7 ก.พ. 2021 เวลา 07:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
#รีบรีวิว THE WHITE TIGER พยัคฆ์ขาวรำพัน
ทำลายกำแพงไพร่ พลิกชีวิตจากด้านมืดสู่แสงสว่าง
ตัวอย่าง(ซับไทย): https://youtu.be/w369V862GL4
THE WHITE TIGER ดัดแปลงจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของ Aravind Adiga บอกเล่าเรื่องราวของ พลราม หนุ่มอินเดียวรรณต่ำที่ติดนิสัยช่างสังเกตและชอบฟังบทสนทนาของคนรอบตัว นั่นทำให้เขามีความรู้มากกว่าคนอื่น ๆ ในหมู่บ้าน เขาเริ่มตั้งคำถามกับสถานะของตัวเองและครอบครัว และเริ่มหาทางออกให้ตัวเองหลุดพ้นกับความยากลำบาก จนทำให้เขาตัดสินใจถีบตัวเองจากเมืองบ้านนอกไปทำงานเป็นคนขับรถให้กับ อโศก หนุ่มจากครอบครัวมหาเศรษฐีในเดลีที่หวังจะพัฒนาประเทศบ้านเกิดให้ดีขึ้นไม่น้อยหน้าอเมริกา แต่การตัดสินใจครั้งนี้นำพาเขาไปสู่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของชีวิตที่เขาจะไม่มีวันลืม
จากตัวอย่างที่ปล่อยมา THE WHITE TIGER แอบมีกลิ่นอายที่ทำให้นึกถึง Parasite อยู่ไม่น้อย แต่ตัวหนังมีดีเทลและรายละเอียดที่แตกต่างกันอยู่หลายอย่าง
THE WHITE TIGER เปิดเรื่องราวด้วยความระทึกก่อนจะทิ้งปมปริศนาให้คนดูไปตามต่อว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของ พลราม ด้วยการพาไปสัมผัสวรรณต่ำของอินเดียและการสอนที่ถูกฝังรากลึกจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าระบบชนชั้นส่งผลยังไงกับความเป็นอยู่และวิธีการคิดของมนุษย์บ้าง
จากสภาพแวดล้อมและความเชื่อที่ถูกส่งต่อกันมาในหมู่บ้านของ พลราม สะท้อนให้เห็นความบิดเบี้ยวทางความคิด เมื่อคนอินเดียวรรณต่ำติดอยู่กับความคิดที่ว่าพวกเขาไม่สามารถเติบโตไปมากกว่านี้ได้อีกแล้ว ดังนั้นความฝันอันสูงสุดของพวกเขาคือการได้เป็นคนรับใช้ของใครสักคน
แม้นักสงคมนิยมผู้ยิ่งใหญ่คนปัจจุบันที่อดีตเคยเป็นคนวรรณะต่ำได้พิสูจน์ให้เห็นว่าแท้จริงแล้วพวกเขาเป็นได้มากกว่านั้นไม่จำเป็นต้องจมปลักอยู่กับที่ มนุษย์สามารถพลิกชีวิตจากจุดต่ำสุดสู่จุดสูงสุดได้ก็ตาม
ความโหดร้ายของระบบชนชั้นวรรณะใน THE WHITE TIGER ไม่ใช่แค่การตีกรอบความคิดให้กับคนวรรณะต่ำเท่านั้น แต่มันยังทำให้เห็นว่าคนวรรณะสูง ๆ เองก็ไม่เคยเห็นคุณค่าของคนวรรณะต่ำ ๆ เลยแม้แต่น้อยและ พวกเขากระทำราวกับว่าคนวรรณะต่ำไม่ใช่มนุษย์ ทั้งทำร้ายร่างกาย การใช้งานอย่างบ้าคลั่ง ไปจนถึงสิ่งที่ร้ายสุดอย่างการสาดโคลน โยนความผิดร้ายแรงให้คนใช้อย่างไม่ใยดี
THE WHITE TIGER เผยให้เห็นว่าประชาธิปไตยอาจไม่ให้คุณภาพชีวิตที่ดีอย่างที่เคยเชื่อ เมื่อสุดท้ายระบบไม่เคยเหลียวแลคนรากหญ้าจริง ๆ เช่นเดียวกับ นักสังคมนิยมผู้ยิ่งใหญ่ ที่แม้ว่าเธอจะถีบตัวเองมาอยู่ในจุดที่สูงสุดแล้วก็ตาม และแม้ว่าเธอยังพอจะชายตามองคนวรรณะต่ำอยู่บ้าง แต่เธอกลับเป็นได้เพียงสิ่งยึดเหนี่ยวให้กับคนวรรณะต่ำเท่านั้น และเห็นค่าพวกเขาเป็นแค่เพียงคะแนนเสียงให้เธอชนะการเลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไป
8
ความโหดร้ายของระบบยังไม่หมดเพียงแค่นั้นเพราะมันไม่ใช่แค่ฝังหัวให้คนวรรณะต่ำไม่กล้าที่จะใฝ่สูงแล้วมันยังบีบให้คนวรรณะต่ำไม่มีทางเลือกใด ๆ ในชีวิตนอกจากการทำตามคำสั่งเจ้านายแม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะไร้ความรับผิดชอบและไร้ความเป็นมนุษย์มากแค่ไหน
น่าเสียดายที่ THE WHITE TIGER มีวัตถุดิบที่ค่อนข้างดี โยนปม สร้างความกดดันและบีบอารมณ์ตัวละครได้ยอดเยี่ยมราวกับ Joker แบบอินเดีย แต่กลายเป็นว่าหนังไม่สามารถสร้างแรงกระตุ้นให้จุดไคลแมกซ์ของเรื่องไปถึงจุดพีกได้ กราฟของเรื่องจึงค่อนข้างเป็นเส้นตรงแม้เรื่องราวจะน่าติดตามและมีบทสรุปที่ค่อนข้างดีก็ตาม
THE WHITE TIGER พยัคฆ์ขาวรำพัน
ดูได้แล้วบน Netflix เท่านั้น
#จดอ #JUSTดูIT

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา