8 ก.พ. 2021 เวลา 03:57 • ข่าว
• โลกนี้ไม่ได้วุ่นวาย ใจเราต่างหากที่วุ่นวาย •
โลกไม่ได้วุ่นวายหรอก ใจเราต่างหากที่วุ่นวาย เราท่านทั้งหลายลองตั้งสติ คิดดูดีๆนะ โลกมันวุ่นวาย หรือ ใจของตัวข้าพเจ้าเองนี่เหละ มันวุ่นวาย
โลกมันก็เป็นของมันอยู่แบบนี้มาตั้งแต่ใหนแต่ไร
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป คนก็มีทั้งดี ไม่ดี ทุกอย่างมันก็มีสองด้านของมันอย่างนี้มาตั้งแต่ใหนแต่ไร มีขาวก็ต้องมีดำ มีมืดก็มีสว่าง มีสุข ก็ต้อง มีทุกข์ มีนินทา ก็ต้องมีสรรเสริญ มีเกิด ก็ต้องมีตาย นี่ท่านทั้งหลาย ความจริงของโลกมันเป็นอย่างนี้นะ ใจเราต่างหาก วุ่นวาย ไม่สงบ พระพุทธองค์ท่านสอนให้พวกเราเดินทางสายกลางนะ มีสติ มองโลกตามความเป็นจริงตามความเป็นไปของโลก ไม่เอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เราก็จะไม่ทุกข์
หลายคนจึงว่า โลกทุกวันนี้ไม่น่าอยู่สักนิดนะ
เมืองไทย ทั่วโลก มีแต่ข่าวร้ายไม่เว้นแต่ละวัน
เสพหนักเข้าก็บั่นทอน หดหู่ หมดอาลัยตายอยาก
ใครต้านกิเลส ความอยาก ตัญหาไม่ได้
จิตก็จะเศร้าหมอง เพราะเรามัวแต่เอาจิตไปเพ่งโทษความชั่วของคนอื่นเพราะความชั่วคนอื่นมันเห็นได้ชัดกว่าความชั่วในใจตนเอง
อย่าพยายามเปลี่ยนโลกทั้งใบด้วยมือเรา
แต่จงเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนดีขึ้น เพื่อโลกจะได้มีความบริสุทธิ์เพิ่มขึ้น หมั่นเร่งศึกษาธรรมะ ปล่อยวาง อภัย อโหสิกรรม แล้ว "จิต" จะสงบ เมื่อใดที่มีเรื่องเลวร้ายมากระทบ เราก็จะไม่ได้ตื่นกลัว หวาดกลัว เพราะมีสติติดกายติดตัว สติ เท่านั้นจะพาตนรอดพ้นจากทุกข์ทั้งปวง
ไม่ไช่ว่า ข้าพเจ้าต้องรับรู้หมดทุกเรื่อง มีข่าวคราวอะไร ดีร้ายอย่างไร ข้าพเจ้าต้องได้รู้หมด ใครจะด่า ใครว่ากันยังไง ข้าพเจ้าต้องเผือกกับเค้าหมด
เปิดมือถือมา เค้ารุมด่ากัน เอาๆด้วยกับเค้าหน่อย
เป็นยังงั้นไปนะ รับรู้เสพข่าว มากๆเข้ามันก็จดจำไว้
ไม่ได้ปล่อยวาง หลายๆข่าว หลายๆเรื่อง เมมโมรี่ในหัวสมองมันก็เต็ม อัดแน่นเข้าไปอีกมันก็รวน ช็อตเลยทีนี้ เป็นทุกข์ โลกนี้วุ่นวายจริงๆหนอ ดูเอา รู้รึยังล่ะทีนี้ ว่าตัวข้าพเจ้าเองนี่เหละ วุ่นวาย หรือ โลกมันวุ่นวาย
อย่าไปสนใจเรื่องของคนอื่น เรื่องที่เราไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรไม่ได้ ใครจะดี ใครจะเลว
ยังไง ก็เรื่องของเค้า กรรมของเค้า ดูแลรักษาใจ ของตัวเอง ให้มันดีก็พอนะ เชื่อคำพระพุทธเจ้า สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม ทำกรรมอันใดไว้ ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น อย่างแน่นอน ดีหรือไม่ดี ก็ตาม
เราไม่ต้องไปเป็นเดือดเป็นร้อนให้ใจเราวุ่นวาย
ดั่งคำสอน พระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภัทโท )
โลกไม่ได้วุ่นวายหรอก ใจเราต่างหากที่วุ่นวาย
อมตะธรรม ประเทศไทย
โฆษณา