6 ก.พ. 2021 เวลา 14:27 • ประวัติศาสตร์
" Tantalus ผู้หิวโหย "
1
"Tantalus" (แทนทาลัส) เป็นมนุษย์ธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่เทพที่อยู่บนยอดเขาโอลิมปัส แต่ก็ถือว่าเป็นบุคคลที่ไม่ธรรมดา และสำคัญคนหนึ่ง เนื่องจากแทนทาลัสไม่ใช่ลูกของมนุษย์ แต่เป็นลูกของ "Zeus" (ซุส) ผู้เป็นใหญ่ที่ปกครองเขา "Olympus" (โอลิมปัส) ซึ่งหลาย ๆ คนก็คงรู้ชื่อเสียงของซุสดีว่าชอบไปมีลูกกับคนนั้น คนนี้ไปทั่ว ไม่ได้มีเมียหลวงเพียงคนเดียว ด้วยเหตุนี้เองซุสจึงถือเป็นผู้ให้กำเนิดเทพกรีก-โรมันหลายองค์เลย แทนทาลัสก็คือหนึ่งในนั้นที่เป็นลูกของซุสคนหนึ่ง
Zeus
แทนทาลัสเป็นลูกของซุสกับดาวพลูโต (Pluto) ลูกสาวของฮิมาส ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เมียหลวง ทำให้แทนทาลัสไม่ได้มีสถานะเป็นเทพแห่งโอลิมปัส พูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่ได้เป็นเทพที่มีความเป็นอมตะ แต่เป็นแค่มนุษย์สามัญธรรมดาทั่วไป แต่ด้วยความที่แทนทาลัสเป็นลูกของซุส จึงทำให้เขาได้รับเกียรติอย่างสูงจากเหล่าเทพโอลิมปัส ทำให้ได้รับสิทธิพิเศษหลาย ๆ อย่าง เช่น มีโอกาสรับเชิญให้ไปร่วมโต๊ะอาหารกับเหล่าเทพอยู่บ่อย ๆ และยังได้รับสิทธิพิเศษในการกินอาหารทิพย์ หรือยาอายุวัฒนะต่าง ๆ ที่เหล่าเทพกินกัน ก็คืออาหารทุกประเภทที่มนุษย์ธรรมดาทั่วไปไม่ได้กิน แต่แทนทาลัสได้กินทั้งหมด แต่เหล่าเทพจะมีกฏอยู่ว่า ห้ามกินของบางอย่าง เช่น ห้ามกินเนื้อมนุษย์ เพราะมนุษย์คือสิ่งที่อยู่ใต้การปกครองและการดูแลของพวกเขา และเนื่องจากแทนทาลัสเป็นราชาแห่งซิปิโลสในเอเชียไมเนอร์ และเป็นกษัตริย์ของ Paphlagonia ในเอเชียไมเนอร์ด้วย บางครั้งเหล่าเทพก็พากันลงมาจากยอดเขาโอลิมปัส เพื่อมากินข้าวกับแทนทาลัสในเมืองของเขาด้วย
1
Olympus
แต่แทนทาลัสไม่ใช่คนที่ซื่อตรงมากนัก แม้ว่าตัวเองจะได้รับเกียรติมากมายจากเหล่าเทพขนาดนี้ แทนทาลัสกลับลำพองคิดว่าตนเองนั้นไม่ธรรมดา พิเศษเหนือว่าทุกคน เป็นเพื่อนกับเหล่าเทพแห่งยอดเขาโอลิมปัส ดังนั้นหลาย ๆ ครั้ง แทนทาลัสจะชอบแอบขโมยของวิเศษต่าง ๆ จากสวรรค์ เช่น อาหารทิพย์ แล้วเอามาให้เพื่อน ๆ ของเขากิน และจะชอบคุยโอ้อวดทุกคนว่า ตนเอามาจากเขาโอลิมปัสเลยนะ กินซะสิ แต่เหล่าเทพก็ไม่เคยว่าอะไรแทนทาลัสเลย จึงทำให้แทนทาลัสได้ใจ และยิ่งลำพองตัวเองมากขึ้น และคิดว่า พวกเหล่าเทพไม่ได้มีญาณทิพย์รู้เรื่องพวกนี้ เหล่าเทพนั้นโง่ ตามตนไม่ทัน วันหนึ่งแทนทาลัสเกิดความคิดประหลาด ๆ ขึ้น นึกสนุกอยากทดสอบเหล่าเทพพวกนี้ โดยเขาได้ลงมือฆ่า "Pelops" (พีลอปส์) ลูกชายของเขาเอง นำมาหั่นเป็นชิ้น ๆ ปรุงเป็นอาหาร และเสิร์ฟให้กับเหล่าเทพกิน
Pelops
แน่นอนว่าบรรดาเหล่าเทพรู้อยู่แล้วว่าอาหารจานนี้แปลก ๆ มีอะไรผิดปกติ จึงไม่มีใครกินอาหารจานนั้น ยกเว้นเทพี "Demeter" (ดีมีเทอร์) ที่กำลังโศกเศร้าเสียใจ คิดถึง "Persephone" (เพอร์ซิโฟเน) ลูกสาวของเธอ ที่ถูก "Hades" (เฮดีส) ลักพาตัวไปยังนรก และจำเป็นต้องอยู่กับเฮดีส (ไว้เราจะมาเล่าเรื่องของเพอร์ซิโฟเนกับเฮดีสแบบเต็ม ๆ อีกทีนะคะ รับรองว่าแซ่บมากจ้า) เทพีดีมีเทอร์ใจลอยคิดถึงลูกสาวจึงเผลอกินเนื้อมนุษย์เข้าไป จึงรู้ตัวทันทีว่านี่เป็นเนื้อมนุษย์
Demeter
เมื่อความแตกเหล่าเทพก็โกรธและผิดหวังกับแทนทาลัสมาก จึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อนโดยทำการชุบชีวิตลูกของแทนทาลัสขึ้นมา แต่ลูกของแทนทาลัสก็ต้องพิการที่ไหล่ข้างนึง เพราะโดนเทพีดีมีเทอร์กินเข้าไป เหล่าเทพจึงนำงานช้างมาเติมส่วนไหล่แทนให้เป็นไหล่เทียม
ส่วนแทนทาลัสก็ลูกเหล่าเทพลงโทษด้วยการตัดสิทธิ์ไม่ให้ร่วมโต๊ะกับเทพโอลิมปัส และไม่ได้รับสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีกต่อไป และยังสาปแทนทาลัส สาปราชวงศ์แทนทาลัส จนกระทั่งเมื่อถึงคราวที่แทนทาลัสตายไป ซุสได้สาปให้แทนทาลัสรับโทษไปชั่วนิรันดร์หลังจากที่แทนทาลัสตายไป โดยทำให้เขาหิวโหยตลอดไป แทนทาลัสจะต้องยืนอยู่ในน้ำกลางทะเลสาบที่โลกหลังความตาย โดยมีน้ำท่วมขึ้นมาจนถึงคอระดับหนึ่ง และเหนือหัวของเขามีต้นไม้ที่มีผลไม้น่ากินห้อยลงมาเต็มไปหมด เมื่อไหร่ที่แทนทาลัสรู้สึกหิวน้ำ แล้วก้มตัวลงไปจะกินน้ำ ระดับน้ำก็จะลดลงไปเรื่อย ๆ จนเขาไม่สามารถกินได้ และหากแทนทาลัสรู้สึกหิวอยากจะกินผลไม้ที่อยู่เหนือหัวของเขา เมื่อเขาเอื้อมมือขึ้นไปจะเด็ดผลไม้กิน กิ่งของต้นไม้ก็จะหดหนีมือเขาขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเขาไม่สามารถเอื้อมมือขึ้นไปเด็ดผลไม้ถึง เรียกได้ว่า เห็นอยู่ตรงหน้า แต่กินไม่ได้ ทรมานสุด ๆ เลยแหละ
1
Tantalus
-Lynn Yi Wu-
#tantalus #zeus #demeter #pelops #olympus
แหล่งอ้างอิง : Greek Mythology
โฆษณา