8 ก.พ. 2021 เวลา 07:15 • ดนตรี เพลง
ทำไม Starbucks ถึงเปิดแต่เพลงที่ลูกค้าไม่รู้จัก ?
.
เวลาเข้าไปนั่งในร้านกาแฟชื่อดัง Starbucks ไม่ว่าใครก็ได้สัมผัสถึงความรู้สึกอิ่มเอม เป็นบรรยากาศที่เข้ากันแบบบอกไม่ถูก ราวกับได้อยู่ในพื้นที่ส่วนตัวสุดหรู แต่เคยสังเกตไหมว่า ทำไมบรรยากาศเสียงในร้าน เพลงที่เปิดเราถึงไม่สามารถนึกถึงได้เลยว่าคือเพลงอะไร
.
4
ในบทความนี้จะมีวิเคราะห์โดยอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เป็นการทดลองตัวนึงที่น่าสนใจที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง เป็นกรณีศึกษาด้วยการทดลองเปิดเพลงในร้าน แล้วทำการสังเกตพฤติกรรมรวมไปถึงยอดขายที่เกิดขึ้นภายในร้านในระยะเวลา 5 เดือน โดยการทดลอง3รูปแบบ โดยจัดทำขึ้นดังนี้
.
-เสียงเงียบ
-เปิดเพลงตลาดแบบสุ่มๆ(เพลงที่ใครๆก็รู้จัก)
-เปิดเพลงที่ถูกคัดสรรให้แมทช์กับคอนเสปร้าน
.
ปรากฏว่าผลที่ออกมา
-การสุ่มเปิดเพลงตลาดทำให้คนนั่งนานขึ้น เมื่อเทียบกับไม่เปิดเพลงอะไรเลย แต่ยอดการสั่งนิ่ง ลดลงถึง 4 %
-การเปิดเพลงที่แมทช์ที่ถูกเลือกมาอย่างดีตรงคอนเสปร้าน ทำให้คนนั่งนานน้อยกว่าการเปิดเพลงตลาด แต่ยอดการสั่งกลับสูงขึ้นถึง 9 %
.
ผลลัพธ์ที่ออกมา ได้ชี้วัดถึงความพฤติกรรมที่แตกต่างกันของผู้บริโภคใน 2 สถานการณ์ ยังมีการอ้างอิงเพิ่มเติมอีกว่า ...การเปิดเพลงที่มีหลายๆ mood หลายๆแนวแบบมีแบบแผน จะช่วยเพิ่มยอดได้สูงขึ้นอีกเท่าตัว มากกว่าการไม่ใส่ใจในการจัดเรียงเพลย์ลิสต์ เลย ข้อสรุปในข้างต้น อาจจะกล่าวได้ว่า “การเปิดเพลงตลาด ไม่ได้หมายความว่าจะช่วย boost sales แต่อย่างใด แต่การเลือกเพลงที่ให้ mood ของร้านต่างหาก คือหัวใจของการสร้างบรรยากาศที่ดี ”
.
81
กลับมาในส่วนของเพลงที่ใช้เปิดในStarbucksนั้น ตัวกิจการเองได้มีการซื้อธุรกิจค่ายเพลงกลุ่มศิลปินindependent (Indie) เพื่อทำการเผยแพร่อย่างถูกต้อง และจงใจที่จะไม่เปิดเพลงตลาด เพื่อสร้างพื้นที่ให้บรรยากาศมีความเป็นส่วนตัว เหมือนห้องรับแขก ภาคภูมิใจ สบายๆ ไม่รีบร้อน โดยแนวทางของเพลยลิสต์นั้น มีการคัดสรรลักษณะเดียวกับที่ได้กล่าวมาข้างต้น
.
ซึ่งเคยมีกระแสในออนไลน์ช่วงหนึ่งที่มีผู้คนจำนวนมาก พยายามจะค้นหาเพลย์ลิสต์ผ่านแอปพลิเคชั่น Shazam แต่ก็ค้นพบเพียงชื่อที่ขึ้นว่า Starbucks Playlist เท่านั้น เนื่องด้วยอยากเอาไปเปิดฟังที่บ้าน อ่านหนังสือ สบายๆเหมือนกับได้นั่งอยู่ในร้านนั่นเอง ซึ่งในภายหลังStarbucks ได้ร่วมมือกับSpotify เพื่อทำการเผยแพร่เพลยลิสต์ให้ผู้ใช้ส่วนตัวไปได้ฟังเป็นการโปรโมทอีกช่องทางนึงอีกด้วย
.
.
สุดท้ายนี้ การบรรยากาศในธุรกิจร้านกาแฟ ร้านค้าอื่นๆ เสียงเพลงเป็นส่วนเติมเต็มอย่างมีนัยยะสำคัญ และแน่นอนว่า ”ไม่ใช่เพลงอะไรก็ได้”
ในเมื่อพฤติกรรมของมนุษย์สอดคล้องกับสิ่งที่รับรู้ และแสดงออกได้แตกต่าง ดังนั้น การค้นคว้าข้อมูลที่เชื่อถือ การศึกษาเพื่อหาความรู้เพิ่มเติมจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อหมั่นสร้างความได้เปรียบ ต่อยอดสิ่งที่มีให้ดียิ่งขึ้นไปอีก
54
.
บทความโดย โซลบีเวอร์ (Soul Beaver) - ธุรกิจสร้างมูลค่าด้วยเสียง
===============================================
แหล่งข้อมูลอ้างอิงจาก
, ต้นฉบับเผยแพร่เมื่อ April 5, 2017 โดย Cherryh Cansler
,ใช้อ้างอิงเมื่อวันที่ Jan 2, 2021
8
#Starbucks #บรรยากาศร้านกาแฟ #เพลย์ลิสต์ #เพลง#SoulBeaver
โฆษณา