7 ก.พ. 2021 เวลา 14:43 • การศึกษา
🏴󠁧󠁢󠁳󠁣󠁴󠁿เที่ยวบินที่สั้นที่สุดในโลก...ใช้เวลาบิน 53 วินาที
หลายๆคนคงจะคุ้นเคยกับการจัดอันดับเที่ยวบินที่มีระยะทางไกลที่สุด หรือทำการบินระยะเวลานานที่สุด แต่เคยสงสัยกันไหมว่า แล้วเที่ยวบินประจำที่สั้นที่สุดนั้นคือเที่ยวบินไหน?
เที่ยวบิน LM709 ของสายการบิน Loganair ซึ่งเป็นสายการบินจากประเทศสก็อตแลนด์ ทำการบินจากสนามบิน Westray (WRY) ไปยัง Papa Westray (PPW) ทางตอนเหนือของสก็อตแลนต์ ซึ่งทั้งสองสนามบินตั้งอยู่คนละเกาะ มีระยะทางห่างจากกันประมาณ 3 กิโลเมตร โดยปกติแล้วจะใช้เวลาบินประมาณ 1 นาที และตามสถิติเคยบินเร็วสุดในเวลา 53 วินาทีเท่านั้น แต่ถ้าจะโดยสารทางอื่นเช่น รถยนต์ จะต้องขับรถอ้อมเกาะลงไปใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมงด้วยกัน
13
เที่ยวบินนี้ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ BN2B-26 Islander ผลิตโดย Britten-Norman ซึ่งเป็นเครื่องบินที่สามารถขึ้นลงด้วยระยะทางทางวิ่งสั้นและที่สำคัญคือสามารถทำการบินได้ด้วยนักบินเพียง 1 คนเท่านั้น ทำให้หลายสายการบินนิยมใช้เครื่องบินรุ่นนี้ในระยะทางสั้นๆระหว่างเกาะนั่นเอง
6
ปัจจุบัน Loganair ยังคนให้บริการเส้นทางนี้ทุกวัน โดยค่าโดยสารของเที่ยวบินนี้เริ่มต้นที่ 17 ปอนด์หรือประมาณ 700 บาท
1
เครือข่ายการบินในปัจจุบันของสายการบิน Loganair ซึ่งจะเน้นเส้นทางย่อยในสหราชอาณาจักรเป็นหลัก สำหรับเมืองในยุโรปอื่นๆจะมีเช่น บรัสเซล ดุสเซลดอร์ฟ ฮันโนเวอร์ (บินเป็นบางช่วงเวลาของปี) เป็นต้น
1
สำหรับฝูงบินนอกจาก BN2B-26 Islander ยังมีเครื่องใบพัดอื่นๆแบบ ATR 72-600/500, SAAB340, Viking Twin Otter และเครื่องบินไอพ่นแบบ Embraer 135/145
โฆษณา