7 ก.พ. 2021 เวลา 01:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Unity ($U) Game Engine ที่เป็นได้มากกว่า Game Engine
Unity คือ Game Engine แบบ Cross-platform ตัวนึง หรืออธิบายแบบง่ายๆก็คล้ายๆ โปรแกรมสำหรับพัฒนาเกมส์ ที่ให้นักพัฒนาสามารถสร้างเกมส์ แล้ว Build ออกมาเป็นเกมส์บนระบบต่างๆได้เลย ไม่ว่าจะเป็น Web Game, iOS , Android หรือแม้กระทั้งเกมส์บน Console อย่าง Xbox Playstation หรือ Wii ก็ได้เช่นกัน
Unity มีให้ใช้ฟรี(แบบมีข้อจำกัด) กับแบบ Pro ที่เสียเงิน ดังนั้น Unity จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับนักพัฒนาเกมส์ในทุกๆ Scale เริ่มตั้งแต่ Indie ไปจนถึงค่ายเกมส์ใหญ่ๆได้เลย
1
จุดเด่นหลักๆของ Unity คือการทำเกมส์ 3D (Unity 3D) ออกมาได้ดีและสมจริงมากๆ และยังสามารถทำเกมส์แบบ 2D ได้เช่นกัน โดยนักพัฒนาเกมส์ไม่จำเป็นต้องเขียน Code เลยก็สามารถสร้างเกมส์แบบง่ายๆขึ้นมาได้ครับ
ฟีเจอร์ต่างๆในการทำเกมส์ 2D นั้น Unity เองรองรับ Spritesheet หรือไฟล์ท่าทางของตัวละครใน action ต่างๆ เราจึงสามารถทำเกมส์แบบเกมส์วิ่งผ่านด่านได้ สามารถตั้งค่ากฏฟิสิกส์ในการกระทบกันของวัตถุได้ ดังนั้นเกมส์จึงสามารถทำออกมาได้หลายๆแนว
นอกจากเกมส์ 2D แล้ว เรายังสามารถใช้ประโยชน์ตรงนี้ในการสร้าง Video Animation ออกมาได้ด้วย หลักการคล้ายๆการทำอนิเมชั่น บน Flash ไม่ว่าจะทำ การ์ตูนอนิเมชั่น หรือทำอนิเมชั่นสำหรับพรีเซนต์งาน หรือทำ Interactive Book ตรงนี้สามารถทำใน Unity ได้ทั้งหมดเลย
Unity รองรับการทำเกมส์แบบ Multi-Player ได้ด้วย สามารถทำเกมส์ Broad Game , Card Game ที่ไว้เทรดการ์ดกันได้ (มีเกมส์นึงของไทยทำอยู่)
Unity เองสามารถทำงานร่วมกับ Video Camera แบบ Real-time ได้ด้วย จึงถูกนำมาใช้กับงาน Interactive ต่างๆ เช่น บูธถ่ายรูปงานแต่งงาน งาน Event หรือการเล่นกิจกรรมสาธารณะที่ให้คนทั่วไปมามีส่วนร่วมแล้วถ่ายทอดภาพแบบ Virtual Reality แสดงขึ้นจอ เพื่อสร้างความบันเทิง และเป็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ได้
ทั้งหมดนี้อยู่ที่ไอเดียในการสร้างของนักพัฒนาแต่ละคนเลยครับ แต่หลายๆโปรเจคมักจะจบด้วย Unity นี่เอง
เกมส์บน Mobile Store มากกว่า 90% ล้วนถูกสร้างมาจาก Unity
นอกจากเกมส์แล้ว Unity ยังสามารถสร้าง App ออกมาได้ด้วย เช่น แอพแต่งรูป แอพ Sticker แอพหนังสือ Interactive ซึ่งในส่วนของ AR & VR นี่เอง ที่เป็นจุดเด่นของ Unity เลย
ในส่วนของงานเกมส์ 3D เอง Unity 3D ก็สามารถสร้างเกมส์ ออกมาได้ไม่แพ้ใครแน่นอน ฟีเจอร์ผมคงไม่ต้องเขียนมาก เพราะไม่น่าจะจำเป็นสำหรับนักลงทุนเท่าไร เพียงแต่หยิบยกออกมาเพื่อให้เห็นไอเดียของมันเท่านั้นครับ
ในส่วนของ งาน 3D นี้ยังสามารถเอาไปทำงาน ออกแบบ Design หรือทำ Animation ได้เช่นกัน ลักษณะประมาณว่า โยน 3D Object เข้ามาในโลก Unity แล้วเราจะสั่งให้มันทำอะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ โดยตั้งค่าและเขียนโปรแกรมควบคุมมัน
Unity จึงสามารถใช้เพื่อทดสอบการทำงานของ Autonomous รถยนต์ EV ได้ด้วยนะครับ เรียกได้ว่าสามารถประยุคต์ใช้งานได้หลากหลายมากๆ
คลิป Honda ออกแบบรถคอนเซ็บจาก Unity https://youtu.be/AybnQNSQMFM
การหารายได้ของ Unity
- Unity เก็บค่า License ของโปรแกรม แบบแยกการทำงานประเภทต่างๆ ในส่วนของเกมส์จะเป็นแบบ Subscription Model (มีให้ใช้ฟรีด้วย)
- Asset Store ที่เป็น marketplace ให้นักออกแบบหรือนักพัฒนาขายงาน Model 3D , Template หรือแม้กระทั้ง Sourcecode ต่างๆ
- มี Unity Ads ที่ Unity วางตัวเป็น Ad Network
- มีการทำ Solution การใช้งานรูปแบบต่างๆให้กับลูกค้าภายนอก
สรุป คือ นอกจาก Unity จะเป็น Game Engine แล้ว ยังเป็นมากกว่านั้นได้อีกมากมาย ในยุคของ AR & VR หรือแม้แต่ในเรื่องของ AI และ Autonomous จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ ผมมองว่าโปรแกรม Unity น่าจะไปได้ไกลและเป็นโปรแกรมหลักๆของโลกที่ถูกใช้งานได้ในหลากหลายสาขาอาชีพ
1
ผมเขียนตกหล่นประเด็นในไปรบกวนแจ้งเพิ่มใน Comment ได้นะครับ ผมจะทะยอยเอาไปใส่เพิ่มนะครับ
โฆษณา