9 ก.พ. 2021 เวลา 05:53 • ท่องเที่ยว
สระมรกต ห้วงน้ำมหัศจรรย์ แห่งจังหวัดกระบี่
"สระมรกต" ... สระน้ำสวยใสกลางใจป่า ที่กำเนิดมาจากธารน้ำอุ่น ใน ผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ –บางคราม
พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม และพื้นที่ป่าเขานอจู้จี้ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกันนั้น .. มีสความสมบูรณ์ของธรรมชาติค่อนข้างสูง ด้วยเหตุที่พื้นที่ป่าบริเวณนี้ เป็นป่าที่ราบต่ำ บางส่วนแบ่งเป็นป่าดงดิบชื้น และบางส่วนที่เป็นป่าพรุที่มีน้ำท่วมขังทั้งปี ที่บางช่วงมีน้ำใสๆให้เป็นมุมถ่ายรูปที่ดีมากๆ
ที่สำคัญ ... บริเวณนี้ยังเป็นที่รู้จักดีของนักดูนก เพราะมีนกหายากหลายพันธุ์ โดยเฉพาะกับ นกแต้วแร้วท้องดำ ซึ่งเป็นนกป่าที่หายาก … เสียดายที่ในปัจจุบัน เกือบจะไม่มีการพบเห็นแต้วแล้วท้องดำในธรรมชาติในประเทศไทยอีกแล้ว
"สระมรกต" ... การเดินทางไปชมนั้นจะต้องเดินเท้าจากทางเข้าไปประมาณ 800 เมตร สองข้างทางนั้นเป็นป่าร่มครึ้มเย็นสบาย ... มีไม้ดอก ไม้ใบให้ชื่นชมอีก รวมถึงผีเสื้อ แมลง และนกต่างๆที่อาจจะบินโฉบมาให้เราได้ยลโฉมระหว่างทาง
เดินไปเรื่อยๆ .. สักพักก็จะถึงบริเวณทางเข้าและสะพานที่จะนำทางไปสู่สระน้ำสีเขียวราวมรกต ... ด้านหน้ามีปูนปั้นรูปนกแต้วแร้วท้องดำ ซึ่งเคยใช้ผืนป่าแห่งนี้เป็นที่พำนัก
“นกแต้วแร้วท้องดำ” ... เป็นนกที่อาศัยในเขตป่าที่ราบต่ำ เมื่อมีการขยายพื้นที่ป่าไปทำเกษตรกรรมพืชทางเศรษฐกิจ เช่น สวนยาง ปาล์มน้ำมันมากขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นการบุกรุกบ้านของนกแต้วแร้วท้องดำ จนนกขาดบ้านที่จะพำนัก และอยู่ในภาวะสูญพัน์ไปจากประเทศไทยในที่สุด
เมื่อเดินช้ามสะพาน ผ่านทางน้ำไหลที่ใสสะอาด เราสามารถสังเกตได้ตั้งแต่เริ่มเห็น .. ตัวสระมรกตนั้น รูปร่างโค้งมนสวยงาม บรรยากาศรอบข้างก็ร่มครึ้มรายล้อมไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ ตลอดเส้นทางเดินจึงร่มรื่น และก่อเกิดความรื่นรมย์ในหัวใจ
"สระมรกต" ... เป็นแหล่งน้ำจืดธรรมชาติที่สวยงามมาก น้ำใสสะอาดราวกระจก จนมองเห็นพื้นดินใต้น้ำและรากไม้ป่า
น้ำในสระมรกต .. มาจากน้ำพุร้อนประมาณ 30-50 องศาเซลเซียส ที่พุ่งขึ้นมาจากใต้ดินผ่านชั้นหินปูนซึ่งมีแคลเซียมคาร์บอเนตสูง และมีคุณสมบัติเป็นด่าง จึงทำให้สารแขวนลอยต่างๆในน้ำตกตะกอนลง
แต่ที่ตาเรามองเห็นน้ำในสระเป็นสีเขียวนั้นก็เพราะการตกกระทบของแสงอาทิตย์กับพื้นข้างล่าง
การตกตะกอน และแสง จะเปลี่ยนสีความเขียวเข้มไปได้ตามวันเวลาและสภาพแสง
ความสวยงามที่อปลกตา ทำให้เราเพลิดเพลินกับการเก็บภาพที่งดงามรอบๆบริเวณสระมรกตได้ไม่น่าเบื่อ
จากสระมรกต มีทางเดินไปยังสระแก้ว สระฤษี และสระน้ำผุด ... ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่มีตาน้ำเป็นสีฟ้าใสสะอาดราวกระจก และหากตบมือก็จะพบน้ำผุดขึ้นมาเป็นจังหวะด้วย
ที่นี่เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งระบบนิเวศน์แบบป่าพรุน้ำจืด แบบพื้นที่ชุ่มน้ำ และแบบป่าชายเลน จึงเป็นที่อาศัยของสรรพชีวิตหลากหลายอย่าง
ทางเดินศึกษาธรรมชาติภายในบริเวณสระมรกต เป็นทางคอนกรีตยาวราว 1400 เมตร ...
หากเราเดินไป พักไป จะเป็นโอกาสที่ได้ดื่มด่ำกับทัศนียภาพที่งดงามทั้งสองข้างทางเดิน ...
ทัศนียภาพที่สวยแปลกตา .. เกิดจากหินปูนและหินอีกหลายชนิดผสมผสานกับใบไม้ตกตะกอนทับถมในทางน้ำไหลที่มีส่วนผสมทางเคมีของสารหลายอย่าง .. น้ำที่ใสกิ๊ก ทำให้มองเห็นพื้นด้านล่างของทางน้ำสีสันต่างๆได้ชัดเจน
ร้านอาหารเรือนมรกต
ร้านอาหารเรือนมรกต .. ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าสระมรกต บริเวณนี้มีความร่มรื่นของพรรณไม้ใหญ่ต่างๆที่แผ่นร่มเงาปกคลุม อีกทั้งสายน้ำจากลำธารเล็กๆที่ไหลผ้าน ทำให้บรรยากาศฟินมากๆ
อาหารที่เราสั่งมาทานและรู้มาว่ามเป็นอาหารที่มีชื่อของร้าน คือ น้ำพริกกะปิ แกงเหลือง ปลากะพงทอด ผัดกุ้ง และที่ขาดไม่ได้สำหรับอาหารไทย .. ไข่เจียวร้อนๆค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา