9 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ep1: tenet(2020) "ย้อนเวลาอนาคต"
บทความ : เจาะสุดยอด ผลงานวิทยาศาสตร์ ในโลกจินตนาการของ
เสด็จพ่อ คริสโตเฟอร์ โนแลน ผ่านภาพยนตร์ 3 เรื่อง สุดล้ำยุค
สวัสดีครับ!
สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบดูหนังในโรงภาพยนตร์ อย่างน้อยๆซักครั้งในชีวิตน่าจะเคยได้ยินชื่อ สุดยอดผู้กำกับอย่าง
คริสโตเฟอร์ โนแลน หรือเสด็จพ่อโนแลน ผู้สร้างภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลและเป็นที่ยอมรับสำหรับผลงานของเขาในฐานะผู้กำกับการแสดงและผู้เขียนบทภาพยนตร์
ส่วนตัวผมเป็นเเฟนตัวยงแก เลยแหละ เรียกได้ว่านับถือ บูชา
ผลงานแกแบบสุดๆ ผมชื่นชอบแนวคิดในการทำภาพยนต์ของโนแลนมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำหนังโดยใช้ คอมพิวเตอร์
กราฟฟิคให้น้อยที่สุด
(เรียกได้ว่าเล่นจริง ทำจริง อย่าง ระเบิดโรงพยาบาลจริง
ในหนังไตรภาคแบทแมน อย่าง darknight หรือจะเป็นการสร้างห้องที่หมุนได้จริง ใน หนังเรื่อง inception
แต่ที่ขาดไม่ได้จริงๆ คือ แนวความคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในหนัง
วันนี้ผมจึงพาเพื่อนๆ มาเจาะ ทฤษฎีในหนังของโนแลนกัน ว่าในหนังของเขา มีทฤษฎีวิทยาศาสตร์ใดบ้าง และประยุกต์ใช้ในหนังอย่างไร
เรื่องแรก พึ่งฉายในโรงเมื่อปีที่ผ่านมานี่เอง อย่าง
tenet(2020) กับ'เอนโทรปี' ปริมาณฟิสิกส์สุดพิศวง
ผมลองเปิดหนังสือวิทยาศาสตร์มาลองหาข้อมูล ก็พบว่า
'เอนโทรปี' คือ ปริมาณที่บอกถึงความไม่เป็นระเบียบของระบบ ยิ่งระบบมีความไม่เป็นระเบียบสูง เอนโทรปีก็จะยิ่งมีค่าสูง แต่ถ้าระบบมีความไม่เป็นระเบียบน้อย เอนโทรปีก็จะยิ่งมีค่าต่ำ ซึ่งเราไม่มีวิธีที่จะหาเอนโทรปีสัมบูรณ์ (absolute entropy, So) ของสารใดๆ ได้ แต่เราจะใช้เอนโทรปีมาตรฐาน (standard entropy) เข้ามาช่วย โดยค่าของเอนโทรปีจะมีค่าขึ้นอยู่กับทั้ง เอนทัลปี (H) และอุณหภูมิ ดังความสัมพันธ์ในสมการ บลาๆๆ
1
งงล่ะสิครับ ผมจะอธิบายง่ายๆก็คือเจ้า เอนโทปี นี่คือพลังงานในทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมักจะแปลงค่าตัวเองเสมอ
เพื่อนๆเคยตั้งคำถามกันไหมล่ะ คำถามง่ายๆในชีวิตประจำวันของเรา
ทำไม ไฟ ถึงร้อน?
ทำไม น้ำแข็ง ถึงเย็น?
เมื่อเอา ไฟ ไปลน กับไอศครีม ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร?
ไอศครีมเย็นก็จะละลายและ แปลง สถานะ เป็นของเหลว ถูกม่ะ
แน่นอนเราคงจะรู้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกันอยู่แล้ว
ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละ คือ เอนโทรปี ปริมาณที่เปลื่ยนสถานะของวัตถุต่างๆ ทั้งมีชีวิต
และไม่มีชีวิต
แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นในหนัง tenet ล่ะ คืออะไร?
ทำไมมันน่าสับสน แล้วเจ้าเอนโทรปีมันไปย้อนเวลาอย่างไร?
ภาพจำลองภาวะของเอนโทรปี | inovex.de
tenet คือหนังที่ตั้งคำถามว่า "ถ้า"เราสามารถ "ย้อน"
เอนโทปี ขึ้นมาได้ล่ะจะเป็นอย่างไร?
สิ่งที่เกิดขึ้นก็จะย้อน ความเป็นจริง อย่าง
'ย้อนกลับ สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้'
เมื่อเอาไฟไปลน กับ ไอศกรีม จะไม่ทำให้ ละลาย แต่จะทำให้ไอศกรีม เย็น ขึ้น
เมื่อตัวเราโดน น้ำแข็ง จะทำให้เรา ตัว ติดไฟ
'ย้อนการทำงานของวัตถุ'
เมื่อเรายิงกระสุนออกจากปืน จะกลายเป็นกระสุนที่เรายิงจะวิ่งกลับเข้ามาสู่รังเพลิง
'ย้อนการเดินทางของเวลา'
จะเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก่อน และค่อยเล่าว่ามันเกิดอะไรขึ้น
ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือพื้นฐาน ที่จะนำไปต่อยอดในหนังสุดล้ำอย่าง
 
tenet
"อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด"
"ผลลัพธ์ จะเกิด ก่อนเหตุและผลเสมอ
เราอาจจะเปลื่ยนผลลัพธ์ได้ แต่เราเปลื่ยนความเป็นจริงไม่ได้"
โฆษณา