9 ก.พ. 2021 เวลา 04:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
`ฝึกเขียนโค้ด แล้วรู้สึกหมดไฟ`
หลายๆคนคงเคยเป็นแบบนี้ใช่มั้ยคะ แคทเองก็เคยเป็นค่ะ เป็นบ่อยมากด้วย ความรู้สึกตื่นเต้นเวลาได้เขียนโค้ดมันจะเกิดขึ้นเป็นพักๆ เฉพาะตอนที่มีแรงกระตุ้น วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ที่ผ่านมาทั้งหมด 8 ปีให้ฟังกันค่ะว่าแคทแก้ปัญหานี้ยังไง
หลายครั้งที่แคทนั่งคิดเรื่องนี้เพราะเกิดความเบื่อหน่าย หมดไฟ ไม่อยากทำมันต่อ วิเคราะห์หาเหตุผลว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่ เพราะเราไม่อยากทิ้งในสิ่งที่เราทำมาตั้งหลายปี
สิ่งที่แคททำคือการค่อยๆมองย้อนกลับ จากจุดที่เป็นตอนนี้ไปในอดีตว่ามีตอนไหนที่ทำให้เรารู้สึกว่าการเขียนโค้ดมันว้าวมากเลย มันตื่นเต้น มันสนุก รู้สึกว่าอยากตื่นขึ้นมาทำทุกวัน แล้วอะไรที่ทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่ายและหมดไฟในวันนี้
......แคทเริ่มวิเคราะห์จาก.....
`สิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้น รู้สึกสนุกก่อน`
จำความรู้สึกครั้งแรกที่ได้ออกจากรั้วมหาลัยได้ ตอนนั้นคือตอนที่ไปฝึกงาน ไม่ได้ตื่นเต้นที่ต้องไปฝึกงานในบริษัทนะคะ แต่มันเป็นความรู้สึกตื่นเต้นจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มากกว่า ช่วงแรกที่ไปฝึกงานเรารู้เลยว่าสิ่งที่อาจารย์สอนมา และเราคิดว่าเรารู้เยอะมากแล้วนั้นมันเป็นเพียงเสี้ยวเดียวของโลกความจริงเลย
วันนั้นทั้งวันคือตื่นเต้นกับความรู้ใหม่ๆ วิธีการเขียนโค้ดใหม่ๆ มันไม่ได้แค่เขียนให้จบๆแล้วได้ผลงานออกมา แต่มันมีอะไรมากกว่านั้นเยอะมาก ความรู้สึกเหมือนเด็กที่ได้ออกไปสู่โลกกว้าง ได้ลองอะไรใหม่ๆแล้วรู้สึกตื่นเต้น สนุกไปกับทุกอย่างเลย และมันก็ยังเป็นอย่างนั้นทุกครั้งที่แคทย้ายที่ทำงาน 555
อีกเหตุผลนึงคือ แคทเป็นคนชอบงาน design สวยๆ ชอบ design application ขึ้นมาเองแล้วเอามาเขียนโค้ดเองด้วย ชอบ iOS เป็นพิเศษเพราะมันสวยมากจริงๆ ใช้แล้วรู้สึกดี นั่นเลยเป็นแรงบันดาลใจให้แคทเอาดีด้านนี้
1
........แต่.........เรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น อาการหมดไฟเริ่มมา
`สิ่งที่ทำให้เราหมดไฟ`
มันเกิดจากความซ้ำซากจำเจ ไม่ได้รับความรู้ใหม่ๆ ไม่ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ หรืองานที่ทำมันไม่ว้าวสำหรับเราเลย บางทีอาจจะเกิดจากงานที่เราทำนั้น เราไม่ได้ใช้มันเลยไม่รู้สึกว่าอยากจะทำ ทำไปทำไม ทำแล้วเราไม่เห็น feedback จาก user เลย นี่ก็เป็นอีกเหตุผลนึงที่สำคัญในการเลือกบริษัทเช่นกันนะคะ ถ้าเราไม่สนใจใน product นั้นหรือเราทำแล้วไม่ได้ใช้มันเลย เราอาจจะไม่เกิดความภูมิใจในสิ่งที่เราทำก็ได้ค่ะ
2
เพราะฉะนั้นแล้ว วิธีแก้คือเราต้องมองหาสิ่งที่เราต้องการก่อน เราอยากทำอะไรเพื่ออะไร อะไรที่เราทำแล้วรู้สึกว่ามันว้าวมากๆ จงเลือกสิ่งนั้น อะไรที่ไม่ใช่อย่าไปเสียเวลากับมัน ไม่เช่นนั้นคุณจะต้องจมอยู่กับความรู้สึกแบบนั้นไปทุกวันๆจนคุณกลายเป็นคนที่ทำงานเหมือนคนไม่มีชีวิต ลองมองย้อนกลับไปว่าคุณเคยรู้สึกสนุกกับอะไร ถ้าคุณเปลี่ยนงานไม่ได้ คุณสามารถทำ project ส่วนตัวที่ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นที่จะทำมันแทนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกอินกับมัน คุณจะไม่รู้สึกหมดไฟอีกเลย
เวลาฝึกเขียนโค้ด หรือทำงานไปสักพักแล้วเบื่อ ให้ลองหาเพื่อนที่เก่งๆ หรือคุยเรื่องเดียวกันกับคุณมานั่งทำงาน พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง coding กันไป เพราะคีย์สำคัญที่ทำให้แคทหายเบื่อได้คือการได้คุย ได้ฝึกเขียนโค้ดกับคนที่เก่งกว่าเรา เหมือนเราเห็นเค้าเป็น idol แล้วเราอยากทำตาม อยากเก่งให้ได้แบบนั้น มันจะยิ่งมีแรงผลัก และวิธีนี้บอกเลยว่าได้ผลมากที่สุด ลองดูนะคะ
#developerขอเล่า
#chitchatwithalisa
โฆษณา