7 ก.พ. 2021 เวลา 13:43 • ไลฟ์สไตล์
รวยของคุณมีค่าเท่าไหร่?
รวย อยากรวย ขอให้ลูกช้างรวย!
ในช่วงอายุ 22 ปี ผมเอะใจกับคำพูดที่ว่า "รวย"
เพื่อนหลายคนมัดบอกว่าถ้ารวยจะไม่ทำงานแล้ว
"ถ้ารวยจะไปเที่ยวรอบโลก
ขอให้ถูกล๊อตเตอรี่ซักทีเถอะ"
พอได้ยินบ่อยๆก็เลยสงสัยว่า
คำว่า "รวย" มันต้องมีเท่าไหร่ ถึงจะเข้าขั้นรวย
เมื่อผมทำงานแรก เงินเดือนก้อนแรกออก
ผมได้ใช้มันที่เมืองซิดนี่ ออสเตรเลีย
ถ่ายรูปลงสตอรี่ IG
เพื่อนๆทักมาว่า "เห้ย รวยจังวะ" "รวยแล้วๆ"
แบบนี้หมายความว่าผมควรเลิกทำงานได้รึยัง
เพราะผมรวยแล้ว
1
จากนั้นไม่นานจึงเก็บคำนี้มาวิเคราะห์ว่า
รวยต้องมีค่าเท่าไหร่?
แล้วก็พบว่า รวยของคนเรามีค่าไม่เท่ากันจริงๆ
และที่สำคัญคำว่า รวย คนพูดก็ไม่รู้เลยว่าต้องมีเท่าไหร่
มันเป็นคำพูดเจือความหวังที่ ค่อนข้างอันตราย
เพราะความไม่ชัดเจนของมันว่าต้องมีค่าเท่าไหร่
และส่งผลให้เราไม่มีเป้าหมายว่า
ในแต่ละช่วงควรมีทรัพย์สินสะสมเท่าไหร่
ก่อนที่จะตั้งเป้าหมายว่า อยากรวย
ให้ลองถามตัวเองว่าเป้าหมายจริงๆในชีวิตคืออะไร
อะไรคือสิ่งที่อยากทำมาตลอด
ลองตั้งเป้าหมายในแต่ละช่วงอายุว่าอายุเท่าไหนถึงจะต้องมีเท่าไหร่ เช่น
ในช่วงอายุ 30 ปีเป็นช่วงที่หวังว่าจะสร้างครอบครัว
35 ปี มีลูก ก็อาจจะวางแผนการเงินไปว่าจะต้องใช้เท่าไหร่
จากนั้นก็สำรวจดูว่าปัจจุบันทำได้ตามเป้าไหม
ถ้าทำไม่ได้ก็หาเพิ่ม หรือลงทุนกับสิ่งที่สนใจ
1
การรวยส่วนตัวแล้วผมขอตีความว่ามันคือ
"อิสรภาพทางการเงิน"
1
อาจจะไม่ต้องมีสะสมขั้น 100 ล้าน พันล้าน
แต่เป็นชีวิตที่มีสภาพคล่อง ไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน
พอไม่เดือดร้อนเรื่องเงินแล้ว
สมองจะมีพลังงานมากพอไปคิดไอเดียอื่น
1
จงทำให้คำว่ารวยของคุณชัดเจน
และในที่สุดอาจพบความจริงที่ว่า
คุณไม่ต้องมีเงินถึง 100 ล้าน
ก็สามารถเป็นคนรวยได้
1
โฆษณา