10 ก.พ. 2021 เวลา 02:21 • สุขภาพ
"เจ็บนิดนึง ไม่ต้องเกร็งนะครับ" เสียงทุ้มต่ำของชายหนุ่มร่างสูงทำให้ใบหน้าของหญิงสาวบนเตียงที่ขึ้นชื่อว่าเป็นภรรยา'คนอื่น' ผ่อนลมหายใจเล็กน้อย
"อะ โอ๊ย เบาๆได้ไม้คะ" เมื่อนิ้วเรียวของร่างสูงสอดใส่เข้าไป ...หญิงสาวก็ท้วงขึ้น แต่ไม่สามารถหยุดการกระทำนั้นได้ เขาหยุดไม่ได้!!
"นิดนึงนะครับ...หมอขออนุญาต'ตรวจปากมดลูกหน่อย' "
9
หมอหนุ่มในชุดสีเขียว ...ที่เป็นชุดประจำห้องคลอดขยับนิ้วชี้และกลางเพื่อวัดความกว้างของปากมดลูกแก่คนไข้หญิงที่ตั้งครรภ์ได้ 38 สัปดาห์
...คิ้วหนาขมวดเข้าหากันอย่างไม่สบายใจเท่าไรนัก เมื่อคลำพบว่าปากมดลูกเปิดเพียงแค่ 4 ซม.
...และเมื่อเขามองไปยังเครื่องมอนิเตอร์หัวใจเด็ก เเละเห็นอัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำลง การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจึงเกิดขึ้น
1
"คุณแม่ครับ หมอคิดว่าเราต้องผ่าคลอดนะครับ"
"ทำไมคะหมอ ไม่ผ่าไม่ได้หรอคะ" ว่าที่คุณแม่ถามเสียงหลง
"ปากมดลูกของคุณแม่เปิดแค่ 4 ซม และอัตราการเต้นของหัวใจน้องก็ไม่ค่อยดี หมอคิดว่าควร'ผ่าคลอด'ให้เร็วที่สุดครับ..." เหตุผลที่ไม่ยาวเกินไปทำให้ผู้ป่วยพยักหน้ายอมรับ นายแพทย์หนุ่มจึงหันไปบอกพยาบาลด้วยเสียงฟังชัดว่า
"Set cesar เลยครับ"
6
วันนี้จะมาเล่าที่มาของคำว่า cesarean section หรือ การผ่าคลอดกัน
จากประวัติศาสตร์เชื่อว่า cesarean section มากจากพระนาม "Julius Cesar"
ผู้เป็นรัฐบุรุษในประวัติศาสตร์ ผู้สถาปนาตนเองขึ้นปกครองกรุงโรมและได้ทำให้อาณาจักรโรมมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของชาวโลกมาจนตราบเท่าทุกวันนี้
เขาเกิดมาในตระกูลขุนนาง และความน่าสนใจของชีวิตจูเลียส ซีซาร์เริ่มตั้งแต่การเกิดเพราะเขาคือทารกคนแรกของโลกที่คลอดออกมาด้วยวิธีการผ่าท้อง นี่คือที่มาของการคลอดที่เรียกกันว่าซีซาร์ด้วย!!
การผ่าคลอดครั้งเเรกของโลก
เมื่ออายุ 21 ปี เขาสามารถตีชนะประเทศต่าง ๆ ถึง 300 ประเทศ ได้เมืองต่าง ๆ ไว้ในอำนาจถึง 800 เมือง!!! ทัพของโรมันได้ชัยชนะตั้งแต่ยุโรปทางตอนเหนือจรดยุโรปตอนใต้จากสเปนไปจนถึงอาเซียน้อยและเรื่อยไปจนถึงอียิปต์
1
ช่วง 59 ปี ก่อนคริสต์ศักราช จูเลียสได้รับเลือกเป็นกงสุลกับทหารคนสำคัญ 2 คนคือ คราสซุส และปอมเปย์ จัดตั้งคณะปกครองรัฐขึ้นปกครองโรมัน แต่ภายหลังมีการแตกคอกันเเละจูเลียส ซีซาร์ ก็เป็นผู้กำชัยชนะเหนือคนทั้งสองและตั้งตนเป็นผู้ปกครองจักรวรรดิ์โรมันอันยิ่งใหญ่
2
ราว 48 ปี ก่อนคริสต์ศักราชเขาได้เข้าเมืองอียิปต์ช่วยจัดการให้คลีโอพัตราซึ่งกำลังมีเรื่องแย่งราช สมบัติกับพระอนุชาให้ได้ขึ้นครองราชบัลลังก์ จนมีเรื่องลือกระฉ่อนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขากับพระนาง... ไม่ว่าซีซาร์จะล่อลวงเธอหรือเธอล่อลวงเขา แต่แน่นอนซีซาร์ไม่ได้เป็นเพียงผู้พิชิตในสนามรบเขายังเป็นผู้พิชิตในเตียงด้วยยยย...นอกจากนี้คลีโอพัตรายังให้กำเนิดลูกชายแก่ซีซาร์ชื่อซีซาเรียน
1
คลีโอพัตรากับความสัมพันธ์กับซีซาร์เเละ...มาร์คแอนโทนี่!!
ผู้ยิ่งใหญ่ทุกคนสุดท้ายล้วนมีจุดจบ ...ซีซาร์เองก็เช่นกัน
11.00 น. เช้าวันที่ 15 มีนาคม ก่อนคริสต์ศักราช 44 ปี ขณะที่จูเลียส ซีซาร์กำลังยืนอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการประชุมในสภาเซเนท แคสซิอุส มาร์คุส จูนิอุส บรูตุส ลูกเลี้ยงของเขาก็ได้ปักดาบคู่มือทะลุผ่านลำคอ ซีซาร์ยกมือขึ้นรับแต่ก็ไม่สำเร็จเขาล้มลงขาดใจตายจมกองเลือดอยู่ ณ ที่นั่นเอง
5
การลอบสังหารจูเลียส ซีซาร์...ถือดาบแทงตรงๆเลย
ผู้ป่วยหญิงที่นอนอยู่บนเตียงมองภาพผ้าสีเขียวที่กั้นเธอกับฝั่งทีมแพทย์ด้วยความกังวล ตอนนี้ความปวดต่างๆไม่มีอีกเเล้ว เพราะแพทย์ได้ทำการ'บล็อคหลัง' ทำให้ท่อนล่างของเธอชาไร้ความรู้สึก
"ไม่ต้องกังวลนะคะคุณแม่ ตอนนี้คุณหมอกำลังทำการผ่าตัดเอาน้องออกมา" พยาบาลพูดปลอบ
"ดิชั้นจะได้เห็นลูกด้วยไหมคะ"
"ได้เห็นค่ะ รอแปปเดียว...อดทนนะคะ"
1
"อุแว้ อุแว้" เสียงทารกแรกเกิดดังลั่น หลังจากสูติแพทย์ดูดน้ำคร่ำออกจากปาก
"เพศหญิง คลอด 02.45 ครับ" แพทย์ทำคลอดตะโกนบอกเวลาคลอด พร้อมๆกับคุณแม่ที่มีรอยยิ้มปรากฏ
เธอได้ดูเด็กตัวเล็กที่ออกมาลืมตาดูโลก ถึงแม้จะไม่ได้ออกมาทางช่องคลอด
ถึงแม้เธอจะไม่ได้เบ่งคลอด ...แต่เธอก็อุ้มท้องเจ้าตัวเล็กมาตลอด
"ขอบคุณค่ะคุณหมอ"
3
ภาพคุณเเม่กับคุณลูก ทำให้เราอดยิ้มไม่ได้...ถึงแม้จะโคตรง่วงนอน(ก็มันตีสองกว่าเเล้วนี่นา) แต่ถือเป็นเรื่องราวๆดีๆทำให้ฝันดีเลย
1
ใครอยากรู้เรื่องอะไรเม้นมาได้ หรืออยากติเรื่องอะไรก็บอกได้นะค้า
มือใหม่หัดเล่าเรื่อง ฝากตัวด้วยค่า
โฆษณา