8 ก.พ. 2021 เวลา 06:35 • ข่าว
รู้ไว้ใช่ว่า: ครม.อนุมัติป้ายทะเบียนแบบใหม่ ใส่ชื่อตัวเองได้
.
เมื่อวานซืน (2 กุมภาพันธ์) ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทางคณะรัฐมนตรีอนุมัติ ‘การใส่ชื่อ ตัวอักษร สระ วรรณยุกต์ บนป้ายทะเบียนรถได้’
.
โดยในร่างหลักการกฎกระทรวงฯ กำหนดขนาด ลักษณะและสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่..) พ.ศ. …หรือ กำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ มีสาระสำคัญดังนี้
1. กำหนดให้ลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน
2. มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว
3. มีตัวอักษรผสมสระ หรือวรรณยุกต์
 
4. มีตัวเลข
.
สำหรับนำแผ่นป้ายทะเบียนและหมายเลขป้ายทะเบียนเป็นที่นิยมหรือเป็นที่ต้องการของประชาชนออกเปิดประมูลเป็นการทั่วไป เพื่อนำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน แต่ยังคงประโยชน์ในการควบคุมทางทะเบียนและการตรวจสอบทางกฎหมาย
.
พูดง่ายๆ เลยคือ หากใครที่อยากมีป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีชื่อของตัวเองผสมกับตัวเลข เช่น ป้ายทะเบียนชื่อ ไตรศุลี 1 ศรีสะเกษ ก็สามารถทำได้แล้วนำไปเปิดประมูล เพื่อเอาเงินไปเข้ากองทุน ซึ่งต้องติดตามรายละเอียดจากกรมขนส่งทางบกต่อไป
.
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กฎหมายดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ จนกว่าจะประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน จึงจะแล้วเสร็จอย่างเป็นทางการ
อ้างอิง: prachachat. ครม.เคาะป้ายทะเบียนรถพิเศษ ใส่ชื่อคนได้ ราคาเริ่ม 1 ล้าน. https://bit.ly/3pPsHAE
Facebook รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล. กรมการขนส่งทางบก แจ้งการจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษ รถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คน สามารถกำหนดหมวดอักษรให้เป็นชื่อเฉพาะบุคคลได้. https://bit.ly/39IruFn
โฆษณา