11 ก.พ. 2021 เวลา 12:33 • ความคิดเห็น
เคยมีคำถามมั้ย ว่าจริงๆแล้ว เราไม่เก่ง หรือเราแค่คิดไปเอง?
การที่เราไม่มีความมั่นใจ
ในการทำบางสิ่งบางอย่าง
แล้ว “คิดไปเองว่าทำไม่ได้”
จะส่งผลให้ตัวเราไม่ถนัดในเรื่องนั้นจริงๆ
.
.
.
เช่น
“ฉันเขียนบทความไม่เก่ง”
“ฉันร้องเพลงลูกกรุงไม่ได้”
“ฉันวาดรูปสัตว์ไม่สวย”
เพราะพลังของ “ความคิด” เหล่านี้
ที่มันถูกใส่ลงไปในสมองของเราซ้ำๆ
ทำให้มันจะกลายเป็น “ความเชื่อ”
และความเชื่อ จะทำให้เราคิดว่า
“นี่แหละ...คือสิ่งที่ควรเป็น”
เหมือนที่เราเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนโลกใบนี้ เพราะเราฟัง และได้ยินมาตลอด
เหมือนที่เราเชื่อว่าเมื่อถึงอายุ 25
เราเข้าสู่เบญจเพส
ต้องระวังการเปลี่ยนแปลง
หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเพราะเขาว่ากันมาอย่างนั้น
ต้นตอของ “ปัญหาที่แท้จริง”
แท้จริงแล้วไม่ได้มาตัวเราหรอก
ที่คิดว่า “มันไม่ดี” “มันไม่ได้”
แต่มักจะเป็นเพราะคนอื่นตีกรอบนั้นให้เราต่างหาก
1
รูปจาก https://www.callcentrehelper.com/how-to-respond-negative-review-124201.htm
คุณอาจจะเคยได้คอมเม้นต์เชิงลบ
เกี่ยวกับสิ่งๆนั้น ที่ทำให้คุณ
💔เสียกำลังใจ
💔ขาดความมั่นใจ
💔รู้สึกท้อแท้ เสียใจ
💔และไม่อยากทำมันอีก
เพราะกลัวว่าจะถูกวิจารณ์
ก็เลยเลี่ยงที่จะทำสิ่งสิ่งนั้น
แต่เราลืมไปหรือเปล่าว่าเรา “ไม่จำเป็นต้องอนุญาตให้ใครมาตัดสินเรา”
1
ถ้าเรายังอนุญาตให้ตัวเราตีกรอบตัวเองในสิ่งที่ “คนอื่นกำหนดให้”
ผลสุดท้ายเราก็จะ “ทำสิ่งนั้นไม่ได้จริงๆ” เพราะเราได้ตีกรอบบทบาทของตัวเองไปแล้ว จนมันกลายเป็น “ความเชื่อ”
ในใจของเราไปตลอดกาล
1
“อย่าปิดกั้นความสามารถ
โอกาส ที่จะเรียนรู้มัน
ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม (เปลี่ยนแปลง)“
1
คำวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นได้เสมอเพราะโลกภายนอกไม่ได้งดงามอย่างที่เราคิด ขึ้นชื่อว่ามนุษย์...
.
.
.
💔บางครั้งคนเราก็ใจร้ายต่อกัน
💔เหยียบย่ำคนอื่นเพื่อให้ตัวเองสูงขึ้น
💔ปิดกั้นคนอื่นเพื่อให้ตัวเองเฉิดฉาย
💔ตัดสินคนอื่นว่าแย่เพื่อให้ตัวเองดูดี
จริงอยู่ที่เราบังคับความคิดเราไม่ได้
แต่เราสามารถที่จะ “เลือกมองได้”
และ “แก้ไขมันได้”
วิธีลดอาการ “คิดไปเอง” เริ่มง่ายๆ
จากตัวเราเอง
1. “หาอะไรทำ”
พยายามทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้
หางานอดิเรกหรือสิ่งที่สร้างสรรค์ทำ
เพื่อที่เราจะไม่มานั่งคิดเรื่อยเปื่อย
เพราะคนเราเมื่ออยู่ว่างมากๆ
สมองมักจะคิดฟุ้งซ่านเสมอๆ
.
.
.
2. “ลดการเล่นโซเชียลบ้าง”
หันมาให้ความสนใจ โฟกัสกับตัวเอง
ในโลกความจริง ลดการเสพชีวิตคนอื่น
เพราะชีวิตคนอื่นที่ลงผ่านโซเชียลนั้น... มักจะเป็น “โมเมนต์ที่ดีที่สุด” สำหรับเขาใน ”ขณะนั้น”ทำให้เราเห็นภาพ “สวยงาม” เต็มไปหมด
บางครั้งทำให้เราเกิดการเปรียบเทียบ ส่งผลให้เรามีพลังลบๆในใจ
คิดน้อยใจตัวเอง
.
.
.
1
3. “สร้างเป้าหมายให้ตัวเอง”
การมุ่งทำตามเป้าหมายจะทำให้เราโฟกัสกับในสิ่งที่เราอยากจะทำเพื่อตัวเองจริงๆ ไม่เสียเวลาไปกับการให้ค่ากับคนอื่น
.
.
.
4. หากมีใครมาวิจารณ์เราเชิงลบต่อหน้าให้ พูดในใจกับตัวเอง “ทันที” ว่า...
“มันไม่ใช่อย่างงั้น”
“ฉันทำได้ดีกว่านั้น”
เป็นการกระตุ้น สร้างความคิด ความเชื่อ บวกๆให้ตัวเองก่อน แล้วค่อยใช้เทคนิค “ค.ว.ย”
.
.
.
1
5. เทคนิค “ค.ว.ย”
[ค] คิด
[ว] วิเคราะห์
[ย] แยกแยะ
.
.
“ค.ว.ย” ว่า “คนๆนี้หวังดีจริง” หรือ “ประสงค์ร้าย” ประเมินมันออกมา
ถ้าเป็นคนที่หวังดีกับเรา จงเก็บคำพูดของเขามาปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น
แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่น่าคบหาหรือมีแนวโน้มประสงค์ร้าย แทนที่จะเก็บคำพูดมาคิดเองไป
ให้ “ช่างแม่ง” กับมันไปเลย (กราบประทานอภัยหากทำให้ตกใจ) 😂
.
.
.
2
6. “ตั้งสติ ใช้ธรรมะเข้าช่วย”
ฝึกทำสมาธิ เจริญสติ สูดหายใจเข้าลึกๆ นับ 1-3 แล้ว พยายามอย่าให้ความ “คิดไปเอง” ลอยอยู่บนหัวนาน “ยิ่งดับมันเร็ว ยิ่งสุขเร็ว”
.
.
.
7. “พูดให้กำลังใจตัวเอง”
เราต้องพูดว่า “ฉันทำได้!!”
“ฉันไม่ได้ด้อยไปกว่าใคร!!”
“ฉันมีดี !! และฉันจะแสดงมันออกมาให้ทุกคนเห็น!”
ลงมือทำในสิ่งที่คุณถนัด รอบรู้
มันไม่มีใครเก่งในทุกด้านหรอก จริงมั้ย?
.
.
.
8. “ออกไปนอกบ้าน”
ทำอะไรที่เราชอบ
ไปสถานที่ที่ชอบไป
สังเกตและมองสิ่งสวยงามข้างนอกบ้าง และดื่มด่ำกับความสุขเหล่านั้น
เหมือนการชาร์จแบตให้ตัวเอง
ชาร์จพลังบวก รับบวก คิดบวก
ชีวิตก็บวก
พยายามปิดช่องโหว่ไม่ให้ความคิดเองออเองเข้ามาได้
.🌿
มันไม่ใช่เรื่องของเก่งหรือไม่เก่ง
แต่เราต้องเก่งในการเรียนรู้และยอมรับความจริง...ในบางจุดต้องเปิดใจที่จะเรียนรู้ข้อบกพร่อง
ค้นหาข้อเสียของตัวเอง เพื่อที่จะนำไป “พัฒนาได้ถูกทาง”
เพื่อสร้าง “ฉันที่ดีกว่านี้”
และ “การลงมือทำ” เท่านั้น
ที่จะเปลี่ยนแปลงได้จริงๆ 💪🏻
1
ต่างคนต่างก็มีวิธีที่แตกต่างกันไป
อันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จูนลองแล้วมันเวิร์ค เพื่อนๆมีวิธีแก้ไขปัญหาอาการ “คิดไปเอง” หรือ “พลังลบๆ” อย่างไรบ้าง มาแชร์แลกเปลี่ยนมุมมองกันนะคะ 💕✌🏻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา