6 ก.พ. 2021 เวลา 17:03 • การศึกษา
เคยสงสัยกันบ้างไหมคะ ว่าทำไมเวลาเราถามคำถามเป็นภาษาอังกฤษ แล้วคุณครูบอกว่าต้องขึ้นเสียงสูงทุกครั้ง 😕
❌ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ผิดค่ะ ❌
แล้วเราจะรู้ได้ยังล่ะว่าเมื่อไหร่เราต้องขึ้นเสียงสูงเวลาถามคำถามกัน?
วันนี้เราจะมาเรียนเกี่ยวกับ Closed question and Open question กันค่ะ
What are the differences between them?
ความแตกต่างของสองคำถามนี้คืออะไร
Closed question คือประโยคคำถามที่สามารถตอบคำตอบแรกได้เพียงคำว่า Yes หรือ No และสามารถเติมคำอธิบายคำหลังได้ (วิธีสังเกตุ: ประโยคจะขึ้นต้นด้วย do, does, และ verb เช่น is/am/are have/has could/can เป็นต้น)
โดยประโยคคำถามนี้มักจะลงท้ายด้วยเสียงสูงเสมอ🔝 เพื่อความสุภาพในการพูด (หากเสียงไม่สูงผู้ฟังอาจจะเข้าใจผิดว่าเราไม่อยากคุย หรืออารมณ์ไม่ดี)
ตัวอย่างเช่น
- Are you hungry? ↗
คุณหิวแล้วหรือยังคะ
Yes, I am.
ค่ะ หิวแล้วค่ะ
- Could you please do me a favor? ↗
คุณช่วยฉันหน่อยได้ไหมคะ
Certainly.
แน่นอน
Open question or called W/H questiob คือประโยคคำถามที่สามารถตอลได้กว้างมาก แต่ก็ไม่ได้หมายถึงต้องตอบยาวๆเสมอไปค่ะ (วิธีสังเกตุ: ประโยคมักจะขึ้นต้นด้วย what who when where why how)
โดยประโยคนี้มักจะลงท้ายด้วยเสียงต่ำเสมอค่ะ↘ หากถามด้วยเสียงสูงสำเนียงอาจจะดูแปลกไปค่ะ
ตัวอย่างเช่น
- How old are you? ↘
คุณอายุเท่าไหร่คะ
- I am 22 years old.
ฉันอายุ 22 ปีค่ะ
- What would you like to order?↘
คุณต้องการสั่งอะไรดีคะ
- A cup of coffee, please. (เติม please เพื่อความสุภาพ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวตะวันตกค่ะ)
สรุปได้ว่า เมื่อเราจะถามคำถามแบบ closed question ให้ขึ้นเสียงสูง และ open question ให้ใช้เสียงธรรมดาหรือต่ำค่ะ 😉
หวังว่าความรู้นี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ 😊
โฆษณา