8 ก.พ. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
The Minimalist
ความน้อย ความทรงจำ เเละความเป็นมนุษย์
รูปภาพสำหรับขายของ
สารคดีกินความยาว1ชั่วโมงบนตัวเลขดิจิตอลบนเเกตเจทไอทีใดๆของคุณ เเลกกับการกลับมาทบทวนตัวเองในมุมมองของการใช้ชีวิตสารคดีว่าด้วยความน้อย เเละความเรียบง่ายในหลายๆมิติ
ชุดความคิด Minimalism ที่ก่อตัวขึ้นมาจากกลุ่มศิลปินเบาเฮาส์ อันส่งผลต่อวิถีชีวิตเเละความเป็นอยู่ของคนในปัจจุบันสมัยโพสโมเดิร์น
ในช่วง 60s เเนวคิดเเบบ Modernism ได้มีบทบาทอย่างมากในการก่อรูปของสังคมในศตวรรษที่ 20
ด้วยความสมัยใหม่ที่พยายามตั้งคำถามเเละปฏิเสธความเชื่อเก่าๆที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ นำมาสู่การใช้เเนวคิดที่ตั้งคำถามกับสิ่งที่จำเป็นจริงๆในทุกๆองค์ของการดำรงชีวิต เเสดงออกผ่านทางงานศิลปะทุกเเขนง ตั้งเเต่วัตถุเล็กๆไปจนถึงงานสถาปัตยกรรมที่มีรูปเเบบชัดเจนเเละเป็นสิ่งใหม่ในประวัติศาสตร์มนุษย์ชาติ
ประเด็นอยู่ที่การตั้งคำถามถึงความน้อยเเละความง่าย ไม่ใช่มากเเค่ไหนถึงจะพอ เพราะมนุษย์จะไม่มีวันรู้จักพอ เเต่เป็นน้อยเเค่ไหนถึงจะพอให้เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เพราะการดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ที่มีความซับซ้อน ด้วยระบบการเมือง วัฒนธรรม ประเพณี จนศาสนา ทำไมต้องทำให้การใช้ชีวิตมันยากขนาดนี้
คนหนุ่ม2คน ออกมาพูดถึงการที่โลกทุนนิยมควบคุมเราว่าเราต้องอยากได้อะไร ต้องมีอะไร ต้องมีชีวิตเเบบไหน นำไปสู่การเปลี่ยนคนเป็นวัตถุนิยมโดยควบคุมผ่านสื่อ โฆษณา เเละตีตราความสำเร็จด้วยวัตถุทางกายภาพ การเเข่งขันจึงบังคับให้เราต้องวิ่งตามระบบไปโดยปริยาย
เขาเลือกจะใช้ชีวิตเท่าที่จำเป็น ให้ค่ามนุษย์มากกว่าวัตถุ เเละมองวัตถุเป็นเเค่วัตถุ มีตัวอย่างกลุ่มคนจากหลากหลายอาชีพ การใช้ชีวิต เเละมุมมองของคนที่ประสบปัญหาในโลกของวัตถุนิยม
เส้นประสาทเเบบเรียล
สำหรับมนุษย์ที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยความทรงจำ ผมมองว่าการที่เราจะลดทอนของรอบตัวของเราให้น้อยลงไป ในมุมหนึ่งวัตถุมีความสัมพันธ์โดยตรงกับความทรงจำ เมื่อเรามองย้อนกลับไป สมองเราสามารถเชื่อมโยงวัตถุกับความทรงจำเก่าๆคร่ำครึที่นับวันจะสูญสลายไป หรือความรู้สึกชั่วขณะได้บ้าง(รูปถ่ายมีเพื่อการนี้)
จะเรียกว่าเป็นการตัดขาดจากอดีตก็ได้ เพราะบางทีเราก็ไม่สามารถเชื่อในความทรงจำของเราได้อย่างเเท้จริง มันมักผสมปนเปด้วยความโน้มเอียงเเละสัญชาติญาณที่จะทำให้เรายังชอบตัวตนของเราอยู่ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาของโลกสมัยใหม่
พอพูดถึงการสูญเสียความทรงจำ สิ่งหนึ่งที่เชื่อมโยงกันอยู่บ้าง ก็คือโรคอัลไซเมอร์ สมองเสื่อม ความทรงจำเสื่อม ถ้าหากเราไม่สามารถรักษาความทรงจำไว้ได้อีกเเล้ว เราก็อาจจะไม่ใช่มนุษย์ที่เรารู้จักอีกต่อไปก็ได้
ถ้าหากคุณไม่รู้ว่า เเนวคิด Minimalism ส่งผลกับคุณยังไงก็มองดู Apple,Sumsung,Xiaomi รอบตัวคุณดูซะสิ ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบไอเดียนี้คุณก็หนีมันไม่พ้น(การลดต้นทุนวนมาเรื่องเศรษฐศาสตร์,การลดต้นทุนเเละทรัพยากร) ยอมจำนนซะดีๆ
โฆษณา