8 ก.พ. 2021 เวลา 02:51 • ไลฟ์สไตล์
ฉัน × การเขียน
ก่อนอื่นคงต้องขอหัวเราะแห้ง ๆ ให้กับความไม่รู้จะทำอะไร กับความกล้าที่เอามาจากไหนก็ไม่รู้ของตัวเองก่อนค่ะ(ฮา)
ไม่เคยเขียนบล็อกอะไรแบบนี้มาก่อนเลย แต่ก็มองหาพื้นที่แบบตัวเองจะได้ปลดปล่อย เขียนอะไรเรื่อยเปื่อยไปพลาง ปล่อยภาพที่ถ่ายเก็บ ๆ ไว้ไปด้วย จนมาเจอ blockdit นี่แหละ ที่ทำให้รู้สึกว่าอยากลองเขียนบล็อกขึ้นมา
อีกส่วนหนึ่งก็เพราะช่วงนี้รู้สึกว่าตัวเองขี้เกียจตัวเป็นขนสุด ๆ ตั้งแต่ปีใหม่มามีความรู้สึกว่าไม่อยากทำอะไรเลยเอาดื้อ ๆ เลยอยากหาอะไรมากระตุ้นตัวเองซะหน่อย และการเขียนบล็อกดันเป็นสิ่งแรกที่ตัวเองอยากจะทำในปี 2021 นี้
กลับมาที่หัวข้อประเดิมการเขียนบล็อกของเรากันดีกว่า
เมื่อปลายปีก่อนเราเคยมีความคิดจะทำช่องยูทูปเล่น ๆ อยู่พักหนึ่ง ช่วงนั้นแบบว่านั่งตัดต่อคลิปตอนไปเที่ยวอยู่ครึ่งค่อนวัน ก็แบบตัดคลิปจากที่ถ่ายมาทั้งหมด ใส่เพลง ใส่เสียงเอ็กซ์เฟก ทำคำบรรยาย ใส่ภาพ แทรกเสียงพูด ปรากฏว่าทำไปได้สองคลิป ตัดเสร็จก็ทดลองเอาไปให้คนรู้จักดู ทำไปทำมารู้สึกว่า..เหนื่อยวะ
เป็นการเหนื่อยที่มาจากความรู้สึกแบบถามตัวเองว่านี่ตูทำอะไรอยู่ กอปรกับความตะขิดตะขวงใจในการแสดงออกหน้ากล้องที่ดูยังไงก็เหมือนฝืนธรรมชาติตัวเอง สุดท้ายเลยพับโครงการแล้วเอาไว้เป็นโปรเจ็คหลังบ้านส่วนตัวดีกว่า(ฮา)
เอาเถอะ กลับมาตายรังด้วยการเขียนก็ไม่ได้แย่หรอกเนอะ อย่างน้อยก็เป็นการฝึกทักษะตัวเองไปในตัว อีกทั้งแก้อาการหัวตันที่เป็นอยู่ด้วย แถไปเเรื่อยแฮะเรา
สารภาพว่าเราไม่มีประสบการณ์การเขียนบล็อกแบบนี้ แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกกับงานเขียน ถึงอย่างนั้นก็เถอะ สกิลการเล่าเรื่องของเราก็อยู่ในขั้นธรรมดาสามัญเท่านั้นค่ะ 😣
งานเขียนที่เราลองทำอยู่มันออกไปในทางค่อนข้างจริงจัง(ถึงตอนนี้จะดองอยู่ก็เถอะ) ซึ่งบางครั้งเราก็มีอารมณ์อยากจะลองเขียนอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวกับงานตรงนั่นดูบ้าง แบบเขียนอะไรก็ได้เรื่อยเปื่อยเพื่อผ่อนคลายตัวเอง เล่าอะไรที่อยากเล่า แต่มันหาพื้นที่ไม่ได้
มีครั้งหนึ่งคิดจะเปิดเพจบนเฟซบุ๊ก แต่รู้สึกว่าพื้นที่ตรงนั่นมันไม่เหมาะกับเรา และพูดตรง ๆ ว่าเฟซบุ๊กมันไม่เหมาะกับการเขียนอะไรยาว ๆ อย่างบทความ
ไม่รู้ว่าบล็อกนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน แต่ก็อยากลองทำดู
เนื้อหาของบล็อกก็คงเป็นการลงรูปที่ถ่ายเก็บเอาไว้ เล่าการไปเที่ยว อาจเล่าสิ่งที่ตัวเองพบเจอ/สนใจ/ทำอยู่ บันทึกชีวิตประจำวัน และนาน ๆ ทีอาจมีมาคุยเรื่องหนังสือที่อ่าน
มีอะไรก็เขียนตามชื่อเพจนั่นแหละค่ะ
จิปาถะ ไร้แก่นสาร และจับฉ่ายจริง ๆ เรา 😅
พูดไปพูดมาทำเอานึกถึงสมัยเริ่มเขียนงานใหม่ ๆ สมัยไฟแห่งแรงบันดาลใจลุกโชนเป็นกองไฟกองใหญ่ ๆ แต่ตอนนี้กลายเป็นแค่ถ่านไฟคุกรุ่นในเตา
เอาล่ะก่อนเริ่มทำอะไรสักอย่าง เราก็มักมีคำพูดปลุกใจตัวเองที่ว่า
"อยากทำอะไรก็ทำก่อนจะไม่มีเวลาเหลือให้ทำ ลองทำไปเถอะ อย่าพึ่งไปคิดถึงผลของมัน"
และต่อด้วยประโยคปลุกใจฉบับนักเขียนออนไลน์ที่ใช้มาโดยตลอด
"อยากเขียนอะไรก็เขียน ถ้าอยากเป็นนักเขียนคุณก็ต้องเขียน อย่าพึ่งไปสนจำนวนผู้ติดตามหรือคนอ่าน แค่เขียนงานที่คุณอยากเขียนออกมาเท่านั้นพอ"
รูปนี้เราถ่ายเองค่ะ เป็นรูปที่อัดแน่นไปด้วยความรู้สึกหลากหลาย ทั้งการเตรียมรับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น การทำลายวิถีชีวิตในปัจจุบัน ความกังวล ความกลัว เฝ้ารอ และสนุกกับการเริ่มต้นใหม่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา