7 ก.พ. 2021 เวลา 16:46 • การ์ตูน
" อีกมุมของตัวละครเรื่อง Winnie The Pooh ตัวแทนผู้ป่วยทางจิต "
1
ถ้าพูดถึงการ์ตูนสดใสในวัยเด็กที่คนหลงรัก หลาย ๆ คนคงนึกถึง "Winnie The Pooh" การผจญภัยของ คริสโตเฟอร์ โรบิน และเหล่าผองเพื่อน ดูเผิน ๆ แล้วเป็นการ์ตูนที่ภาพสดใส เนื้อเรื่องสนุก ตัวละครน่ารัก มีแง่คิดดี ๆ และคำคมให้กำลังใจสอดแทรกเข้ามาในเรื่องอยู่มากมาย จนทำให้เรามองข้ามตัวตนที่แท้จริงของตัวละครแต่ละตัวไป
ทุกคนคงจะสงสัยกันแล้วใช่ไหมคะ ว่าตัวละครแต่ละตัวในเรื่อง Winnie The Pooh มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยทางจิตยังไง มาดูกันเลยค่ะ
พูห์ (Pooh) : โรคกินไม่หยุด (Binge-Eating Disorder)
1
Pooh
หมีพูห์คือตัวละครที่คนส่วนใหญ่มักจะชอบ ๆ เพราะหมีพูห์เป็นหมีสีเหลือง ตัวอ้วน น่ารัก ดูนุ่มนิ่มไปหมด และเขาชอบกินน้ำผึ้งมาก ๆ หมีพูห์จอมตะกละ เป็นตัวแทนของผู้ป่วย "โรคกินไม่หยุด (Binge-Eating Disorder)" กินได้ตลอด กินไม่รู้จักอิ่ม หากว่าเขายังอยากอาหารอยู่นั้น อะไรก็ไม่สามารถทำให้เขาพึงพอใจได้ และยังนำไปสู่อาการสูญเสียความภูมิใจแห่งตนอีกด้วย เพราะเขามักจะเป็นห่วงในเรื่องน้ำหนักและรูปร่างของตัวเองอยู่บ่อย ๆ แต่เขาก็ยังคงสะสมน้ำผึ้งไม่หยุด
2
ยิ่งกว่านั้นเจ้าหมีพูห์ยังเป็น "โรคสมาธิสั้น (ADHD)" อีกด้วย เพราะเขามักจะลืมว่าตัวเองกำลังจะทำอะไร และไม่สามารถโฟกัสกับอะไรได้นาน ๆ
1
พิกเล็ต (Piglet) : อาการวิตกกังวล และความภูมิในใจตัวเองต่ำ หรือ Self-esteem ต่ำ
Piglet
หากใครเป็นแฟนเรื่องนี้จะทราบเลยว่าเจ้าพิกเล็ตน้อยน่ารักนี้ จะมีความขี้กลัว และขี้กังวลเป็นอย่างมาก กลัวไปหมดทุกอย่าง ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ลองทำ ลองเจอด้วยตัวเอง และกังวลไปกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเสมอ รวมถึงยังขาดความเชื่อมั่นและศรัทธาในตนเอง จิตตกได้ง่าย และยังกลัวการเข้าสังคมเป็นที่สุด
2
ทิกเกอร์ (Tigger) : โรคสมาธิสั้น (ADHD) และขาดการควบคุมความต้องการของตนเอง
Tigger
เจ้าเสือไฮเปอร์สุดร่าเริงตัวนี้ ถือเป็นตัวแทนของ "โรคสมาธิสั้น (ADHD)" และอาการขาดการควบคุมความต้องการของตนเอง ทิกเกอร์ชอบทำอะไรโดยไม่คิดหน้าคิดหลัง และไม่มีการเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาด เรียกง่าย ๆ ก็คือ ไม่รู้จักจำ แล้วยังหยุดนิ่งไม่ค่อยได้ นอกจากนี้ยังควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ และที่สำคัญอาการอารมณ์เสียง่ายและยากที่จะสงบนิ่งลง
อียอร์ (Eeyore) : โรคซึมเศร้าเรื้อรัง
Eeyore
มาถึงตัวละครที่ส่วนตัวแล้วเราชอบมากที่สุดในเรื่องนี้เลยนะคะ อียอร์ลาน้อยแสนเศร้าเบื่อโลก หากหลายคนนึกถึงอียอร์ ก็จะนึกถึงภาพที่เขานั่งเศร้าเสมอ แน่นอนเลยว่าเขาคือตัวแทนของ โรคซึมเศร้านี้เอง เขามักมีอาการซึมและเชื่องช้ากว่าปกติมาก และในเรื่องเขามักจะมองเห็นเรื่องร้าย ๆ ที่จะเกิดขึ้นก่อนคนอื่นเสมอ เขามักคิดเสมอว่าจะมีเรื่องร้ายตามมา หลังจากความสุขของเพื่อนๆ เป็นอาการของโรคซึมเศร้าเรื้อรัง
1
แรบบิท (Rabbit) : โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD)
Rabbit
กระต่ายจอมจู้จี้และชอบวางแผนตัวนี้ เขาเป็น "โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD)" แน่นอนว่าเขามักจะทำอะไรซ้ำๆ ซ้ำไปซ้ำมา เพื่อเช็คความถูกต้อง นับจำนวนสิ่งของซ้ำไปซ้ำมา เพราะเขานั้นกลัวความผิดพลาด จู้จี้จอมวางแผน ทำให้เขาเครียดจนเกินไป และเมื่อไหร่ที่มีอะไรขัดใจหรือมีใครทำอะไรนอกลู่นอกทาง เขาก็จะหัวเสียทันที เพราะเขาต้องการให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามแผนในหัวของเขานั่นเอง
1
รู (Roo) : โรคออทิสติก (ASD)
Roo
แม้ความน่ารักของรูจะทำให้เรามองผ่านจุดที่ว่าเขาเป็นโรค แต่แท้จริงแล้วรูเป็นโรคออทิสติก (ASD) เลยแหละ รูมักจะต้องอยู่แต่ในกระเป๋าหน้าท้องของแม่ตลอดเวลา แต่เขาชอบออกมาแบบไม่ระวังตัว ถึงแม้หลายคนจะเตือนเขาก็ไม่ฟัง ทำให้หลายครั้งเขาก็ต้องเจอกับอันตราย แต่ตัวเขาไม่รู้เลย เลยทำให้แม่ของรูนั้นต้องคอยเตือนให้รูห้ามออกไปจากกระเป๋าหน้าท้องเสมอ และรูก็มักจะอยู่เงียบๆ ในกระเป๋านั้น ซึ่งเป็นลักษะอาการของผู้ป่วยโรคออทิสติก
2
แคงก้า (Kanga) : โรควิตกกังวล (Anxiety)
5
Kanga
แคงก้าเป็นตัวแทนของ "โรควิตกกังวล (Anxiety)" เพราะเธอมักเกิดอาการกลัว วิตกกังวล เมื่อต้องออกไปทำอะไรสักอย่างกับเพื่อนคนอื่น ๆ และเธอยังเป็นห่วงลูกจนเกินเหตุ ซึ่งความวิตกกังวลของเธอมันส่งผลต่อความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ คนอื่นด้วย
6
อาวล์ (Owl) : โรคการอ่านเขียนบกพร่อง (Dyslexia)
Owl
อาวล์เป็นตัวเดียวในป่าที่สามารถอ่านเขียนหนังสือได้ ทำให้ดูเป็นคนฉลาด แต่จริง ๆ แล้ว อาวล์เป็นตัวแทนของ "โรคการอ่านเขียนบกพร่อง (Dyslexia)" เพราะสิ่งที่เขาเขียนนั้นมักจะเขียนผิดเสมอ ๆ แต่เขาก็มีความพยายามเรียนรู้ เหมือนอัจฉริยะหลายคนที่เป็นโรคนี้เช่นเดียวกัน อย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ และจอห์น เลนนอน
คริสโตเฟอร์ โรบิน (Christopher Robin) : โรคจิตเภท (Schizophrenia)
Christopher Robin
มาถึงตัวละครสุดท้ายของเรื่องนี้แล้วค่ะ คริสโตเฟอร์ โรบิน ตัวเอกของเรื่องนี้ แปลกใจกันใช่ไหมคะ เขาดูน่าจะเป็นคนที่ดูปกติที่สุดแล้วในเรื่องนี้ แต่ความจริงแล้วคริสโตเฟอร์คือตัวละครที่อาการหนักเอาเรื่องที่สุดกว่าทุกตัวในเรื่องนี้แล้วค่ะ เพราะเพื่อน ๆ ของเขานั้นไม่ได้มีอยู่จริง เขามีเพื่อนในจินตนาการเท่านั้น เขาไม่สามารถแยกได้ระหว่างโลกของจินตนาการและโรคของความเป็นจริง และแยกเสียงภาพที่เกิดจากภาพหลอนไม่ได้ด้วย เขาจึงเป็นตัวแทนของ "โรคจิตเภท (Schizophrenia)" ผู้ป่วยโรคนี้จะหลุดออกจากโลกความเป็นจริง
1
แถมให้อีกนิด อ่านมาจนถึงตรงนี้ บางคนสงสัยใช่ไหมคะ ว่าเพื่อนในจินตนาการของ คริสโตเฟอร์ โรบิน ที่เราพูดถึงนั้นหมายถึงใคร ก็คือหมีพูห์ และเหล่าผองเพื่อนนั่นแหละค่ะ สรุปกลายเป็นการ์ตูนเศร้าไปซะเฉย ๆ เลย (ไว้เราจะมาเล่าเรื่องของ คริสโตเฟอร์ โรบิน แบบเต็ม ๆ อีกทีนะคะ เรื่องราวของคริสโตเฟอร์น่าสนใจมาก ๆ เลยแหละ)
3
-Lynn Yi Wu-
#winniethepooh #pooh #ChristopherRobin #disney #cartoon
แหล่งอ้างอิง : US National Library of Medicine
โฆษณา