9 ก.พ. 2021 เวลา 10:40 • อาหาร
วันหมดอายุ ตัวเลขกำหนดทิ้งอาหารโดยไม่จำเป็น
ในบรรดาอาหารที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดหากลองสังเกตตรงผลิตภัณฑ์บรรจุจะเห็นได้ว่ามีวันเดือนปีที่หมดอายุระบุไว้ ซึ่งตามความเชื่อโดยทั่วไปก็ไม่ควรนำอาหารเหล่านั้นมาบริโภคหลังจากวันดังกล่าว แต่ในความเป็นจริงการกินอาหารที่หมดอายุยังสามารถทานต่อได้โดยไม่จำเป็นต้องโยนทิ้งให้เสียของ
2
ส่วนใหญ่เห็นนมหมดอายุก็ทิ้งอย่างเดียว
หลายคนที่เมื่อเห็นอาหารหมดอายุก็มักจะโยนทิ้งแบบไม่ใยดี โดยหารู้ไม่ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นการสร้างขยะให้เพิ่มขึ้นและทำร้ายโลกเกินกว่าที่คาด ด้วยปริมาณการทิ้งแบบเรี่ยราดต่อให้เป็นแค่กล่องนมกล่องเดียวก็ก่อให้เกิดมลพิษสะสมเป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อโรคนับล้าน ๆ ได้
1
ตู้เย็นสามารถนอมอาหารยืดอายุขัยการกินได้ แต่อย่าแช่พวกขนมปังไม่งั้นจะเสียไวกว่าเดิม
ทั้งนี้หัวใจหลักสำคัญที่ช่วยถนอมอาหารหมดอายุให้ยังคงสภาพเดิมเก็บไว้กินต่อได้คงหลีกหนีไม่พ้นตู้เย็นที่มีอยู่ในบ้านเรือน ในสภาพแวดล้อมที่อุณหภูมิต่ำลงย่อมช่วยยืดอายุขัยอาหารต่าง ๆ ออกไปได้อีกหลายวัน ทว่าต้องอย่าลืมไม่ใช่เหมารวมอาหารทุกอย่างที่เก็บไว้ในตู้เย็นจะไม่มีวันเสีย
1
ลองสังเกตให้ดีมีช็อกโกแลตหมดอายุวางขายเพียบ
นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่เห็นได้ชัดพิสูจน์อาหารหมดอายุยังสามารถรับประทานอยู่ได้จากชั้นวางสินค้าหมวดหมู่อาหารตามร้านค้าดังหรือร้านค้าขนาดเล็กที่เมื่อลองหยิบขึ้นมาดูจะเจอวันหมดอายุล่อไป 2-3 ปี โดยเฉพาะพวกขนมคบเคี้ยวหรือช็อกโกแลตที่รสชาติไม่ได้เปลี่ยนไปเท่าไหร่
ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดจึงเริ่มมีสินค้าอาหารบางจำพวกไม่แสดงวันหมดอายุให้เห็น ฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจถ้าจะเห็นเพียงวันผลิตในอาหารที่ต้องกิน
1
โฆษณา