8 ก.พ. 2021 เวลา 09:20 • อาหาร
7 อาหารแช่แข็งเมนูอร่อยแต่สะเทือนไต
เมื่อเร็วๆนี้ มีผลการวิจัยของสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย พบว่า คนไทยมีแนวโน้มการกินเค็มเกินความต้องการของร่างกาย ซึ่งปกติร่างกายของเรา รับเกลือได้ไม่เกินวันละ 5 กรัม แต่ผลวิจัยพบว่า หลายท่านทานเกลือเกลือกว่าร่างกายต้องการเกือบ 2 เท่า นำไปสู่สาเหตุของการเป็นโรคภัยต่างๆ ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งทานอาหารสำเร็จรูปแบบแช่แข็งในร้านสะดวกร้านเป็นประจำ วันนี้จึงขอนำข้อมูลอาหารแช่แข็งที่มีปริมาณโซเดียมสูงมาฝาก เพื่อให้ทุกท่านวางแผนในการรับประทานแต่พอดีและมีสุขภาพดีไม่เจ็บปวดในระยะยาว ดังนี้
๑. อาหารแช่แข็งเมนูแรก คือ ข้าวคลุกน้ำพริกกะผิปลาทู มีปริมาณโซเดียม 1,390 มิลลิกรัม สูงเป็นอันดับที่ ๑ นานๆทานทีก็ดีนะคะ
๒. เมนูผัดไทยกุ้งสด เป็นอาหารแช่แข็งอันดับที่ ๒ มีปริมาณโซเดียม 1,310 - 1,360 มิลลิกรัมสูงใกล้เคียงกับอันดับที่ ๑
๓. เมนูยากิโซบะหมู มีปริมาณโซเดียม 1,290 มิลลิกรัม ครองแชมป์สถิติอันดับที่ ๓
๔. เมนูข้าวผัดคะน้าปลาเค็ม มีปริมาณโซเดียม 1,280 มิลลิกรัม
๕. เมนูข้าวผัดกะเพราขี้เมาไก่ มีปริมาณโซเดียม 1,200 มิลลิกรัม
๖. ข้าวผัดปู มีปริมาณโซเดียม 1,100 - 1,200 มิลลิกรัม
๗. ข้าวผัดกุ้ง มีปริมาณโซเดียม 1,100 มิลลิกรัม
 
นอกจากนี้ยังมีอาหาร ประเภทอาหารอ่อน เช่น ข้าวต้มหมู เกี๊ยวกุ้ง โจ๊กหมู พบว่ามีปริมาณโซเดียมตั้งแต่ 380 – 1,340 มิลลิกรัม ส่วนอาหารแช่แข็งประเภทขนมหวาน เช่น บัวลอยมันม่วงมะพร้าวอ่อน สาคูถั่วดำมะพร้าวอ่อน บัวลอยเผือก พบว่ามีปริมาณโซเดียมตั้งแต่ 210 – 230 มิลลิกรัม
1
อ่านข้อมูลแล้วหลายท่านอาจอาจได้วิธีการตรวจสอบอาหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งขอแนะนำว่าปัจจุบันมีแอปพลิเคชันฟู้ดช้อยส์ (FoodChoice) ที่เราสามารถสแกนบาร์โค้ดของผลิตภัณฑ์นั้น แอปจะประมวลผลเรื่องพลังงาน น้ำตาล โซเดียม ไขมัน ไขมันอิ่มตัว และโปรตีน แล้วแสดงผลแยกออกเป็นสีต่างๆ เช่น สีเขียว เหลือง แดง ช่วยให้เราตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นั้นได้อย่างเหมาะสม รวดเร็วนะคะ
อาหารดีมีประโยชน์ทานด้วยกันนะคะ
โฆษณา