7 ก.พ. 2021 เวลา 11:42 • ความคิดเห็น
“พรุ่งนี้แล้วกัน ยังมีเวลาอีกเยอะ วันนี้ขอพักก่อน”
2
“Present-Biased เศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม” หลายๆคนตามใจตัวเอง รู้ตัวอีกทีก็รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้เริ่มลงมือทำ
4
• Present-Biased เป็นอาการเชิงเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ที่หมายถึง การมีอคติโน้มเอียงมาทางปัจจุบัน
1
• พูดอีกอย่างหนึ่งคือ เรามักจะตามใจตัวเองในปัจจุบัน อยากได้ผลประโยชน์ในตอนนี้ มากกว่า อดทนรอผลประโยชน์ที่ดีกว่าในอนาคต
3
• ซึ่งการ ”ผัดวันประกันพรุ่ง” บ่อยๆ จะทำให้เราติดกับดัก หลงลืมสิ่งที่หวังไว้ ทำให้ไปไม่ถึงความสำเร็จเสียที
1
• Present-Biased ทำลายแผนการเงินของเราอย่างไร?
1
💥1. ไม่ได้เริ่มสักที💥
1
“ยังไม่ได้ศึกษาการลงทุนเลยเอาไว้ก่อนแล้วกัน, กว่าเกษียณก็อีกนาน ยังไม่รีบ” ใช่ครับยังมีเวลาอีกนาน แต่ทิ้งเวลาก็เท่ากับทิ้งโอกาสความมั่งคั่งเลยนะครับ
3
สำหรับผม ผมมองว่าเวลาแต่ละวันผ่านไปเร็วมาก รู้ตัวอีกทีบางคนอาจจะยังไม่มีเงินเก็บหรือไม่มีเงินสำรองเพียงพอสำหรับใช้จ่ายยามจำเป็น
1
ดังนั้น Don't waste your time อย่าทิ้งโอกาส เพราะการลงทุนคือการปล่อยให้เงินทำงาน ยิ่งให้เวลาเงินได้ทำงานนานเท่าไหร่ คุณอาจจะได้ผลตอบเเทนที่ยิ่งใหญ่มากขึ้นเท่านั้น
4
👉🏻 อยากเริ่มต้น วางแผนและลงมือทำเลยครับ!
💥2. ทำให้แผนการเงินไปไม่ถึงเป้าหมาย💥
“เงินออมหรอ? เดือนหน้าเเล้วกันนะ เดือนนี้ขอช้อปปิ้ง”
คนเราสามารถช้อปปิ้งซื้อของที่ชอบได้ครับ แต่ก่อนใช้จ่ายนั้นเราได้ออมเงินหรือยัง พยายามอย่าใช้จ่ายก่อนออมเงินนะครับ
👉🏻เราสามารถเอาชนะ Present-Biased ได้! เพียงแค่ยอมตัดเงินออมอย่างน้อย 10-15% ทุกครั้งที่มีรายได้เข้ามา “เข้าปุ๊บหักปั๊บ”
1
ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากมาย เช่น การตั้งค่าหักบัญชีอัตโนมัติ และการลงทุนแบบ DCA ทุกเดือนๆ เป็นต้น
3
💥3. ทำให้เราไม่พัฒนาตัวเอง💥
Present-Biased ทำให้เราติดอยู่ใน comfort zone ในปัจจุบัน ไม่เริ่มพัฒนาตนเองสักที
2
หรือเปรียบเทียบกับการออกกำลังกาย ถ้าเราไม่เริ่มออกกำลังกายและปรับเปลี่ยนการทานอาหาร เราก็จะสุขภาพไม่ดีตามมาได้ครับ
1
• เพราะลึกๆ แล้วเรามองว่า “ตัวเองในอนาคตคือคนแปลกหน้า!” เป็นคนที่ไม่ความเกี่ยวข้องกับเราในปัจจุบันเลย เพราะฉะนั้น เราจึงมีแนวโน้มที่จะผลักภาระไปให้คนแปลกหน้าในอนาคตมากกว่าจะรับไว้เองในปัจจุบัน
6
• ทางแก้ไข คือ ตระหนักว่าตัวเราในอนาคตก็คือผลลัพธ์จากตัวเราในวันนี้!
• ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้ว ว่าเราพร้อมจะช่วยเหลือตัวเราในอนาคตแล้วหรือยัง?
...
บทความนี้ดฃผมอยากมาเเชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ
• ฝากกด Like กด share เป็นกำลังใจให้ด้วยน้า✌🏻
แล้วพบกันในบทความถัดไปขอบคุณครับ
Fundfun 90’kids
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา