10 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
Nzambi Matee
หญิงสาวชาวเคนย่าผู้ก่อตั้งบริษัทแปรรูปขยะพลาสติกให้กลายเป็นก้อนอิฐที่มีความแข็งแรงมากกว่าคอนกรีต 5-7 เท่า
2
Nzambi Matee กับก้อนอิฐที่ผลิตมาจากขยะพลาสติก (ภาพ : Gjenge Makers)
ในปัจจุบันขยะพลาสติกยังคงสร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากปริมาณที่เพิ่มขึ้นทุกวัน และการจัดการที่ยังไม่ดีพอ
การนำขยะพลาสติกหมุนวนกลับมาใช้ใหม่ เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณขยะที่จะหลุดรอดไปสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งมีนวัตกรรมมากมายจากหลายประเทศที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อนำขยะเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์
1
ตัวอย่างเช่น ก้อนอิฐที่ผลิตจากขยะพลาสติกของบริษัท Gjenge Makers ในเคนย่า
Nzambi Matee ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Gjenge Makers เรียนจบเอกวัสดุศาสตร์ และเคยทำงานเป็นวิศวกรในอุตสาหกรรมน้ำมัน ก่อนที่เธอจะลาออกจากงานในปี 2017 และเริ่มคิดค้นนวัตกรรมแปรรูปขยะพลาสติกให้กลายเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีความแข็งแรงทนทาน
โรงงานของบริษัท Gjenge Makers จะรับขยะพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลเป็นอย่างอื่นได้แล้ว มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเป็นก้อนอิฐหลากสีสัน โดยเริ่มจากการบดพลาสติกให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปผสมกับทราย ก่อนจะอบด้วยความร้อน แล้วอัดขึ้นรูปให้เป็นก้อน ซึ่งโรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิตก้อนอิฐได้วันละประมาณ 1,500 ก้อน
1
ก้อนอิฐหลากสีสันที่ผลิตมาจากขยะพลาสติก (ภาพ : Gjenge Makers)
ขยะพลาสติกที่โรงงานของบริษัท Gjenge Makers รับมาจะมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น HDPE (High Density Polyethylene) ซึ่งเป็นพลาสติกที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ เช่น ขวดนมและขวดแชมพู LDPE (Low Density Polyethylene) ซึ่งเป็นพลาสติกที่มักจะใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ เช่น ถุงห่อแซนด์วิช และ PP (Polypropylene) ที่ใช้ในการผลิตเชือกและถังพลาสติก แต่โรงงานของบริษัท Gjenge Makers จะไม่รับ PET (Polyethylene Terephthalate) ซึ่งเป็นพลาสติกที่มักจะใช้ในการผลิตขวดน้ำดื่ม
Nzambi Matee บอกว่าโรงงานของเธอสามารถนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ได้แล้วกว่า 20 ตัน นับตั้งแต่ปี 2017 และเธอมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตก้อนอิฐเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าภายในสิ้นปีนี้
1
การนำก้อนอิฐที่ผลิตจากขยะพลาสติกไปใช้ปูพื้น (ภาพ : Gjenge Makers)
ตอนนี้มีการนำอิฐที่ผลิตจากขยะพลาสติกไปใช้ปูพื้นทางเดินตามสถานที่ต่าง ๆ บ้างแล้ว และถ้าในอนาคตมันถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ก็น่าจะช่วยลดต้นทุนในการก่อสร้างลงได้บ้าง แถมยังช่วยลดปริมาณขยะที่จะตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อมด้วย
ภาพประกอบ
โฆษณา