5 ก.พ. 2021 เวลา 19:07 • ท่องเที่ยว
วันนี้พาพาไปชมพระพุทธรูปปางแปลกๆที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก ที่วัดในฝั่งธนบุรี
พระปางแปลกๆวัดฝั่งธนบุรี
ที่ต้องเป็นวัดทางฝั่งธนบุรี เพราะบ้านผมอยู่ฝั่งธนฯ ช่วงนี้ไม่ค่อยเดินทางไปไหน ก็เลยไปถ่ายมาหลายวัด ทั้งหมดก็ถ่ายมาเองและเป็นภาพไม่นานมานี้ทั้งหมดครับ จะบรรยายไว้ใต้ภาพแต่ละภาพ
วัดกัลยา
พระประธานในพระอุโบสถวัดกัลยาณมิตร เป็นปางป่าลิไลยก์ ฝั่งธนมีวัดบางขุนเทียนในอีกวัดนึงที่มีพระประธานปางนี้ แต่โบสถ์วัดบางขุนเทียนในจะเปิดให้เข้าชมปีละไม่กี่ครั้ง
วัดกัลยาณมิตร จะมีพระวิหารเป็นประธานประดิษฐานพระพุทธไตรรัตนายกหรือหลวงพ่อโต ซำปอกง ส่วนพระอุโบสถจะเล็กกว่าอยู่ด้านข้าง
วัดนางนอง
วัดนางนองนอกจากในพระอุโบสถจะมีพระประธานทรงเครื่องแบบจักรพรรดิราช (พระพุทธมหาจักรพรรดิ)ซึ่งตอนนี้สามารถเข้าไปสักการะได้ทุกวันแล้ว ด้านนอกทางขึ้นพระอุโบสถก็มีพระบัวเข็ม ซึ่งยังถกเถียงกันว่าเป็นองค์เดียวกันกับพระอุปคต ที่อยู่ด้านถนนหรือเปล่า บ้างก็ว่าเป็นพระอรหันต์ บ้างก็ว่าเป็นปางหนึ่งของพระโพธิสัตว์ สายมูสายบูชานิยมมาก หลังๆหลายวัดมีพิธีตักบาตรเที่ยงคืน’วันเป็งปุ๊ด’
วัดอัปสร
วัดอัปสรสวรรค์นอกจากจะมีพระประธานในพระอุโบสถเป็นพระพุทธเจ้า28 พระองค์แล้ว ยังมีพระพุทธรูปปางฉันสมอ ประดิษฐานบนพระมณฑป (พระพุทธเจ้าทรงประทับใต้ต้นเกดเพื่อเสวยวิมุตติสุข ท้าวสักกเทวราชรู้มาว่าตั้งแต่ตรัสรู้มา 7 สัปดาห์ ยังมิได้เสวยอะไรเลย จึงนำเอาผลสมอมาถวายให้ ผลสมอเป็นผลไม้ที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้พระสงฆ์สามารถฉันได้แม้ในยามวิกาล ด้วยถือว่าเป็นยาชั้นดี)
วัดบุปฝาราม
หลวงพ่อดำ พระเศียรพระพุทธรูปศิลาทรายแดง สมัยอยุธยา ที่วหารคดวัดบุปฝาราม ซึ่งก่อนหน้านี้บรรจุไว้ในเจดีหลังพระวิหาร ตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 เจดีย์ถูกระเบิด ทางวัดได้ทำการรื้อพระเจดีย์จึงได้พบพระพุทธรูปดังกล่าว
วัดราชคฤห์
หลวงพ่อนอนหงาย หรือหลวงพ่อประสบสุข พระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง ในวิหารวัดราชคฤห์ พระสงฆ์ที่กราบสักการะคือ พระมหากัสสปะ
วัดอินทาราม
ใกล้ๆกัน มีกุฏิพุทธองค์ (อาคารเล็กๆ 4 หลัง ด้านถนนเทอดไท) หลังหนึ่งมีพระพุทธรูปปางถวายพระเพลิงเช่นกัน แต่เป็นแค่หีบพระบรมศพมีพระบาทยื่นออกมา ที่น่าสนใจภาพวาดเก่าด้านขวาเป็นรูปภิกษุกลุ่มหนึ่งสนทนากัน มีพระสุภัททะแสดงอาการดีใจที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน จะได้ไม่มีใครมาจับผิดและเข้มงวด
วัดอินทาราม
กุฏิพุทธองค์อีกหลังหนึ่งของวัดอินทาราม ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ตัแคงซ้าย (พระพุทธเจ้าเนรมิตรพระองค์เองขึ้นอีกพระองค์หนึ่ง แสดงยากปาฏิหาริย์ เช่นถามตอบข้อธรรมะด้วยกัน และแสดงปาฏิหาริย์เป็นคู่กัน พระพุทธเจ้าองค์จริงประทับในท่าตะแคงขวา องค์เนรมิตก็จะตะแคงไปทางด้านซ้าย)
วัดบางบอน
ที่วัดบางบอน มีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ปางโปรดสุภัททะ (เมื่อพระพุทธเจ้าอาพาธหนัก มีสุภัททะปริพาชก มาขอเข้าเฝ้าเพื่อทูลถามข้อสงสัยเป็นครั้งสุดท้าย พระพุทธเข้าอนุญาตให้เข้าเฝ้า เมื่อสุภัททะได้คลายข้อสงสัยแล้วจึงขอบวชเป็นภิกษุรูปสุดท้ายที่ได้บวชกับพระพุทธเจ้า แต่พระสุภัททะรูปนี้เป็นคนละคนกับคนที่แสดงอาการดีใจที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน แค่ชื่อคล้ายๆกัน)
วัดบางบอน
วัดบางบอนมีศาลาเล็กๆใกล้คลองบางบอน มีพระพุทธรูปปางอริยาบทยืน พระหัตถ์แนบลำตัว เหมือนยืน ทั้งหมดแถวตรง
วัดสุทธาราม
พระพุทธรูปปางพยาบาลภิกษุอาพาธ ด้านข้างพระอุโบสถวัดสุทธาราม (พระพุทธเจ้าพบพระภิกษุที่อาพาธหนักไม่มีใครดูแล ทรงเข้าไปประคองและตรัสว่า เหล่าภิกษุต้องดูแลกัน)
วัดเศวตฉัตร
ปิดท้ายที่วัดเศวตฉัตร พระประธานในพระอุโบสถเป็นปางนาคปรก องค์พระเป็นปางมารวิชัย (ส่วนใหญ่จะเป็นปางสมาธิมากกว่า)
ภาพและบทความ
BOO Planet
โฆษณา