8 ก.พ. 2021 เวลา 14:04 • อาหาร
เมื่อพูดถึง “หมูกระทะ” แน่นอนอยู่แล้วว่าใครๆ ก็ต้องรู้จักกันดี และนอกจากจะเป็นที่รู้จักกันดีแล้วสำหรับบางคนยังสามารถเรียกได้เป็นอาหารที่โปรดปรานกันเลยก็ว่าได้ ในเมื่อหมูกระทะเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจและชื่นชอบกันแล้ว แต่มีใครเคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่า เจ้าหมูกระทะนี้มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ต้นกำเนิดมาจากที่ไหน
วันนี้ทุกคนจะหายสงสัยในคำถามต่างๆ แน่นอน เพราะวันนี้เราจะมาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของความอร่อยที่เราๆ เรียกกันว่า “หมูกระทะ” มาฝากกัน
Creditpicture.thaismescenter.com
ต้นกำเนิดของหมูกระทะ
เมื่อพูดถึงต้นกำเนิดของหมูกระทะนั้นมีตำนานมาตั้งแต่สมัยมองโกล ซึ่งหมูกระทะในดั้งเดิมเกิดมาจากทหารมองโกล พักศึกสงครามในสนามรบ แต่เมื่อเกิดอาการหิว ไม่มีอะไรเป็นอุปกรณ์ทำอาหารกินก็เลยใช้หมวกทหารมองโกลที่ลักษณะเป็นเหล็ก “mongol Ancient military hat” มาใช้แทนเป็นที่ย่างเนื้อกิน
และหลังจากนั้นก็มีการออกแบบกระทะมาคล้ายหมวกทหาร ซึ่งมีลักษณะโค้งมนตรงกลางอย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน แต่ ! เรื่องเล่านี้ยังเป็นเพียงเรื่องเล่าไม่ได้มีหลักฐานจารึกชัดเจนนะ
2
Credirpicture.edtguide.com
ความนิยมหมูกระทะของไทย
ส่วนในประเทศไทย คาดว่าได้มีการเปิดร้านหมูกระทะ ในช่วงปี พ.ศ. 2500 ซึ่งแรกเริ่มจะมีการขายในภัตตาคาร เรียกว่า เนื้อย่างเจงกีสข่านนั่นเอง ส่วนในภาคอีสานนั้น จะเรียกว่า เนื้อย่างเกาหลี โดยที่ จ.อุบล ราชธานี จะมีร้านต้นตำรับที่เรียกว่า “หมื่นทิพย์เนื้อย่างเกาหลี” โดยยุคแรกนั้นจะมีการเสิร์ฟเป็นชุดๆ มากกว่า เสิร์ฟเป็น ลักษณะบุฟเฟต์
ท้ายนี้ Admin เพจ "ประกระป๋องก้นครัว" ขอขอบคุณ
สำหรับบทคามสนุกๆ และมีความรู้ครับ
โฆษณา