9 ก.พ. 2021 เวลา 08:25 • การเมือง
"4 กุมาร" Where are you?
หลังลงจากตำแหน่งรัฐมนตรี กลุ่ม “4กุมาร”ไปทำอะไร และมีตำแหน่งอย่างไรบ้างในปัจจุบัน
การเมืองไทยใช่จะมีตัวละครเก่าๆ แต่ยังมีตัวละครใหม่ๆขึ้นมาแวะเวียนทำงานบริหารประเทศในสมัยหนึ่งในช่วงการบริหารงานของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศต่อมาถึงช่วงหลังเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลในช่วงปีแรกมีรัฐมนตรี 4 คนที่ได้สมญานามว่า “4กุมาร”
4 กุมารเป็นโควต้ารัฐมนตรีในกลุ่มของสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ประกอบไปด้วยสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
4 กุมารวันยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ค.2563 ที่มาภาพhttps://workpointtoday.com/person4/
โดยภายหลังจากที่ทั้ง 4 คนลาออกจากตำแหน่งพร้อมสมคิดเพื่อเปิดทางสู่การปรับคณะรัฐมนตรีตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 ก็ไม่ค่อยมีข่าวคราวของทั้ง 4 คนมากนัก
กระทั่งเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2564 2 ใน 4 คนหวนกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งคือสนธิรัตน์ และกอบศักดิ์ ที่เข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี 2563 ของรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานครั้งนี้
การปรากฎตัวของ 2 ใน 4 คนของกลุ่ม 4 กุมารจึงมีคำถามว่าตอนนี้อดีตรัฐมนตรีทั้ง 4 ท่านทำงานอะไรอยู่ ซึ่ง “เศรษฐกิจติดทำเนียบ” ได้ติดตามข้อมูลมานำเสนอให้ทราบดังต่อไปนี้
วันรับเครื่องราชย์ฯที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
1.สนธัตน์ ตกเป็นข่าวทางการเมืองมากที่สุดทั้งในเรื่องของการตั้งพรรคใหม่ หรือจับมือกับกลุ่มการเมืองเดิมที่มีแนวโน้มจะลงสู่สนามเลือกตั้งครั้งต่อไปเช่นกลุ่มของคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อย่างไรก็ตามในการสอบถามของสื่อมวลชนสนธิรัตน์ระบุว่ายังไม่มีความคิดที่จะทำการเมือง ขณะนี้ขอเพียงให้กำลังใจท่านนายกฯและ ครม.ให้ทำงานทุกด้านสำเร็จ ส่วนตัวเองตั้งใจจะทำงานเพื่อสังคม และชุมชนโดยเฉพาะการพัฒนาโรงงานกระดาษที่โรงงานปากแพรก จ.กาญจนบุรี เป็นการทำงานให้บ้านเกิดโดยโครงการนี้จะพัฒนาให้เป็น “Museum Industry” แห่งแรกของเมืองไทย
“ตอนนี้ต้องวางเรื่องการเมืองไว้ก่อน การเมืองเป็นเรื่องเก็บไว้ในใจ วันนี้ขอพูดเรื่องบ้านเมือง” สนธิรัตน์ระบุ
2
สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่มาภาพhttps://www.posttoday.com/politic/report/472080
2.สุวิทย์ ไม่ได้เป็นข่าวทางการเมือง แต่ยังคงทำงานอยู่กับหน่วยงานภาครัฐบางคณะในเรื่องคณะกรรมการการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ รวมทั้งเป็นคณะกรรมการ (บอร์ด) ในบริษัท น้ำมันพืชไทย หรือ “TVO” ในส่วนของคณะกรรมการบรรษัทภิบาล รวมทั้งใช้เวลาว่างในการโพสต์ความคิดเห็นแล้วความรู้ในเรื่องต่างๆทางเฟซบุ๊ก รวมทั้งเรื่องโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่รัฐบาลยังใช้มาจนถึงปัจจุบัน
สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) https://www.ryt9.com/s/prg/3119218
3.กอบศักดิ์ หลังจากลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลแล้ว กอบศักดิ์ ได้กลับคืนสู่ถิ่นเก่าคือ อาณาจักร บัวหลวง หรือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ กลับเป็นนายแบงก์เต็มตัวเหมือนก่อนที่จะมาทำงานทางการเมือง
กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่มาภาพhttps://www.naewna.com/politic/374657
และ 4.อุตตม ถือเป็นคนที่เก็บตัวเงียบที่สุดในกลุ่ม 4 กุมาร ไม่ปรากฎเป็นข่าวว่าเข้าสังกัดทำงานในด้านใดบ้าง แต่หากยึดจากเฟซบุ๊กสุดท้ายที่เขาโพสต์ตอนที่ลาออกจากตำแห่ง ระบุว่า “หลังลาออกจากการเมืองผมตั้งใจจะไปทำงานเพื่อสังคม”
2
อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มาภาพwww.bangkokbiznews.com/
ทั้งหมดเป็นการตอบคำถามของคนที่อาจจะคิดถึงกลุ่ม 4 กุมาร หรืออาจตั้งคำถามว่าคนกลุ่มนี้ว่าทำอะไรอยู่ที่ไหน “Where are you?”
1
...หรืออาจจะกล่าวด้วยถ้อยคำว่า “พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ”
โฆษณา