7 ก.พ. 2021 เวลา 10:03 • ธุรกิจ
บริหารธุรกิจอย่างไรให้อยู่รอดได้เป็น 100 ปี
โลกเราทุกวันนี้เป็นยุคที่เส้นแบ่งอาณาเขตในอดีตได้จางลงไปเป็นอย่างมาก ขับเคลื่อนโดยความสามารถในการเดินทางไปมาหาสู้กันระหว่างประเทศหรือทวีป การติดต่อสื่อสารระยะทางไกลภายในเวลาอันสั้น (สั้นมากนะ) นำมาซึ่งโอกาสและวิกฤติในเวลาเดียวกัน
ขึ้นอยู่กับใครได้หรือเสียผลประโยชน์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น...
เราเรียกปรากฏการณ์ที่ว่านี้ว่า “การเปลี่ยนแปลง”
คลื่นสึนามิแห่งการเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งเทคโนโลยี “ล้ำสมัย” ธุรกิจแปลกๆ และบริษัทใหม่ๆ สู่ทางเลือกของผู้บริโภคในสถานที่ที่เราเรียกว่า “ตลาด”
ในขณะเดียวกันก็ผลักไสไล่ส่งเทคโนโลยีที่ “ล้าสมัย” ธุรกิจดั้งเดิม และบริษัทหลายแห่งที่ไม่สามารถปรับตัวให้ ”วิ่งทัน” กับคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงได้
อย่างไรก็ดี ยังมีบริษัทจำนวนหนึ่งที่ยืนหยัด ท้าสู้กับคลื่นการเปลี่ยนแปลงดังที่กล่าวข้างต้นได้อย่างมั่นคง ประหนึ่ง “ต้นสน” ผู้แข็งแกร่ง ในขณะที่บริษัทแบบ “ต้นไผ่” ที่ถึงแม้จะโตเร็วเพียงใด ก็ไม่สามารถต้านทานกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงได้
วันนี้จะเล่าให้ฟัง ว่าเคล็ดลับแห่งความสำเร็จนั้นคืออะไร
กรณีศึกษาที่น่าสนใจอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น
มีบริษัทผลิตผงเจลาติน (ผงวุ้นจากสาหร่ายทะเล) เล็กๆกลางหุบเขา ที่ชื่อว่า อินะ ฟู้ด อินดัสทรี ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1958
เคล็ดลับความสำเร็จของบริษัทคือการเอาใจใส่พนักงาน โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้พนักงานมีความสุข ไม่ใช่การสร้างยอดขายหรือผลกำไร
บริษัทยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของคู่ค้าด้วย บริษัทจึงมีนโยบายปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเป็นธรรม ทั้งในเรื่องการต่อรองราคา การถ่ายทอดความรู้เพื่อพัฒนากระบวนการผลิต พัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจจากความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นสำคัญ และมุ่งหวังให้คู่ค้าเติบโตไปพร้อมกับบริษัทอย่างยั่งยืน
หากจะสรุปสั้นๆว่าเคล็ดลับความสำเร็จของ อินะ ฟู้ด อินดัสทรี คืออะไร ก็คงบอกว่า คงเป็นการบริหารให้เป็น “บริษัทที่ดี”
ฟังดูแล้วเหมือนอินะ ฟู้ด อินดัสทรี น่าจะต้องจ่ายค่า “บริษัทที่ดี” ในราคาที่สูง ทั้งการดูแลพนักงานให้มีความสุขในการทำงาน (ค่าตอบแทน สภาพแวดล้อมในการทำงาน) แถมยังไม่ต่อรองราคาคู่ค้าอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อเน้นสร้างผลกำไรอีก แต่จริงๆแล้วประธานบริษัท อินะ ฟู้ด อินดัสทรี กลับบอกว่า “ไม่เป็นความจริง”
เพราะเมื่อบริษัทปฏิบัติต่อผู้อื่นดีแล้ว ผู้อื่นก็จะดูแลบริษัทดีเช่นกัน
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเป็นจริงได้ เพราะบริษัทมีกำไรต่อเนื่องกว่า 48 ปี และไม่มีพนักงานคนไหนลาออกเนื่องมาจากความไม่พอใจในสภาพการทำงานกว่า 20 ปี ติดต่อกัน
ปี 2016 บริษัทมียอดขายประมาณ 170 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ​ 6,081 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2016) โดยมีพนักงานเพียงกว่า 500 คน หรือคิดเป็นความสามารรถในการหารายได้ของพนักงาน (Income Generating Ratio) เกือบๆ12 ล้านบาทต่อคนเลยทีเดียว
ความสำเร็จของบริษัทเล็กๆกลางหุบเขานี้เป็นที่เลื่องลือไปถึงบริษัทใหญ่ๆในญี่ปุ่น ถึงขั้นที่ ผู้บริหารของบริษัท Toyota Motor Corporation (TMC) บริษัทแม่ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ยังต้องไปขอดูงานและขอแปลคู่มืออบรมพนักงานของ อินะ ฟู้ด อินดัสทรี เป็นภาษาอังกฤษเพื่ออบรมพนักงานของตัวเองทั่วโลก หรือแม้แต่ผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นก็เคยมาดูงานที่บริษัทเล็กๆแห่งนี้เช่นกัน
คำว่า “บริษัทที่ดี” นั้นยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก ที่แต่ละบริษัทต้องไปทำการบ้านเพื่อวัดผลตัวเอง ว่าเป็นบริษัทที่ดีของพนักงาน ของคู่ค้า และของลูกค้าหรือยัง
รายละเอียดของบริษัท อินะ ฟู้ด อินดัสทรี และกรณีศึกษาอื่นๆของบริษัทที่สามารถยืนหยัดต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงได้มากกว่า 100 ปีมีอยู่ในหนังสือชื่อ
“ริเน็น สร้างธุรกิจ 100 ปี ด้วยหลักคิดแบบญี่ปุ่น” เขียนโดย ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ โดยสำนักพิมพ์ We Learn ราคา 185 บาท
ใครที่กำลังทำธุรกิจแล้วประสบปัญหาในภาวะนี้ น่าจะลองนำทฤษฎีต่างๆในหนังสือเล่มนี้มาลองปรับใช้ดู หรือแม้กระทั่งคนที่ทำงานบริษัท เป็นลูกจ้าง เป็นพนักงาน เป็นผู้บริหาร ก็สามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานได้เช่นกัน
ขอสันติสุขจงมีแก่พวกเจ้า
ที่มา:
1. ริเน็น สร้างธุรกิจ 100 ปี ด้วยหลักคิดแบบญี่ปุ่น
โฆษณา