7 ก.พ. 2021 เวลา 08:17 • การตลาด
บุกก่อนได้เปรียบ
ห่างหายไปนาน วันนี้ได้กลับมาประจำอีกครั้ง จากภาวะเศรษฐกิจและผลกระทบจากโควิด ทำให้ตลาดโฆษณาเงียบเหงาไปพอสมควร ข่าวสารวงการโฆษณาและตลาดเลยไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว แบรนด์ดังดังก็ประคับประครองตัวเผื่อให้อยู่รอด (หาข้ออ้างให้ตัวเองในการขาดส่งงาน 555)
เกริ่นมาเยอะเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ วันนี้มาลุยกันที่ตลาดรถจักรยานยนต์กัน
ตลาดรถจักรยานยนต์ ปิดยอดขายปี 2563
ได้ 1.52 ล้านคัน ลดลง 12.6% เมื่อเทียบกับปี 2562
ขอบคุณภาพประกอบ จากฐานเศรษฐกิจ
สำหรับ ฮอนด้าสามารถรักษาความเป็นผู้นำตลาดไว้ได้อย่างต่อเนื่องด้วยยอด 1.18 ล้านคัน จากยอดรวมของประเทศ 1.52 ล้านคัน ส่วน ปี 2564 คาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์น่าจะอยู่ระดับ 1.54 ล้านคัน เติบโต 1% ขณะที่ฮอนด้าตั้งเป้าไว้ที่ 1.22 ล้านคันหรือโตขึ้นประมาณ 3%“แผนงานปีนี้ เราเตรียมเปิดตัวรถ 5 รุ่นตลอดทั้งปี และตั้งเป้าเติบโต 3% ล่าสุดเปิดตัว All New Honda PCX 160 รถพรีเมียมเอ.ที. รุ่นใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ eSP+ 4 วาล์ว ขนาด 157cc และเฟรมใหม่ ราคาเริ่มต้น 85,900 บาท ตามด้วย All New Wave110i รถยอดนิยมอันดับหนึ่งของไทย ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ Honda Smart Engine
ขอบคุณ ข้อมูลจากฐานเศรษฐกิจ
คำถามคือ ทำไมต้องเป็น เวียร์ กับเบลล่า เป็นเพราะคู่นี้เป็นนักแสดงยอดฮิต และรับโฆษณาคู่รึ ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่ง แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะคนที่เลือกพรีเซนเตอร์คือเจ้าของแบรนด์ ถ้าไม่เหมาะสมคงไม่เลือก
จะตอบคำถามนี้คงต้องย้อนสักนิด เท่าที่จำได้ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมือ การโฆษณามอเตอร์ไซด์ มักจะเป็นลักษณะการโฆษณาแบบขับแบบรวดเร็ว โฉบเฉียว เน้นความคล่องตัว และความเร็วเป็นหลัก พรีเซนเตอร์จึงเป็นวัยรุ่น นักร้องแรฟเปอร์ หรือนักแสดงที่เด็กๆ หน่อยเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
ดังนั้นการเลือกเวียร์ กับเบลล่า จึงเป็นการเพิ่ม segment ใหม่ หรือให้เข้าใจง่ายๆ คือ เป็นการ focus กลุ่มเป้าหมายที่โตขึ้นมาหน่อย ช่วงอายุประมาณ 30-40 ปี ที่ความเร็วไม่ใช่คำตอบแรก แต่เป็นลักษณะเน้นความประหยัดและปลอดภัย
แบรนด์จึงใช้ location เป็นการท่องเที่ยวตาม style ของเวียร์ ที่ชอบขี่มอเตอร์ไซค์ แม้ว่าปกติ จะเป็นมอเตอร์ไซต์ใหญ่ ที่เราชอบเรียกรวมๆ ว่า big bike
ในขณะเดียวกันก็เกิดความขัดแย้งขึ้นภายใน เพราะภาพที่เราเห็นเวียร์ จนเกิดภาพจำคือ มอเตอร์ไซด์คันใหญ่ และ เดอะแก๊ง
ภาพจากโฆษณา Honda
กลุ่มเป้าหมายจะเชื่อมั้ย???
แต่ก็เหมือนแบรนด์ เตรียมแก้ข้อโต้แย้งมาแล้ว ด้วยคำพูดของเบลล่า ว่าเรื่องมอเตอร์ไซค์ ไว้ใจเวียร์ ซึ่งบ่งบอกว่า ถ้าเวียร์มั่นใจ คนอื่นก็เชื่อได้เลย เพราะเค้าเป็นคนชอบขับขี่มอเตอร์ไซค์เค้าย่อมมีความรู้ (อารมณ์ประมาณ เชื่อพี่ พี่เรียนมา)
ภาพจากโฆษณา Honda
และแบรนด์ ก็ยังคงขยายความต่อเนื่อง จากเส้นทางท่องเที่ยวที่ขึ้นภูเขาสูง และการเดินทางไกล ด้วยการกำลังบอกว่า อัตราแรงเร่งดี ถังน้ำมันใหญ่ ซึ่งกำลังตอบคำถามในใจว่า รถเล็กจะขึ้นเขา แล้ววิ่งได้ไกลขนาดไหน (เหมือนเวียร์ กำลังตอบคำถามว่า รถใหญ่ขึ้นได้ไปไกลได้ รถคันนี้ก็ได้เหมือนกัน)
ภาพจากโฆษณา Honda
และ แน่นอน ในเรื่องของ design ต่างๆ ก็ยังคงความโฉบเฉี่ยวทันสมัย และ เพิ่มเรื่องการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เก็บของซึ่งปัจจุบันมีความจำเป็นมากขึ้น เพราะสำหรับไว้เก็บหมวกกันน็อค หรือสิ่งของจำเป็นต่างๆ
ภาพจากโฆษณา Honda
ในส่วนของคู่แข่งหลักเองก็ไม่ยอมแพ้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งยามาฮ่า เพิ่งเปิดแผนการตลาดปี 2564 ผ่านสยามกีฬาว่ส
"สำหรับในปี 2564 คาดการณ์ว่าภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์จะอยู่ที่ 1.53 ล้านคัน โดยยามาฮ่าได้ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 253,000 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา ขยับส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 16.5 % โดยชูกลยุทธ์หลักผ่านแบรนด์สโลแกน Revs Your Heart เร่งชีวิต ให้เร้าใจ พร้อมรุกตลาดอย่างต่อเนื่องด้วย 4 กลยุทธ์หลักในปีนี้ คือ 1.) การเปิดตัวสินค้าใหม่ 5 รุ่น ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ภายใต้เทคโนโลยีล้ำสมัยและดีไซน์ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าในหลากหลายรูปแบบเพื่อสร้างโอกาสเติบโตในตลาดรถจักรยานยนต์ให้ได้มากยิ่งขึ้น 2.) มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าด้วยรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ในรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 500 ซีซี 3.) ยกระดับและพัฒนาศูนย์บริการยามาฮ่าทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยมาตรฐานสูงขึ้น 4.) รุกการตลาดแบบออนไลน์เพื่อตอบสนองไลฟสไตล์ของผู้บริโภคที่ใช้การสื่อสารด้านออนไลน์เป็นทางเลือกหลักมากยิ่งขึ้น โดยหวังที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายในทุกเซ็กเมนต์ ทั้งในกลุ่มรถออโตเมติกที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมายหลัก ตั้งเป้าที่จะขยับสัดส่วนจาก 27.6 % เพิ่มขึ้นเป็น 28.5 % รวมถึงตลาดรถสปอร์ตที่ ยามาฮ่า มีความแข็งแกร่งโดยหวังที่เพิ่มสัดส่วนจาก 26.3% ไปเป็น 28.5% ปิดท้ายด้วยตลาดรถครอบครัวตั้งเป้าที่จะขยับสัดส่วนจาก 5.5% เพิ่มขึ้นเป็น 6.5% เสริมด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ"
ขอบคุณข้อมูลจาก
ขอบคุณสำหรับการติดตาม ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัย ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณข้อมูล และภาพประกอบต่างต่าง จากเวปไซต์ ฐานเศรษฐกิจ และ สยามสปอต์ และอื่นๆ ที่ผมอาจตกหล่น
ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ฝากกด like กด share อพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับผม
โฆษณา