7 ก.พ. 2021 เวลา 13:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✏️Third ขอสรุป “Week ที่ผ่านมามีข่าวอะไรน่าสนใจ” บ้างไปดูกันครับ
4
•Jeff Bezos ประกาศอำลาจากตำแหน่ง CEO แห่ง Amazon เพื่อหันไปโฟกัสงานเพื่อสังคม
3
- Jeff สร้างอนาจักร Amezon และบริหารมากนานว่า 27 ปี นำพาองค์กรก้าวมาเป็นบริษัทที่มูลค่าตลาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก มูลค่า 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ มีการจ้างงานกว่า 1.6 ล้านตำแหน่งทั่วโลก
2
- ส่งต่อตำแหน่ง CEO ให้แก่ Andy Jassy มือขวาที่บุกเบิกและทำงานให้กับ Amezon มานานกว่า 24 ปี ซึ่งปัจจุบันก็เป็น CEO ของ Amezon Web Services
1
- Jeffขอหันมาทุ่มเทให้กับโปรเจคเพื่อสังคมมากขึ้น เช่น จัดตั้งกองทุนด้านสิ่งเเวดล้อม ช่วยเหลือคยากจนไร้บ้าน พัฒนาบริษัทด้านอวกาศ (Blue Origin) เเละสำนักสื่อหนังสือพิมพ์ (The washington Post)
3
•Apple ประกาศร่วมมือกับ Kia Motors บริษัทรถยนต์เกาหลีใต้เครือ Hyundai เพื่อพัฒนา EV Car
3
-Apple เป็นเจ้าของเทคโนโลยีมีซอฟเเวร์ eco-system และมีผู้ใช้งานมากมายทั่วโลก ร่วมมือกับบริษัทรถยนต์ชื่อดังแห่งเกาหลีใต้เพื่อผลิต EV Car และจะพัฒนารถยนต์แบบไร้คนขับ เป็นที่น่าจับตามองว่าจะต่อกรกับ Tesla ผู้นำด้านรถยนต์ไร้คนขับได้ที่สามารถใช้ได้จริงในปัจจุบันได้หรือไม่
4
-Apple กับ Kia ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ให้ได้ 100,000 คันภายในปี 2024
3
-ตลาด EV นั้นมีบริษัทยักษ์เข้ามาเล่นมากมาย เช่น Tesla, Nio, XPeng, BYD, Geely, Lucid เป็นต้น
2
•Ant Group บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลจีนได้ ทำให้บริษัท Fintech ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้จะกลับมา IPO อีกครั้ง
1
- Ant group เป็นบริษัทย่อยใน Alibaba ของ Jack Ma ที่ถูกรัฐลาลจีนระงับการ IPO ไปในช่วงเดือน พ.ย ปีที่เเล้ว ทำให้ส่งผลต่อความกังวลของนักลงทุนต่อธุรกิจนี้ว่าจะสามารถดำเนินการต่อได้ไหม ทำให้มีแรงกดดันหุ้น Alibaba มาตลอด เนื่องจาก Alibaba ถือหุ้นอยู่ 33% ใน Ant group
3
-หลังจากสะสางปัญหากับหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนได้ โดยปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ให้เป็น Holding Company แทนการเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเอง เช่น ให้สินเชื่อ, ประกัน, บริหารความมั่งคั่ง, Block chain...
3
ซึ่งก่อนหน้ารัฐบาลจีนเกรงว่า Ant group จะเป็นบริษัทด้านการเงินที่ใหญ่กว่าธนาคารกลางของจีน (อาจจะใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้) จึงระงับและต้องสอบสวนก่อน
1
- ภาพรวมของหุ้น Alibaba ดูสดใสขึ้นหลังจากถูกกดดันมาต่อเนื่องตั้งเเต่ พ.ย ปีที่เเล้ว
•ตลาด Crypto currency กลับมาคึกคักอีกครั้ง
- นักวิเคราะห์หลายๆคน บริษัทต่างๆ รวมถึง Elon Musk มีมุมองเชิงบวกต่อ Crypto Currency ชัดเจนขึ้นส่งผลให้สกุลเงินดิจิตอลเหรียญต่างๆ ปรับตัวขึ้นมาโดยเเรงเก็งกำไรของนักลงทุน
3
โดยเฉพาะ Dogecoin ที่ Elon Musk โพส Twitter ถึงอย่างต่อเนื่องรวมทั้งมีการเปลี่ยน Bio เป็น #Bitcoin อยู่ช่วงหนึ่ง ส่งผลให้ราคา Dogecoin พุ่งทะยานและ Bitcoin ปัจจุบันเกือบทำ All time high ได้เเล้ว
3
ภาพดังกล่าวเป็นกราฟราคาเหรียญ Dogecoin และ Bitcoin ที่ราคาปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่ตลาดหุ้นปิดทำการ แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีความผันผวนอยู่ นักลงทุนผู้ที่อยากเข้าไปในสนามคงต้องระวังตัวกันหน่อยนะครับ
ปิดท้ายด้วยภาพนี้เป็นภาพที่ Elon Musk ทวีตเองพร้อมกับแคปชั่น “Ur welcome”
ซึ่งผมชอบมาก 5555 เป็นการเเสดงถึงความยินดีที่เขานั้นช่วยมาปั่นให้สกุลเงินใหม่อย่าง Dogecoin มีราคาปรับตัวขึ้นมาอย่างโดดเด่น
12
ขอบคุณที่ติดตามนะครับ ส่วนสัปดาห์หน้าถ้ามีประเด็นข่าวอะไรน่าสนใจอีกผมจะหยิบยกมาสรุปให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ
1
ถ้าชื่นชอบบทความช่วย “กด Like กด Share” เป็นกำลังใจให้ด้วยน้าา
3
Fundfun 90’Kids

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา