7 ก.พ. 2021 เวลา 10:18 • ข่าว
รู้ไว้ใช่ว่า(News) "วัดนอกโลก?!"
วัดสาขาอวกาศแห่งแรกในโลก!
ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยดาวเทียมศักดิ์สิทธิ์เพื่อสันติสุขของมนุษย์
.
ในยุคสมัยนี้ใครก็ฝันอยากไปเยือนอวกาศ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน การท่องเที่ยว แต่ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่ “วัด” ประกาศจะไปอวกาศกับเขาบ้าง
.
สื่อออนไลน์ที่นำเสนอเรื่องญี่ปุ่นอย่าง WA-Japan รายงานว่า “วัดไดโกจิ” วัดมรดกโลกเก่าแก่แห่งสำคัญของจังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศว่าจะจัดตั้งคณะกรรมการบริการเพื่อเปิดวัดสาขา “อวกาศ” ร่วมกับบริษัทพัฒนาดาวเทียมของเกียวโตในอนาคตอันใกล้นี้
.
วัดอวกาศนี้ชื่อว่า “โจเทนอินโกอุน” (浄天院劫蘊) ซึ่งก็คือวัดในรูปแบบของดาวเทียมอวกาศ และจะยิงขึ้นสู่ห้วงอวกาศในปี 2023 ซึ่งตามแผนแล้วในนั้นจะบรรจุคำสอนของพระพุทธศาสนา เช่น รูปเคารพขององค์พระประธาน และมันดาละ รูปวงกลมศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของนิกายมหายาน และดาวเทียมดังกล่าวก็จะกลายเป็นเสมือนวัดไดโกจิสาขาอวกาศไปโดยปริยาย
.
นอกจากนี้เรายังสามารถใช้สมาร์ตโฟนตรวจเช็คตำแหน่งของวัดได้จากพื้นโลก (เผื่อคนที่ต้องการสักการะเมื่อดาวเทียมเข้ามาในระยะพอดี)
.
ไอเดียการส่งวัดขึ้นไปนอกโลกนี้ไม่ได้เป็นเรื่องเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ผู้จัดการวัดระบุว่าการที่วัดจำเป็นจะต้องอยู่ในห้วงอวกาศ เพราะการสักการะและภาวนาเพื่อสันติภาพไม่ควรถูกจำกัดด้วยเรื่องพื้นที่ เชื้อชาติ และศาสนา เมื่อดาวเทียมโคจรรอบโลก ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหนๆ ก็สามารถสวดภาวนาส่งถึงห้วงอวกาศได้
.
ตามปกติแล้วเรามักไม่เห็นศาสนาและเทคโนโลยีร่วมพัฒนา ‘อะไร’ ไปด้วยกันสักเท่าไร นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่มีการผสานเทคโนโลยีอวกาศและความศักดิ์สิทธิ์เข้าด้วยกัน แม้จะไม่ได้มีอะไรยืนยันว่าการภาวนาแบบไร้พรมแดนนั้นจะนำสันติสุขมาสู่มวลมนุษย์ได้จริงหรือไม่
แต่ก็นับเป็นก้าวใหม่ของศาสนาในยุคเทคโนโลยีที่น่าจับตามากทีเดียว
อ้างอิง: WA-Japan. ญี่ปุ่นเตรียมสร้างวัดสาขาอวกาศ แห่งแรกของโลกเพื่อมวลมนุษยชาติ. https://bit.ly/3j7jmRY
โฆษณา