7 ก.พ. 2021 เวลา 12:38 • สุขภาพ
Bloomberg คาดกว่าเราจะกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ ทั่วโลกอาจจะต้องใช้เวลาถึง 6.7 ปี เมื่อเทียบกับอัตราการฉีดวัคซีน COVID-19 ในปัจจุบัน
3
ที่มา : bloomberg
ที่มา : bloomberg
อัตราการฉีดวัคซีนในหลายประเทศกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยค่าเฉลี่ยต่อวันล่าสุดอยู่ที่ 4,688,918 โดส หากต้องการให้การฉีดวัคซีนครอบคลุม 75% ของประชากรโลกทั้งหมดราว 7,600 ล้านคน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd immunity)
โลกเราอาจจะต้องใช้เวลาถึง 6.7 ปี เพื่อที่จะกลับมาใช้ชีวิตกันอย่างปกติอีกครั้ง แต่การคาดการณ์นี้อยู่บนสมมุติฐานที่ว่าอัตราการฉีดวัคซีนต่อวันไม่ได้เพิ่มขึ้นไปกว่า 4,688,918 โดส
1
ที่มา : bloomberg
ซึ่งในความเป็นจริงยังมีผู้ผลิตวัคซีนอีกหลายบริษัทที่กำลังจะทยอยประกาศใช้อย่างเป็นทางการอีกมาก ซึ่งส่วนใหญ่มีผลการทดลองอยู่ในเฟสสุดท้ายแล้ว (เฟส3) เช่นบริษัท johnson & johnson vaccine ที่เคลมว่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัส COVID-19 ได้ภายในโดสเดียว หรือฉีดเพียงเข็มเดียวเท่านั้น
3
หากเราไปดูประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อสะสมมากเป็นอันดับ 1 อย่างประเทศสหรัฐฯ ปรากฏว่าปัจจุบันมีการเร่งฉีดวัคซีนค่อนข้างเร็วเป็นที่น่าพอใจเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 1,339,525 โดส หากยังรักษาอัตราการฉีดได้ในระดับนี้หรือเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ มีโอกาสทำให้วิกฤตไวรัสที่ประเทศสหรัฐฯกำลังเผชิญอยู่ สามารถเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้ภายใน 11 เดือนข้างหน้านับจากนี้
3
ที่มา : bloomberg
หากย้อนกลับมามองในภาพรวมทั่วโลก ประเทศอิสราเอล เป็นประเทศแรกที่มีความใกล้เคียงมากที่สุด ที่จะเกิดภาวะภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd immunity) เพราะมีอัตราการฉีดวัคซีนต่อจำนวนประชากร 100 คนสูงถึงร้อยละ 62.87
ourworldindata.org
แต่ทั้งนี้ยังไม่ได้นับรวมถึงจำนวนประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนถึง 2 โดส หรือฉีดครบสองเข็มแล้ว ที่มีอยู่ 2.02 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดประมาณ 8.9 ล้านคน คิดเป็น 22% ของประชากรทั้งหมด (ต้องการ 60-70%)
2
ourworldindata.org
สรุปภาพรวมปัจจุบันโลกเรามีคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนไวรัส COVID-19 ไปแล้วกว่า 127.8 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 1.68% ของประชากรโลกทั้งหมด (นับเฉพาะคนที่ได้รับเพียง 1 โดสก่อน) ซึ่งถือว่ายังน้อยมากเมื่อเทียบกับระดับ 75% ที่ Bloomberg คาดการณ์ว่าจะเป็นระดับที่ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd immunity)
ourworldindata.org
หลังจากนี้คงต้องเอาใจช่วยและขอบคุณผู้ผลิตพัฒนาวัคซีนให้สามารถผลิตวัคซีนสำเร็จออกมาให้ประชาชนได้ฉีดเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ และที่สำคัญต้องเป็นวัคซีนที่ปลอดภัยกับเราทุกคนด้วยครับ
โฆษณา