6 ก.พ. 2021 เวลา 10:45 • การศึกษา
" เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมเราถึงตบเเมลงวันด้วยมือเปล่าไม่เคยได้สักที ? "
- เเมลงวัน จัดเป็นเเมลงที่อยู่ในกลุ่มที่น่ารำคาญที่สุดในโลก ถึงเเม้จะไม่มีพิษไม่มีภัยร้ายเเรงต่อมนุษย์ เเต่
เเมลงวันก็สร้างความรำคาญไม่น้อยให้กับเรา
- คุณเคยลองที่จะตบเเมลงวันที่บินว่อนอยู่รอบโต๊ะกินข้าวไหม ?
.
.
.
หลายๆคนที่เข้ามาอ่านบล็อคนี้น่าจะเคยลองตบเเมลงวันกันมาเเล้วทั้งนั้น เเต่ผลที่ได้อาจจะไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าไหร่ เพราะ มันไม่ง่ายเหมือนการตบยุงเลย เเมลงวันสามารถบินหนีเราไปได้ทุกครั้ง เเม้ว่าเราจะตั้งใจตบมันเเค่ไหนก็ตาม 😂
- เอาล่ะมาเข้าเรื่องกันเลย ความจริงเเล้วเจ้าเเมลงวันไม่ได้มีพลังพิเศษอะไรหรอกครับที่ทำให้มันสามารถหลบทุกการโจมตีของเราได้ 555+ เเต่มันเเค่มีประสาทสัมผัสที่ไว เเละ สามารถมองเห็นภาพต่างๆได้กว้างกว่าเเมลงชนิดอื่นๆ
- ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดก็ คือ เเมลงวันมีดวงตาหรือจอตา มากถึง 6,000 จอตา (บางสายพันธุ์อาจมีมากกว่านี้) ซึ่งในเเต่ละจอตาเเมลงวันจะมองเห็นภาพภายนอกเป็นเเบบ " slow motion " หรือ มองเห็นภาพภายนอกช้ากว่าที่มนุษย์มองเห็นนั่นเอง
.
.
.
เมื่อเเมลงวันเริ่มเห็นสิ่งผิดปกติรอบๆตัว มันจะหยุดเคลื่อนไหวเเละเริ่มสังเกตการณ์ เเละ เมื่อสิ่งนั้นเริ่มเข้ามาไกล้ตัวมันมากขึ้น เเมลงวันจะมีปฏิกิริยาตอบโต้โดยการบินหนีออกไปด้วยความรวดเร็ว เพื่อเอาตัวรอดตามสัญชาตญาณ
ภาพจอตาของเเมลงวัน
- นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่เคยตบเเมลงวันได้สักที 🥲
.
.
.
เเต่เดี๋ยวก่อนมันยังพอมีวิธีที่จะกำจัดเเมลงวันได้
โดยง่าย เเถมไม่ต้องเหนื่อยอีกด้วย
- ซึ่งสิ่งๆนั้นก็คือ ไม้ตียุง นั่นเอง 😀😀😀😀😀😃
.
.
.
ถึงเเม้เเมลงวันจะมีดวงตามากมายถึง 6,000 ดวงตา
เเต่มันสามารถรับภาพภายนอกได้เพียงเเค่เเนวที่ขนานกับพื้นโลกเท่านั้น พูดง่ายๆก็คือเเนวนอนนั่นเอง
- ดังนั้น ถ้าเราอยากจะพิชิตเเมลงวันได้นั้น เราต้องทำเพียงเเค่ลองตบมันด้วยเเนวตั้งดูครับ อย่าให้มันมองเห็นเราก่อน
- ถ้าง่ายที่สุดก็เเค่ใช้ไม้ตียุงนี่เเหละ เเต่ให้ถือไม้ตียุงในลักษณะที่อยู่เหนือตัวเเมลงวันเพื่อไม่ไห้มันตรวจจับเราได้ก่อน (วิธีนี้ผมลองมาเเล้ว เวิร์ค ✅✅✅)
- ปล.ถ้าเพื่อนๆชอบบทความของ The Secret Topic ฝากกดไลค์ กดติดตาม เเละ กดเเชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
หนึ่งไลค์ หนึ่งเเชร์ หนึ่งติดตาม
ของเพื่อนๆมีความหมายกับผมมากเลยครับผมสัญญาว่าผมจะ
พัฒนาคอนเท้นท์ของเพจให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ขอบคุณทุกกำลังใจของเพื่อนๆนะครับ ♥️
โฆษณา