9 ก.พ. 2021 เวลา 13:57 • การศึกษา
สิ่งที่เราควรทำหรือพูดเมื่อคนใกล้ตัวเกิดเหตุการณ์ถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือข่มขืน
2
รวบรวมเนื้อหาจากประสบการณ์ของผู้ที่เคยประสบเหตุการณ์มาก่อน และคำแนะนำจากหมอที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง
Trigger warning - เนื้อหามีเรื่องการล่วงละเมิด
1
“สิ่งที่แย่ที่สุดไม่ใช่การโดนล่วงละเมิด แต่คือคำพูดของคนรอบข้างที่ไม่เข้าใจ และคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่เรื่องใหญ่” ความในใจจากลูกเพจน้องสาวคนหนึ่ง
2
ในตอนนี้ของซีรีส์เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ นี้จะมาชวนคุยว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์การล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นกับใครคนหนึ่ง แล้วคนนั้นมาปรึกษาเรา แล้วเราควรทำยังไง
-1-
“คำปลอบใจที่ไม่อยากได้ยิน”
ถ้าเราเป็นผู้ถูกเลือกให้รับฟังเรื่องราว ไม่ว่าเราจะอยู่ในฐานะอะไร เพื่อน แฟน พ่อแม่ พี่น้อง หรือใครก็ตาม ทั้ง 3 ข้อนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรเอ่ยออกไป
1. ไม่ควรถามในเชิงตำหนิ - เมื่อเราฟังแล้วอาจจะเกิดความรู้สึกโกรธ ยิ่งโดยเฉพาะถ้าเราอยู่ในฐานะพ่อแม่ หรือแฟน เราอาจจะโกรธผู้กระทำ โกรธโชคชะตา โกรธตัวเอง เลยอาจจะเผลอทุ่มความโกรธใส่คนตรงหน้าออกไปไม่รู้ตัว
1
เช่น ทำไมประมาทแบบนี้ / ทำไมไม่ระวังตัว / สอนแล้วทำไมไม่รู้จักฟัง / ทำไมไม่รู้จักต่อสู้ / บอกกี่ครั้งแล้วว่าอย่า... / ทำไมแต่งตัวแบบนี้ / ทำไม ๆๆๆ
4
2. ไม่ควรพยายามทำให้เห็นในแง่ดี - คนที่กำลังรู้สึกแย่ไม่ได้หมายความว่าเค้าเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย และขณะนั้นมันไม่ใช่เวลาที่ควรจะพยายามมองโลกในแง่ดี การบังคับให้เค้าฟังคำพูดเหล่านั้นไม่ได้ทำให้รู้สึกดีขึ้น มีแต่จะทำให้รู้สึกว่า คนรอบข้างไม่เข้าใจอะไรเลย
3
เช่น ถือว่าเป็นประสบการณ์นะ เพราะแกสวยที่สุดในกลุ่มก็เลยโดน / ไม่เห็นเป็นไรเลย อย่างน้อยก็ไม่โดนสอดใส่ /โดนแค่คนเดียว ยังดีกว่ารุมโทรม
1
3. ไม่ควรถามเพื่อตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นของตัวเอง - เมื่อเราฟังแล้วอาจจะเกิดความอยากรู้อยากเห็นเพิ่มเติม ว่าเหตุการณ์เป็นยังไง เพราะอะไร ใครทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ยังไง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ต่อการแจ้งความ
1
แต่การถามเรื่องเหล่านี้ต้องระวัง ควรถามในจังหวะที่เค้าพร้อมจะเล่า ไม่ใช่ว่าในขณะที่เค้ากำลังร้องไห้ฟูมฟาย ไม่พร้อมจะพูดอะไรต่อ แต่เราก็พยายามบีบคั้นให้เค้าเล่าเรื่องออกมาเพื่อตอบสนองความเผือกของตัวเอง
- 2 -
“แล้วเราพูดอะไรได้บ้าง”
ถ้าเราได้ฟัง เราก็อาจจะตกใจ และกดดัน เหมือนกับว่าเราเป็นที่พึ่งเดียวของเค้าบนโลกนี้ และเราก็อาจเกิดอาการสติแตกอย่างเงียบ ๆ จนเราไม่ได้ฟังเรื่องราว หรือสิ่งที่คน ๆ นั้นเล่าออกมาเลย
สิ่งที่ควรทำคือ “ตั้งสติ เงียบ แล้วฟังเค้า” แสดงออกให้เค้ารู้ว่าเราอยู่ตรงนั้น กำลังรับฟังเค้าอย่างตั้งใจ แต่ก็มีบางเรื่องที่เค้าควรจะได้รับรู้ หากบทสนทนานำไปสู่เรื่องต่อไปนี้
1
1. ไม่ใช่ความผิดของเหยื่อ คนที่ผิดคือคนที่ล่วงละเมิดทางเพศ
1
บางคนที่โดนล่วงละเมิดทางเพศ อาจจะมีคำตำหนิตัวเองขึ้นมาในหัว ซึ่งอาจจะบ่มเพาะมาจากวาทกรรมทางสังคม
เช่น เราไม่น่าแต่งตัวแบบนั้น / เราไม่น่าไปห้องเค้า / เราไม่น่ากินเหล้า / เราผิดเองที่คบเค้า
สิ่งที่เราควรทำคือ ให้เค้ารู้ว่ามันไม่ใช่ความผิดของเค้า แม้ว่าจะแต่งตัวแบบไหน จะกินเหล้า หรือไปอยู่ห้องใคร การล่วงละเมิดทางเพศมันก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น และมันไม่ใช่ความผิดของเค้าเลย
3
2. การล่วงละเมิดทางเพศเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น
บางคนที่โดนล่วงละเมิดทางเพศ อาจจะคิดว่า หรือเราคิดมากไปเองหรือเปล่า ถ้าเป็นคนอื่นอาจจะไม่รู้สึกแย่แบบนี้ เช่น เป็นแฟนกัน/แต่งงานกันแล้วก็ควรจะมีเซ็กซ์กันได้ เราเป็นคนเยอะเองที่ไม่ยอมเค้า
สิ่งที่ควรบอกคือ สิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้รับการยินยอม มันก็คือการล่วงละเมิดทางเพศทั้งนั้น แม้ว่าจะเป็นแฟน หรือแต่งงานกันแล้ว การกระทำโดยไม่ได้รับการยินยอมก็คือการล่วงละเมิดทางเพศ และสิ่งนี้มันไม่สมควรที่จะเกิดขึ้น
1
- 3 -
“เราควรแนะนำให้ทำอะไรต่อ”
1
ในหัวข้อนี้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ แม้ไม่ได้มีใครมาปรึกษาเรา หากใครคนหนึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ สิ่งที่ควรจะทำต่อไป สามารถสรุปได้ดังนี้
1. อย่าเพิ่งอาบน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้า - บางคนเมื่อเพิ่งเกิดเหตุอาจจะรู้สึกสกปรก อยากชำระล้างออกให้เร็วที่สุด แต่ขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งทำ เพื่อที่จะได้เก็บหลักฐานบนร่างกายให้ได้มากที่สุด หากชุดที่ใส่อยู่ไม่เหมาะสมที่จะไปโรงพยาบาล อาจจะใช้เสื้อคลุม ผ้าคลุมได้
2
2. ไปโรงพยาบาลเพื่อได้รับการดูแล และเก็บหลักฐาน - ต้องไปหาหมอเพื่อได้รับยาป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ (ไม่ควรหาซื้อมาทานเอง) และป้องกันการตั้งท้อง อีกเรื่องคือหมอก็จะตรวจเพื่อเก็บหลักฐานสำหรับใช้ในการดำเนินคดีต่อไป (ควรเก็บแม้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินคดีหรือเปล่า)
1
3. ไปสถานีตำรวจในพื้นที่ที่เกิดเหตุ หรือถ้าไม่รู้ให้ไปสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด - เพื่อแจ้งความ หรือลงบันทึกประจำวัน แล้วแต่รายละเอียดในแต่ละราย
4. หากยังสับสนไม่รู้จะทำยังไงดี - ไปหาหมอก็ยังไม่พร้อม ไปหาตำรวจก็ยังไม่กล้า ลองติดต่อศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร.1300
2
ขอขอบคุณคุณหมอพลอยผู้มีประสบการณ์ดูแลเคสล่วงละเมิดทางเพศมาหลายปี สำหรับข้อมูลในเรื่องนี้
หากในวันหนึ่งเราเป็นผู้ได้รับเลือกในการรับฟังเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศของใครคนหนึ่ง หวังว่าบทความนี้จะทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าเราควรพูดและให้คำแนะนำยังไง เพราะเราไม่ควรจะเป็นคนมาทำร้ายเค้าซ้ำ ๆ อย่างไม่ได้ตั้งใจ เพราะบาดแผลจากคนที่ไว้ใจ อาจจะแย่ยิ่งกว่าการล่วงละเมิดที่เกิดขึ้น
1
หากสื่อหรือผู้จัดละครท่านใดจะนำไปประยุกต์เป็นบทละครหรือซีรีส์ก็จะยินดีมาก ๆ เลยค่ะ อยากเห็นอะไรแบบนี้บนละครไทยบ้าง เชื่อว่าทำได้นะคะ
2
โฆษณา