8 ก.พ. 2021 เวลา 07:53 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ทำไมหูฟัง brand อื่นถึงไม่ได้รับความนิยมเท่า Airpods
ในปัจจุบัน มีหูฟังไร้สายมากมายในตลาด แต่เคยสงสัยกันไหมว่าทำไม Airpods ของ Apple ถึงได้ครองส่วนแบ่งการตลาดมากเกือบ 50% ที่แม้แต่ Samsung ยังมีส่วนแบ่งการตลาดไปแค่นิดเดียว และนี้คือบทวิเคราะห์เรื่องนี้ครับ
Apple ควบคุมทั้ง Software และ Hardware เอาไว้ทั้งหมด
ใช่ คุณสามารถใช้ Airpods กับ Android หรือ Windows ก็ได้ แต่มันจะทำงานได้อย่างเต็มประสิธืภาพมากที่สุดเมื่อคุณใช้งาน Airpods กับ iPhone, iPad และ Mac เนื่องจาก Apple เป็นคนออกแบบ Software และ Hardware เอง ทำให้ Apple ใส่ความสามารถที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งในตอนที่ Airpods เปิดตัว เช่น เชื่อมต่อได้อย่างง่ายดายเพียงแค่เปิดฝา หรือ สลับเครื่องไปมาโดยง่าน ในขณะที่คู่แข่งนั้นจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าในการเชื่อต่อ
2
เวลาไม่ใช่ทุกอย่างแต่มันก็สำคัญเช่นกัน
Apple ไม่เคยลงไปเล่นตลาดไหนเป็นคนแรกๆเลย เช่น iPod ไม่ใช่ MP3 เครื่องแรก และ iPhone ก็มาหลังจาก smartphone ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว แต่เมื่อ Apple ต้องการที่จะเข้าไปไหนตลาดไหนนั้น Apple จะทำได้ดหนือกว่าคู่แข่งเพราะ Apple ได้เรียนรู้ถึงข้อผิดพลาดของคู่แข่งในตลาดนั้นๆ แล้วนำมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ของตัว
AirPods ก็เช่นกัน ในตอนที่เปิดตัวตอนปี 2016 นั้น Airpods ไม่ใช่หูฟัง Bluetoot แบรนด์แรก
NPD DATA รายงานว่าในขณะนั้นหูฟังแบบ wireless มีข้อจำกัดมากมาย เช่น แบตเตอรี่ใช้งานได้น้อย, มีสายเชื่อมติดกันระหว่างหูฟัง 2 ข้าง และ ความยุ่งยากในการเชื่อมต่อแต่ละครั้ง
การเข้ามาของ AirPods กำจัดข้อจำกัดเหล่านี้ออกไป เนื่องจาก Airpods นั้นเชื่อมต่อไปง่าย มีแบตเตอรี่ที่ยาวนาน ขนาดพกพาสะดวกและมีเคสที่ดูหรูหรา
2
คู่แข่งยังไม่แข็งแก่งพอ
ในตลาดมีหูฟัง Wireless ให้เลือกมากมายที่บางตัวอาจจะมีคุณภาพเสียงที่ดีกว่า AirPods ในราคาที่พอๆกัน แต่ต้องยอมรับว่า ณ ปัจจุบันหูฟัง Wireless นั้นทีหน้าตาที่เหมือนหรือคล้ายกับ AirPods เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นจาก Huawei, OnePlus และ Xiaomi จึงทำให้ผู้ใช้งานนั้นรู้สึกว่าตัวเองซื้อของ "เลียนแบบ" เสียมากกว่า
สุดท้ายนี้ข้อเสียเดียวสำหรับ AirPods ก็คือ ราคา
ติดตามข้อมูลและข่างสารเกี่ยวกับ Apple ได้ที่ : https://appleforward.com/
โฆษณา