8 ก.พ. 2021 เวลา 16:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ชาวจีนแห่ซื้อสิทธิ์การใช้แอป Clubhouse เพื่อคุย และเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ทำไมจีนถึงยังไม่แบน วันนี้จะมาสรุปให้ฟัง
หลังจากกระแส Clubhouse แอปโซเชียลมีเดียแนวใหม่จาก Silicon Valley ที่ชูจุดแข็งโดยการสื่อสารกันด้วยเสียง โดยสามารถให้ผู้ใช้งานแลกเปลี่ยนตามประเด็นต่างๆในแต่ละห้อง
1
และยิ่งโด่งดังมากขึ้น เมื่อเสด็จพ่อ Elon musk ได้เลือก Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ประกาศแผนการใช้ชีวิตบนดาวอังคารของเขาเป็นที่แรก
2
แม้ว่ากระแสของแอปจะแรงแค่ไหน แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะใช้ได้ เพราะตอนนี้ Clubhouse เปิดให้ใช้งานแบบ invite only (และมีแค่บน iOS เท่านั้น)
โดยล่ากระแสดังกล่าว เริ่มลามเข้าไปในประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อย และมีชาวจีนจำนวนมาก แห่ซื้อสิทธิ์ในการเข้าใช้งาน Clubhouse เพื่อคุยเรื่องราวทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประท้วงในฮ่องกง ค่ายกักกันที่ซินเจียง รวมถึงปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน ที่ไม่สามารถพูดถึงได้ตามช่องทางปกติ
โดยสนนราคาขายต่อ 1 invite อยู่ที่กว่า 2,000 บาทบน Taobao เว็บไซต์ e-Commerce ชื่อดังของจีน
1
คำถามที่น่าสนใจกว่าคือ ทำไม Clubhouse ถึงยังไม่ถูกบล็อก ในสถานการณ์ที่ผู้ใช้งานชาวจีนเริ่มให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเห็นได้จากจำนวนผู้ใช้ และห้องที่พูดคุยด้วยภาษาจีนภายในแอป
2
จากรายงานของ fortune ระบุว่าสาเหตุหนึ่งที่จีนยังไม่บล๊อก Clubhouse อาจเป็นเพราะปักกิ่ง ยังไม่เห็นว่า Clubhouse จะสร้างความเสี่ยง หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงได้ เพราะแอปนี้ยังมีแค่ iOS เท่านั้น อีกทั้งยังไม่ถูกนำขึ้น App Store ของจีนด้วย
แต่แม้ว่าจะไม่มีให้ดาวน์โหลดอย่างง่ายดาย แต่ผู้ใช้จากประเทศจีนก็ยังสามารถดาวน์โหลดแอป Clubhouse ได้ หากเขามีบัญชีที่เป็น Non Chinese account ซึ่งก็มีชาวจีนจำนวนมากที่ใช้วิธีนี้ในการเข้าถึงแอป และเกมที่ไม่ถูกนำขึ้นบน App Store ของจีน
ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าตอนนี้ Clubhouse จะยังไม่ถูกบล็อก แต่หากทางการต้องการทำก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะที่ผ่านมาจีนเองก็มีประสบการณ์ในการบล็อก บริการของต่างชาติมาแล้ว ผ่าน The Great Firewall เช่น Gmail, Dropbox, Slack เป็นต้น
1
คำถามจริงๆ อาจจะไม่ใช่ทำไม Clubhouse ถึงไม่ถูกบล๊อก แต่อาจจะเป็นเมื่อไร Clubhouse ถึงจะถูกบล๊อกมากกว่า
โฆษณา