9 ก.พ. 2021 เวลา 10:14 • สุขภาพ
ชายจีนท้าทายรัฐบาล อัดคลิปแฉสถานการณ์ในอู่ฮั่น หายสาบสูญครบ 1 ปี
ย้อนกลับไปในวันที่ 1 ก.พ. 2020 ช่วงแรกของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 "ฟางปิน" นักธุรกิจที่อาศัยอยู่ในเมืองอู่ฮั่นได้อัดคลิปแฉสถานการณ์อันยุ่งเหยิงภายในโรงพยาบาลเมืองอู่ฮั่น ซึ่งก่อให้เกิดคำถามของคนทั่วโลกมากมายว่า รัฐบาลจีนสามารถควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้ดีจริงอย่างที่รายงานออกมาหรือไม่ รวมไปถึงสงสัยว่ารัฐบาลจีนอาจปกปิดจำนวนตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริง
ภายวีดีโอปรากฏภาพของ ฟางปิน ที่เดินเข้าไปในอาคารของโรงพยาบาลได้อย่างง่ายดายโดยไม่มีการคัดกรองคนเข้า-ออกแต่อย่างใด และด้านในโรงพยาบาลก็มีผู้ป่วยจำนวนมากที่อยู่รวมกันอย่างแออัด รวมไปถึงญาติผู้ป่วยก็อยู่ภายในห้องนั้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้หน้าห้องผู้ป่วยยังมีศพผู้เสียชีวิตอยู่อีกจำนวนหนึ่ง แต่ภาพที่ทำให้ผู้คนต่างตกตะลึงมากที่สุดนั่นคือ ศพ 8 ศพที่ถูกวางทับซ้อนกันอยู่ภายในรถตู้คันหนึ่ง
จากเวลาเพียงไม่กี่นาทีที่ ฟางปิน เข้าไปในโรงพยาบาลแต่กลับพบกับศพผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างสงสัยถึงจำนวนตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงของประเทศจีน
ต่อมา ฟางปิน ได้ถูกปล่อยตัวกลับบ้านหลังถูกควบคุมตัวนานกว่า 7 ชั่วโมง
ฟางปิน เล่าให้นักข่าวของฮ่องกงฟังว่า
"เจ้าหน้าที่ตำหนิผมว่า ทำไมผมเอาแต่ถ่ายศพ ทำไมไม่ถ่ายหมอ พยาบาล หรือคนที่กำลังต่อสู้กับไวรัส คุณสร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคม"
"ผมจึงตอบกลับไปว่า ถ้าชาวบ้านได้รับรู้ความจริง เขาก็ไม่ตื่นตระหนกกันหรอก"
จนท้ายที่สุด หลัง ฟางปิน เผยแพร่วีดีโอสุดท้ายซึ่งมีความยาว 13 วินาที ในวันที่ 9 ก.พ. พร้อมมีข้อความระบุ "ประชาชนลุกขึ้นสู้ มอบอำนาจกลับคืนสู่ประชาชน" นับจากวันนั้นเขาก็หายสาบสูญไปตลอดกาล
นอกจากกรณีของ ฟางปิน ยังมีกรณีการหายตัวไปของ "เฉิน ชิวฉือ" ทนายความวัย 34 ปีที่เดินทางเข้าอู่ฮั่นด้วยรถไฟขบวนสุดท้ายก่อนจะมีการปิดเมือง แล้วได้เผยแพร่วีดีโอสถานการณ์ภายในอู่ฮั่นพร้อมกับพูดจาท้าทายรัฐบาล จนต่อมาทางครอบครัวก็ไม่สามารถติดต่อเขาได้อีกเลยตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2020
ทางด้านสื่อต่างชาติได้ยกให้ ฟางปิน และ เฉิน ชิวฉือ เป็น Whistleblower (ผู้เป่านกหวีด) ซึ่งมีความหมายว่า ผู้ที่กล้าออกมาเปิดเผยข้อมูลความลับการกระทำที่ประพฤติมิชอบของใครคนหนึ่งในองค์กรหรือรัฐบาล
[วีดีโอของ ฟางปิน ซับไทย]
[วีดีโอของ เฉิน ชิวฉือ ซับไทย]
[สารคดี: ความจริงในอู่ฮั่น ซับไทย]
โฆษณา