8 ก.พ. 2021 เวลา 05:58 • อาหาร
"อาหารวันวาน" | เค้กกล้วยหอม พร้อมสูตร
ซีรีส์ “อาหารวันวาน” เป็นเรื่องราวจากความทรงจำ ที่ผมเขียนเป็นบันทึกถึงอาหารที่พอได้ทานที่ไรก็จะทำให้นึกถึงช่วงเวลาในอดีต ผมเชื่อว่าทุกคนมีอาหารที่ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำ และเป็นรสชาติที่เรายังวงเวียนกลับไปหามันอยู่เสมอ มันอาจจะไม่ใช่เพราะรสชาติเลิศหรูที่ทำให้เราจดจำ แต่เป็นคุณค่าทางจิตใจที่ทำให้มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราตลอดไป
ใครอยากลองทำทานที่บ้านดูสูตรและวิธีทำได้ที่ท้ายบทความนะครับ
ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่:
Cook's Journal โดยนายครัว
อาหารวันวาน
ตอนที่ ๑
เค้กกล้วยหอมมารับ
ช่วงต้นยุค 90 เป็นช่วงที่ผมยังเรียนอยู่โรงเรียนประถมในกรุงเทพฯ ผมมีน้องชายหนึ่งคน และน้องสาวหนึ่งคน ทุกวันตอนเย็นเวลาคุณแม่มารับที่โรงเรียน ก็มักจะมีอาหารติดมาด้วยเสมอ เพราะเด็กสามคนที่วิ่งเล่นมาทั้งวัน พอตกเย็นกลับบ้านก็จะหิวโซทุกที บวกกับที่สมัยนั้นรถในกรุงเทพฯติดมหาโหด ผมจำได้ไม่ลืมว่าเราเคยรถติดอยู่ 3 ชั่วโมงระหว่างทางกลับบ้าน เพราะฉะนั้นการหาอาหารมารับลูกๆ ก็เลยเป็นอะไรที่คุณแม่ผมทำเป็นกิจวัตร โดยต้องคำนึงถึงความสะดวกในการกินอาหารในรถ ที่ต้องทานง่ายและไม่เลอะเทอะ
หนึ่งในอาหารที่ผมจำได้คือ เค้กกล้วยหอม ที่มาในกล่องแบนสีขาว ฝากล่องตรงกลางเป็นวงกลมพลาสติกใส มองลงไปเห็นเค้กที่อยู่ด้านใน เปิดมาเป็นเค้กกล้วยหอมเต็มวงที่มีรอยหั่นเป็นชิ้นๆ มาแล้ว มันเป็นอะไรที่ทานง่าย และด้วยความที่ว่าผมเป็นคนชอบทานกล้วยหอม มันเลยเป็นอะไรที่ลงตัวมาก อร่อยและอิ่มท้อง แบ่งกันทานได้อย่างง่ายๆ สำหรับเด็กสามคน พอเราทานอิ่มเราก็มักจะหลับในรถระหว่างทางกลับบ้าน ทุกวันนี้น้องสาวผมก็มีลูก 2 คน มันทำให้ผมเข้าใจว่าการหาอาหารให้ลูกๆ ทานให้อิ่มแล้วหลับไป ก็เป็นวิธีที่แม่ๆ ใช้ลดความวุ่นวายและเสียงดังระหว่างเดินทางบนรถนั่นเอง
แต่ตั้งแต่นั้นมา เค้กกล้วยหอมกลายเป็นอาหารที่ผมทานเวลาต้องการอาหารเร่งด่วน หลายครั้งที่มันกลายเป็นอาหารเช้าสำหรับคนที่ไม่ค่อยทานอาหารเช้าอย่างผม หรือเวลาที่ผมเดินทางไกลแล้วต้องหาอาหารอะไรสักอย่างติดตัวไป ผมก็มักจะหาเค้กกล้วยหอมตามร้านสะดวกซื้อพกไว้เสมอ
สาระสักนิด:
เค้กกล้วยหอมที่เรารู้จัก ถือกำเนิดที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปี ค.ศ. 1930 ซึ่งทางนั้นเค้าจะเรียกว่า Banana bread โดยนับว่าเป็นขนมปังชนิดนึง ถึงแม้ว่าเนื้อจะเหมือนกับเค้กมากกว่า หรืออาจะเป็นเพราะว่ามันอบในพิมพ์ขนมปัง (อันนี้คิดเอง) นักประวัติศาสตร์ด้านอาหารเชื่อว่ามันเป็นสูตรที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่เศรษฐกิจในอเมริกาตกต่ำ ทำให้แม่บ้านหาวิธีใช้กล้วยช้ำๆ แทนที่จะทิ้งมันไป แต่บางคนก็เชื่อว่ามันเกิดขึ้นในครัวของบริษัททำแป้งและเบกกิ้งโซดา เพื่อที่จะช่วยสงเสริมการขายสินค้า เค้กกล้วยหอมถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิธีชีวิตของชาวอเมริกันมายาวนาน ถึงขนาดว่ามีการแต่ตั้ง วันที่ 23 กุมภาพันธ์ เป็นวันเค้กกล้วยหอมแห่งชาติอีกด้วย จริงจังกันปานนั้น
สำหรับคนทำอาหารอย่างผม การที่ได้ทำอาหารที่เรามีความทรงจำดีๆ มันช่วยให้รู้สึกกลับมามีความสุขอีกครั้งกับบางสิ่งที่อาจจะลืมไป ผมเลยอยากจะเขียนเป็นบันทึกเก็บไว้ แล้วก็แชร์สูตรอาหารที่ผมทดลองทำเองมาแล้ว เผื่อว่ามันอาจจะไปเป็นความทรงจำดีๆ ของใครสักคน ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ
-นายครัว
สูตรเค้กกล้วยหอม
กดดูวิธีทำเป็นวีดิโอได้ที่: https://youtu.be/-pvKd3sW56c
กล้วยหอมสุกงอม 3 ลูก
ไข่ไก่ 2 ฟอง
น้ำตาลทราย 120 กรัม
แป้งอเนกประสงค์ 150 กรัม
ผงฟู 3 กรัม
เบกกิ้งโซดา 3 กรัม
เกลือ 3 กรัม
นมสด 50 กรัม
เนยจืดละลาย 90 กรัม
1. ตัดกระดาษไขเตรียมพิมพ์เค้กขนาด 5x 8 เซ็นติเมตร จำนวน 5 พิมพ์
2. ใช้ส้อมบดเนื้อกล้วยให้ละเอียด (ในวีดิโอใช้ที่ปาดเค้กมาสับๆ)
3. ละลายเนยด้วยการอุ่นผ่านน้ำร้อน พักไว้
4. เตรียมของแห้งโดยชั่งแป้งอเนกประสงค์ ผงฟู เบกกิ้งโซดา และเกลือ เทรวมกัน พักไว้
5. ตีไข่ไก่กับน้ำตาลทรายจนน้ำตาลทรายละลาย และส่วนผสมเป็นสีเหลืองอ่อน
6. เติมกล้วยหอมบดละเอียดลงผสมในส่วนผสมไข่ไก่กับน้ำตาล คนจนส่วนผสมเข้ากัน
7. เติมของแห้งโดยร่อนผ่านตะแกรงร่อนแป้ง คนให้เข้ากัน
8. เติมนมสด คนให้เข้ากัน แล้วจึงเติมเนยละลาย คนให้เข้ากัน
9. นำส่วนผสมเค้กล้วยหอมใส่ลงในพิมพ์เค้กที่เตรียมไว้ ใส่ประมาณ 3/4 ของพิมพ์
10. นำเข้าในเตาอบ อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส นาน ๒๕ นาที หรือจนขนมสุก นำเค้กกล้วยหอมออกจากเตา พักบนตะแกรง
ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่:
Cook's Journal โดยนายครัว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา