8 ก.พ. 2021 เวลา 04:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รีวิวหุ้นต่างประเทศ UNITY SOFTWARE (U:NYSE)
By อัพน้อย - Security Analysis
เราจะยังคงอยู่กับหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมส์กันต่อนะครับ🤣 เนื่องจากผมเป็นคนชอบเล่นเกมส์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงมีโอกาสได้ทดลองใช้สินค้าของบริษัทพวกนี้จริงๆมาตั้งแต่เด็ก และคิดว่าอุตสาหกรรมเกมส์ก็เป็น 1 ในอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จาก Mega Trend ของโลกไม่แพ้อุตสาหกรรมอื่นๆเลย
Global Games Market ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตถึงปีละ 11%
โดยถ้านับแค่ตลาดของ Mobile Games จะมีอัตราเติบโตถึงปี 26.8% เลยครับ
โอกาสของบริษัทที่ทำธุรกิจในวงการเกมส์จึงยังมีพื้นที่ให้โตได้อีกเยอะครับ เราอาจจะเจอหุ้น Super Stock ตัวต่อๆไปจากวงการนี้อีกก็ได้ครับ☺️
โดยวันนี้เราจะไปดูที่เครื่องมือในการสร้างเกมส์แต่ละเกมส์กันบ้าง คือในการจะสร้างเกมส์ขึ้นมาเกมส์หนึ่งเนี่ย นอกจากจะต้องมีไอเดียว่าจะสร้างเกมส์แบบไหนแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้สร้างเกมส์(Developer) ก็คือเครื่องมือในการสร้างเกมส์หรือ Game Engine นั่นเองครับ
ซึ่งคำอธิบายหลักการทำงานย่อๆของ Game Engine แบบให้เข้าใจง่ายสำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมเลย(ผมก็ไม่มีเหมือนกันครับ เล่นเป็นอย่างเดียว🤣) ก็คือ Game Engine เนี่ย มันเหมือนเป็นทางลัดในการทำเกมส์ให้กับเหล่า Developer จากที่ปกติต้องมานั่งเขียน Code ในทุกๆจุดของเกมส์
เช่น “ถ้าผู้เล่นกดปุ่ม X จะเป็นการยิงปืน โดยที่กระสุนปืนจะพุ่งจากจุด A ไปที่ จุด B” ปกติแล้ว Developer จะต้องมาเสียเวลานั่งใส่โค้ด ใส่พิกัดในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆทุกอย่างเพื่อให้วัตถุต่างๆในเกมส์ดำเนินไปในแบบที่ต้องการ
ทีนี้พอใช้ Game Engine ทำให้ เราอาจจะแค่เอาเมาส์ลากกระสุนจากจุด A ไป จุด B ตัว Game Engine ก็จะใส่ Code ทั้งหมดแทนให้เราอัตโนมัติเลย ซึ่งประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก
อันนี้เป็นแค่การยกตัวอย่างส่วนหนึ่งในความสามารถของ Game Engine นะครับ จริงๆแล้วมันอำนวยความสะดวกได้มากกว่านี้อีกเยอะทั้งด้านเสียง, ด้านงานภาพและอีกมากมาย ตัว Game Engine นี้มันถึงสำคัญมากสำหรับการทำเกมส์ เพราะมันเข้ามาทำให้การสร้างเกมส์ง่ายและสะดวกกว่าเดิมหลายเท่าครับ
ทีนี้ในวงการของ Game Engine ก็มีผู้ให้บริการอยู่หลายบริษัทครับ แต่ที่ Developer ส่วนใหญ่เลือกใช้กันหลักๆจะมีอยู่ 2 เจ้า คือ
1. Unreal Engine
เป็น Game Engine ของบริษัท Epic Game ซึ่งจะนิยมใช้กับเกมส์ PC หรือ Console ที่ต้องการ Graphic สูงๆ รายละเอียดเยอะๆ แต่จะใช้งานค่อนข้างยากกว่าและผู้ใช้งานจะน้อยกว่า โดยวิธีการเก็บเงินของ Unreal ส่วนใหญ่จะเก็บแบบเป็นเปอร์เซ็นของรายได้จากเกมส์ที่มาสร้างผ่าน Engine ของเค้า ซึ่งปกติจะเก็บอยู่ที่ 5% ของรายได้ครับ
2. Unity
มี Developer ใช้งานมากกว่าเจ้าแรกเนื่องจากใช้งานง่ายกว่า แต่ก็ต้องแลกมากับรายละเอียดของเกมส์ที่จะได้ไม่สูงเท่า Engine ของเจ้าแรก
Unity ส่วนใหญ่ก็เลยจะถูกใช้ในการสร้าง Mobile Games หรือเกมส์ที่ไม่ต้องการ Graphic สูงๆครับ
อีกอย่างคือการเก็บเงินของ Unity จะแตกต่างกับของ Unreal ครับ โดย Unity จะไม่ได้เก็บจากรายได้ แต่จะเก็บเป็น Monthly Subscription หรือค่าบริการรายเดือนแทนครับ
1
แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง Unity ตัวเดียวก่อนนะคร้าบ
Unity Software คือบริษัทที่ให้บริการเครื่องมือในการสร้างเกมส์ที่เหล่า Developer ชมว่าใช้งานได้ง่ายและให้บริการแบบครบวงจรสุดๆ คือให้บริการตั้งแต่เป็นเครื่องมือช่วยในการสร้างเกมส์ > นำเกมส์ที่คุณสร้างขึ้นมาไปลงใน platform ต่างๆ เช่น PS4, Nintendo switch, XBOX, Windows, iOS, Android > ช่วยดูแลเรื่องระบบระหว่างที่เกมส์ของคุณดำเนินการอยู่ > สุดท้าย Unity Software ยังดูแลเรื่องการสร้างรายได้จากเกมส์ของคุณให้ด้วย เรียกได้ว่าลูกค้าแค่มีไอเดียว่าจะสร้างเกมส์แนวไหนมาก็พอ หลังจากนั้นเครื่องมือของ Unity Software สามารถ Support ให้ได้หมด
จะเห็นว่า Unity Software สามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับผู้สร้าง ปัญหาที่เกิดขึ้นเวลาสร้างเกมส์ก็จะน้อยลงไปด้วยครับ เนื่องจาก Unity เชี่ยวชาญด้านนี้อยู่แล้ว ส่วนในเรื่องของรายได้จากการสร้างเกมส์ Unity ก็สามารถดูแลให้เหล่า Developer ได้ เนื่องจาก Unity มี Connection กับเหล่าบริษัทโฆษณาทั้งหลายที่พร้อมจะเข้ามายิงแอดโฆษณาในเกมส์อยู่แล้ว หรือไม่ว่าจะเป็นการเอาเกมส์ไปลงขายตาม Platform ก็สามารถทำได้ ซึ่งก็สะดวกสบายกว่าที่ Developer จะต้องมานั่งสร้างช่องทางหารายได้เองแน่นอนครับ
ดังนั้น Unity Software จึงเหมาะมากสำหรับ Developer ที่ยังมือใหม่หรือยังทุนน้อย ซึ่งไม่ว่าจะอยากทำเกมส์แบบ 2D หรือ 3D มาที่ Unity ก็สามารถทำได้หมด เราถึงมีโอกาสได้เห็นเกมส์ดังๆที่ถูกสร้างผ่าน Unity Software โดย Developer หน้าใหม่หลายๆเกมส์ เช่น Among Us (ทีม Developers ที่ร่วมกันสร้างเกมส์นี้มีแค่ 3 คน), Fall guys, Overcooked, Hollow knight
หรือเกมส์ดังๆที่ถูกสร้างผ่าน Unity โดย Developer เจ้าใหญ่ๆก็มีมากมายไม่แพ้กัน เช่น ROV, LOL wild rift, War Robots โดยทุกเกมส์ที่ได้กล่าวมานี้ ตัวผมเองได้มีโอกาสลองเล่นมาทั้งหมดแล้ว ซึ่งใช้เวลาลองเล่นไปรวมๆแล้วไม่น่าต่ำกว่า 300-400 ชม.(เยอะขนาดนี้ไม่รู้จะเรียกว่าลองเล่นได้มั้ย🤣) คือเกมส์มันเล่นสนุกจนลืมเวลาจริงๆครับ
สำหรับผู้เล่นแบบ End User อย่างผม แต่ละเกมส์ที่ถูกสร้างผ่าน Game Engine ของ Unity Software ที่ผมได้ลองเล่นนี้ถึงแม้ด้าน Graphic อาจจะสู้เกมส์ของ Unreal Engine ไม่ได้ แต่ก็ล้วนเป็นเกมส์ที่เล่นสนุกมากๆและมีคุณภาพสุดยอดทั้งสิ้นครับ
ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้ก็ส่งผลให้มี Developer มาใช้งาน Unity Software มากมายเนื่องจากไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปเสียเวลานั่งลุยเอง แล้ว Unity ยังเหมือนเป็นเครื่องมือที่ช่วย Support ให้ Developer หน้าใหม่ๆได้มีโอกาสแจ้งเกิดในวงการเกมส์มากขึ้นด้วยครับ
ผลลัพธ์ก็คือ มากกว่า 50% ของเกมส์ใหม่ๆ บน PC, Console, และเกมส์มือถือทั้งหมดที่มีในโลกนี้ ถูกสร้างผ่าน Game Engine ของ Unity ครับ
1
ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่ามี Developer ใช้งาน Unity เยอะขนาดไหน จากตรงนี้มันเลยทำให้บริษัทเกมส์ใหญ่ๆที่เมื่อก่อนต้องนั่งพัฒนา Game Engine ของตัวเองขึ้นมาเพื่อสร้างเกมส์ พอถึงคราวจะรับพนักงานใหม่ก็ต้องมานั่งสอนการใช้งานกันอีก แค่เปลี่ยนมาใช้ Game Engine ของ Unity มันเลยดูง่ายกว่าครับ รับพนักงานใหม่มาปุ้บก็สามารถทำงานได้ปั๊บ เนื่องจากคนที่ทำงานด้านนี้ส่วนใหญ่ใช้งานระบบ Unity Software กันเป็นอยู่แล้ว การที่บริษัทมาใช้งานระบบของ Unity จึงสามารถประหยัดได้ทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาในการมานั่งพัฒนาระบบเองและการเทรนนิ่งพนักงานใหม่ไปด้วยครับ
อีกอย่างคือลูกค้าที่ได้ใช้งาน Unity Software อยู่แล้วก็จะไม่ค่อยเปลี่ยนเจ้าครับ เนื่องจากเมื่อเกมส์ของเค้าพัฒนาจากที่นี่ การจะเปลี่ยนไปใช้บริการที่อื่นมันก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควรครับ คือเป็นธุรกิจที่มี Network Effect จากการที่มีผู้ใช้งานเยอะ แถมยังเป็นธุรกิจที่มี Switching Cost สูงอีก ซึ่งก็เป็นเรื่องดีกับบริษัทครับ
แล้ว Unity จะมีรายได้จากตรงไหน?
การจะใช้บริการของ Unity เนี่ยมีให้เลือกหลายแผนครับ มีตั้งแต่ใช้งานฟรีไปจนถึงเสียค่าบริการ 1,800$ ต่อปี ซึ่งยิ่งเสียค่าบริการเยอะ Features ที่จะใช้งานได้ก็จะยิ่งมากขึ้นไปด้วยครับ
โดยถ้าเลือกแผนใช้งานฟรี หรือแผนต่ำๆเนี่ย ถ้าวันหนึ่งเกมส์ของคุณสามารถสร้างรายได้ได้มากขึ้นจนถึงเป้าหมายถึง Unity กำหนดไว้ คุณจะถูกบังคับให้ใช้แผนที่แพงขึ้นไปอีกขั้นครับ ยกตัวอย่างเช่น แผน Free ถ้าเกมส์มีรายได้เกินปีละ $100k ก็จะต้องเลื่อนขึ้นไปใช้แผนสูงกว่านั้นครับซึ่งก็จำเป็นต้องเสียค่าบริการรายปีให้ Unity แล้ว ประมาณนี้ค้าบ
ทีนี้มาดูด้านตัวเลขของ Unity Software กันบ้างครับ
ในช่วง Q4/2020 ที่เพิ่งผ่านมานี้นั้น
ใน Top 1,000 เกมส์ของ iOS App store และ Google play store จะมีอยู่ 710 เกมส์ที่ถูกสร้างมาจาก Unity ซึ่งคิดเป็น 71% (เยอะมากกก เรียกได้ว่าถ้าเคยเล่นเกมส์ คุณก็ต้องเคยผ่านเกมส์ของ Unity มาบ้างแล้วแน่นอนครับ)
1
แอพพลิเคชั่นต่างๆที่ถูกสร้างผ่าน platform ของ Unity ถูกดาวน์โหลดเฉลี่ยถึง 5 พันล้านครั้งต่อเดือน ในช่วง Q4 ปี 2020 ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 41% จากช่วง Q4 ของปี 2019
ในช่วง Q4/2020 Monthly Active Users (MAUs) หรือจำนวนผู้ใช้งานผ่าน platform ของ Unity ต่อเดือน เฉลี่ยอยู่ที่ 2.7 พันล้าน users คิดเป็นการเติบโต 63% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
*ยอดของ MAUs นี้บริษัทไม่ได้แยกมาให้นะครับ คือตัวเลขนี้จะรวมทั้งผู้ใช้งานที่เป็น end users(ไม่ได้สร้างรายได้ให้กับบริษัท) รวมกับผู้ใช้งานที่เป็น developer(สร้างรายได้ให้กับบริษัท)*
ในส่วนของรายได้ 3 ปีล่าสุด เป็นดังนี้ครับ
รายได้ปี 2018 อยู่ที่ $380 million
รายได้ปี 2019 อยู่ที่ $541 million (เติบโต +42%)
รายได้ปี 2020 อยู่ที่ $772 million (เติบโต +42%)
โดยรายได้หลักของ Unity มาจากกลุ่มลูกค้าที่จ่ายเงินให้ Unity เกินปีละ $100,000
ซึ่งมีทั้งหมด 793 ราย เติบโต 32% จากปี 2019
และรายได้ส่วนนี้คิดเป็น 77% ของรายได้รวมครับ
1
Gross profit หรือกำไรขั้นต้น
ปี 2018 อยู่ที่ $299 million (GPM = 78%)
ปี 2019 อยู่ที่ $423 million (GPM = 78%)
ปี 2020 อยู่ที่ $600 million (GPM = 78%)
อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจเกมส์นี่สูงมากกก
ปล. ผมพยายามคำนวนเปอร์เซ็นพวกนี้ใหม่หลายทีแล้วนะครับ มันได้เท่ากันแบบนี้จริงๆ 55555+
ค่าใช้จ่ายในการทำ R&D ของบริษัท
ปี 2018 อยู่ที่ $204 million(คิดเป็น 53% ของรายได้)
ปี 2019 อยู่ที่ $255 million(คิดเป็น 47% ของรายได้)
ปี 2020 อยู่ที่ $403 million(คิดเป็น 52% ของรายได้)
จะเห็นว่าบริษัทให้ความสำคัญกับส่วนนี้มากเลยครับ คือรายได้ทั้งหมดนี่ถูกใช้ไปกับการวิจัยและพัฒนาประมาณครึ่งหนึ่งเลย ซึ่งมองในแง่ดีมันก็หมายความว่าบริษัทยังแสวงหาการเติบโตเพราะพยายามที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ๆออกมาอยู่เสมอ แต่การเอาเงินไปลงในส่วนนี้มันก็ไม่สามารถเห็นผลได้ทันที ดังนั้นพอเป็นการลงทุนระยะยาวแล้ว วิสัยทัศน์ของผู้บริหารจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆครับ
อีกตัวหนึ่งที่สำคัญในธุรกิจนี้คือ Dollar-Based Net Expension Rate (NER) หรือ ความสามารถในการสร้างรายได้จากลูกค้าเก่านั้นดีแค่ไหน ซึ่งตัวเลขนี้จะสะท้อนให้เห็นว่าลูกค้าเก่าจ่ายเงินให้กับ Unity เพิ่มเท่าไรครับ
Q4/2020 อยู่ที่ 138%
Q3/2020 อยู่ที่ 144%
Q4/2019 อยู่ที่ 133%
ลดลงใน QOQ แต่ YOY ยังบวกอยู่ครับ
ตรงนี้หมายความว่า ลูกค้าเก่าจ่ายเงินให้ Unity เพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 40% ต่อปีเลยค้าบ
และสุดท้ายก็เหมือนเดิมครับ บริษัทดีๆแบบนี้ ต้องยังไม่มีกำไรครับ🤣
โดยบริษัทแจ้งผลขาดทุนสุทธิต่อเนื่องครับ
ปี 2018 ขาดทุนอยู่ $(131) million
ปี 2019 ขาดทุนอยู่ $(163) million เพิ่มขึ้น 24%
ปี 2020 ขาดทุนอยู่ $(282) million เพิ่มขึ้น 73%
1
สรุป
Unity Software เป็นบริษัทที่น่าสนใจมากๆครับสำหรับผม ทั้งการทำธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมที่สามารถโตได้อีกเยอะ และตัวของบริษัทเองก็มีความสามารถในการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆเนื่องจากมี Network Effect และยังรักษาฐานลูกค้าเก่าๆไว้ได้เรื่อยๆจาก Switching Cost ที่สูง แถมลูกค้าเก่าก็ยังจ่ายเงินให้บริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 40% ต่อปีอีกด้วย
แต่หลังจากที่บริษัทได้ IPO เข้าตลาดมาด้วยราคา 52$ เมื่อเดือนกันยายนปี 2020 ณ วันนี้(08/02/2021) ราคาหุ้นของบริษัท Unity Software ไปอยู่ที่ 128$ แล้วครับ😅
ปล. เมื่อวันศุกร์หุ้น Unity -14.13% ครับ ส่วนจังหวะนี้จะเป็นวิกฤติหรือโอกาส ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยครับว่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ 5555+🤣
1
#อัพน้อย #หุ้นต่างประเทศ #หุ้นอเมริกา #ลงทุนหุ้น
Facebook Page :
โฆษณา