื่อว่าอาการทรุดลง จะได้อยู่ใกล้หมอ รักษากันทัน
 
ถ้าไม่มีอาการอะไร พอครบกำหนด 10 วัน ก็อาบน้ำเปลี่ยนชุด ถือเป็นผู้ป่วยที่หายแล้ว ไม่ต้องตรวจเชื้อซ้ำนะคะ กลับบ้านได้เลยค่า
6
หวังว่าการรู้ข้อมูลนี้ จะทำให้หลายๆคนคลายความวิตกกังวลได้บ้างนะคะ เผื่อว่าถ้าเป็นเราที่ติดขึ้นมา อย่างน้อยก็จะได้มีสติ เตรียมตัวไปนอนโรงพยาบาลถูกค่ะ
และไม่ต้องห่วงนะคะ ถึงจะเป็นโรคที่ต้องป้องกันระวังการติดต่อมากแค่ไหน แต่หมอพยาบาลก็มองผู้ป่วยเป็นผู้ป่วยทั่วๆไปนี่ละค่ะ ไม่มีตั้งแง่รังเกียจอะไรกัน การป้องกันต่างๆจำเป็นต้องทำเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ แต่ไม่ได้แปลว่าเรารังเกียจนะคะ
1
ดีที่สุดก็ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิดนะค้า
โฆษณา