6 ก.พ. 2021 เวลา 07:21 • อาหาร
แหนมเนือง จากสำรับวังหลวงเวียดนามสู่เมนูเพื่อสุขภาพของทุกคน
แหนมเนือง จากสำรับวังหลวงเวียดนามสู่เมนูเพื่อสุขภาพของทุกคน
แหนมเนือง อาหารเวียดนามที่หลายท่านรู้จักดี ซึ่งแต่เดิมเป็นอาหารชาววัง และกลุ่มชนชั้นสูงของประเทศเวียดนามเท่านั้น ไม่มีขายทั่วไป แต่ด้วยสังคมที่เปิดกว้างบวกรสชาติที่อร่อย จึงเป็นที่แพร่หลายจนถึงปัจจุบัน แหนมเนืองไม่ใช่มีแต่ความอร่อย แต่มีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการมากมาย สรุปได้ดังนี้นะคะ
๑.แหนมเนืองมักทานคู่กับผักและสมุนไพร เช่น ผักกาดหอม ใบชะมวง สะระแหน่ ใบโหระพา ผักชีฝรั่ง  โดยเฉพาะผักที่ขาดไม่ได้ คือ ผักแพว ซึ่งมีสรรพคุณขับปัสสาวะขับลมแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ได้ผลดี
๒.แหนมเนืองนอกจากจะทานคู่กับผัก สมุนไพรแล้ว ยังทานร่วมกับน้ำจิ้ม ซึ่งมักมีส่วนผสมได้แก่ เต้าเจี้ยวบด ซีอิ๊วดำ พริกบด เกลือ น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก แตงกวา และน้ำส้มสายชู บางสูตรก็เพิ่มเติมด้วย มะเฟือง กล้วยดิบ มะม่วง กระเทียม ลงไป จึงมีส่วนสนับสนุนให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ท้องไม่ผูก ลดการหมักหมมของเสียในลำไส้ ลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้เป็นอย่างดี
๓.แหนมเนืองมักทานกับแผ่นแป้งทำจากข้าว หรือเส้นหมี่ลวกสุก ซึ่งให้พลังงานต่อร่างกาย แต่ลดความอ้วน หรืออาจทานกับเส้นขนมจีน จะมีส่วนในการสร้างจุลินทรีย์ ที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่ายดีขึ้น
หากท่านกำลังเบื่ออาหาร เมนูแหนมเนืองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจทั้งอร่อยและมีคุณค่าได้ดีนะคะ
โฆษณา