9 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
VC มือทอง Sequoia Capital ลงทุนที่บริษัทไหนเป็นต้องดัง ทั้ง Apple, Google, Oracle, WhatsApp, youtube, airbnb หรือเเม้เเต่ Zoom ล้วนผ่านมือเขามาเเล้วทั้งนั้น
Brief: VC มือทองอย่าง Sequoia capital มีเเนวคิดอะไรที่เขาเลือกใช้ในการลงทุน พวกคุณลองมาเเกะรหัสความสำเร็จไปพร้อมกับผมกัน
คงต้องเกริ่นก่อนว่า ณ ทศวรรษ นี้คงไม่มีใครไม่รู้จักคำว่า “startup” อีกเเล้ว เพราะเเม่เเต่อาม่าเเถวบ้านผมยังถามว่าดูหนังstartupเเล้วหรือยัง
คงไม่ต้องปฏิเสธเลยว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวจะถามหรือไม่ จึงน่าจะทำให้มีผู้สนใจที่อยากจะทำธุรกิจเเบบนี้อยู่ไม่น้อย เเต่เราต้องมารู้กันก่อนว่าเบื้องหลังบริษัทที่ประสบความสำเร็จก็มีสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ VC (VC: Venture Capiatal: บริษัทที่ให้เงินstartup เพื่อนำไปประกอบธุรกิจโดยขอสิ่งเเลกเปลี่ยนเป็นหุ้นส่วนของกิจการ)
ซึ่งเบื้องหลังธุรกิจอย่าง Apple ตั้งเเต่ยุคเเรกๆ หรือYoutube , Yahoo, Airbnb เเละอื่นๆอีกมากมายก็ได้รับการลงทุนโดย VC มือทองอย่าง Sequoia capital เบื่องหลังความสำเร็จstartupดังๆหลายเเห่ง นอกจากนี้ยัง ลงทุนให้ทั้งบริษัทที่อยู่ในตลาดเเละนอกตลาด รวมมูลค่ากว่า 42 ล้านล้านบาท
เเล้วVCที่ประสบความสำเร็จเขาคิดยังไง?
คงต้องย้อนกันไปในสมัยที่ผู้ก่อตั้งของSequoia Capital เริ่มตั้งบริษัทนี้ โดย Don Valentine ในปี1972 ใน Menlo Park, California ถัดจากนั้นเขาได้ให้ Doug Leone กับ Michael Moritzใยการบริหารต่อในช่วงปี1990
ซึ่งถ้าคุณได้ยินอย่างนี้เเล้ว คุณย่อมต้องติดว่า นายDoug กับ Michealเนี่ย ต้องเป็นนักการเงินที่เก่งๆเเน่เลย หากเเต่ไม่ใช่เลย นายDoughจบสายวิทยาศาสตร์เเละวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยCornellเเละColumbiaเเล้วค่อยไปจบบริหารที่MITปริญญาโทอีกใบ
ขณะที่นายMichealกลับจบประวัติศาสตร์จาก Oxford เเล้วค่อยไปต่อปริญญาโทที่ Wharton ของมหาวิทยาลัย Pennsylvania เเล้วมาทำงานเป็นนักข่าวที่ นิตยสาร Times ซึ่งการที่ทั้งสองคนไม่ตรงสายกลับจะทำให้มีมุมมองที่กว้างกว่าเเละ เปิดรับสิ่งใหม่ๆ เเละ Don Valentine บอกว่าคนที่เขาจะไม่จ้างเลยคือพวกคนที่ยึดติดกับเเนวความคิดเดิม
ซึ่งนายDoug เคยเล่าให้ฟังว่าตอบมาสมัครทำงานกับDonนั้น Donได้พาเขาไปที่ออฟฟิศเเล้วถามว่า”what’s important?” (“อะไรคือสิ่งสำคัญ”) ซึ่ง Doug ก็ตอบไปอย่างมั่นใจอยู่นานถึงเกือบ 10 นาที เพราะเขารู้ดีว่าอะไรสำคัญ เเต่เมื่อเขาพูดจนหมด โดย Don ก็ฟังอย่างนิ่งเงียบเเละตั้งใจเมื่อ Doug พูดจบ Don ก็ถามเขาต่อว่าเเล้วอะไรอีกละ เเต่ Doug ก็ตอบว่า”ผมไม่รู้ผมบอกไปหมดเเล้ว” ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่เขาบอกว่าทำให้เขาได้รับการเข้าทำงานคือ การที่คุณต้องจริงใจเเละตรงไปตรงมาต่อสิ่งที่คุณรู้เเละในขณะเดียวกันคุณก็ต้องรู้ว่าคุณไม่รู้อะไร
เเล้วอะไรหละนอกเหนือจากนี้ที่เป็นเคล็ดลับของความสำเร็จ ของ Sequoia ซึ่ง Doug ได้ให้คำตอบว่า
มันคือการที่คุณต้องมีความคิดที่ชัดว่าคุณจะทำอะไร อยากได้อะไร เเละ อะไรที่คุณไม่รู้ (Crystal Clear)
คุณต้องไปเดิมตามเส้นทางของคนอื่น หากเเต่หาว่ายังมีโอกาสอะไรอยู่อีกบ้าง
คุณต้องไม่มองอย่างโลกสวยหากเเต่อยู่กับความเป็นจริง
คุณต้องกล้าพอที่จะเปิดเเนวความคิดใหม่ๆที่คุณอาจจะไม่กล้าพอ
คุณต้องไปเรียนรู้ว่าเด็กรุ่นใหม่คิดยังไง เพราะนั้นจะกระตุ้นไฟในตัวคุณได้
เเต่ถ้าเรามามองในฝั่งของผู้ประกอบการเเล้วต้องการจะประสบความสำเร็จเหมือนอย่าง startup ดังๆเราต้องมีอะไรถึงจะไปสะดุดใจนักลงทุน?
นาย Doug เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า
คุณจะต้องมีความคิดที่ชัดมากว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ไปในทิศทางไหนหรือที่เขาเรียก Crystal Clear Thinking
ในขณะเดียวกันคุณต้องรู้ว่าคุณไม่รู้อะไรหรือที่เรียกว่า Self-awareness
คุณต้องหลงไหลในสินค้าหรือบริการคุณมากพอ
คุณต้องเเก้ปัญหาคนอื่นได้จริงๆไม่ได้โฟกัสเเต่ที่ตัวเงิน
ผู้นำบริษัทจะต้องฟังให้เป็นเเละไม่ฟังให้เป็นเมื่คุณเห็นโอกาสที่คนอื่นไม่เห็น
เพราะฉะนั้นสำหรับผู้ที่กำลังทำธุรกิจอยู่นั้นหรือสนใจผมอยากจะฝากสิ่งที่Doug บอกไว้สั้นๆก็คือ ผู้ประกอบการที่เเตกต่างนั้นจะไม่เดินตามเส้นทางคนอื่น หากเเต่จะทำสิ่งที่เเตกต่าง
เเม้คุณจะสนใจทำธุรกิจหรือไม่นั้น ผมก็หวังว่าบทความนี่จะเป็นประโยชน์ในเเง่ใดเเง่หนึ่งต่อมุมมองในชีวิตคุณ
เเอดตฤณ
โฆษณา