10 ก.พ. 2021 เวลา 08:51 • การศึกษา
" กิจกรรมมันส์จัดจนแลกหมัดกันในห้อง "
การปะทะที่ครูอย่างเราๆหลีกเลี่ยงมาตลอด คือการปะทะกันระหว่างนักเรียนกับนักเรียนในคาบเรียนของเรา เพราะผลที่เกิดจากการปะทะคือความเสียหาย และคาบเรียนที่เสียไป แต่อย่างเค้าว่า 'เลือดมันร้อน อย่าห้ามพี่ไอ้น้อง'
"เอาล่ะ เข้าใจกติกากันหรือยังทุกคน" เราเองที่ตื่นเต้นไม่แพ้นักเรียน หลังจากที่เราได้เตรียมเกมนี้มานานหลายวัน บวกกับคาบนี้เป็นคาบสุดท้ายของภาคเรียนแล้ว ก่อนที่จะสอบปลายภาค เราอยากให้นักเรียนได้เล่นเกมสนุกๆในคาบเรียน
"ครูคะ สรุปว่าใครจะชนะ ดูที่ยอดขายรวมอย่างเดียวหรือกำไรคะ" เสียงใสแจ๋วถามคำถามที่ยังไม่เข้าใจ จริงๆแล้วตัวเกมนี้เราใช้โปรแกรม Excel ธรรมดาๆในการเขียน จำลองหน้าร้านของแต่ละกลุ่ม มาขายอาหารเช้าแข่งกัน
"ดูที่กำไรครับ หลังหักค่าเช่า ค่าน้ำค่าไฟ ค่าต้นทุนทุกอย่างแล้ว กลุ่มไหนมีเงินเหลือมากสุดชนะครับ" เราอธิบายเพิ่มเติมให้นักเรียนฟัง
"พร้อมกันยัง จะเริ่มแล้วนะ 3 2 1" เสียงนับถอยหลังของเราพาเอาเด็กๆใจจดใจจ่ออย่างมาก แตกต่างกับคาบเรียนปกติเสียจริงเชียว
"ครูครับ กลุ่มผมเอาข้าวเหนียว 200 ไก่ 200"
"กลุ่มหนู ปาท่องโก๋ 500 น้ำเต้าหู้ 300 ค่ะ"
"ครูครับผมขอปรับราคาหน้าร้าน เพิ่มราคาหมูปิ้ง 2 บาทครับ"
เสียงตะโกนส่งคำสั่งซื้อและการปรับราคาดุเดือดเกิดขึ้นในห้องเรียน
"เอาล่ะ เตรียมตัวนะครับ เอ้า เปิดขายวันที่ 3 ผ่ามมม!!" สิ้นเสียงของเรา ช่องสีทึบที่ปิดไว้ในโปรแกรมก็แสดงผลขึ้น ทำเอานักเรียนหลายคนหน้าหงายกันไปทีเดียว
"ทำไมขายไม่ได้อ่าครูววว" สีหน้าและเสียงหงอยๆดังขึ้น ทำเอาคนในกลุ่มเซ็งไปตามๆ กัน
"ก็บอกแล้วไง ถ้าราคาสูงเกินคนก็จะไม่ซื้อ คิดดูดิ เมื่อวานขาย 10 บาท วันนี้จะมาขาย 12 ใครจะมาซื้อเล่า" เราอธิบายเพิ่มเติมให้นักเรียนฟัง
"โอ้โห กลุ่มข้าวเหนียวไก่ทอดนี่กำไรเป็นกอบเป็นกำเลยนะครับเนี่ย ขายหมดเกลี้ยง เลยทีเดียว" เราเห็นยอดขายของอีกกลุ่มขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
"เอ้า ประชุมทีมกันใหม่ จะปรับราคาขายไหม แล้วจะซื้อของเข้ามาขายวันที่ 4 เท่าไร แจ้งครูได้เลยครับ" เรารีบตัดจบเพื่อให้เกมดำเนินต่อไป
หลังจากนั้นไม่นานก็มีการวางแผนปรับกลยุทธของแต่ละกลุ่ม พร้อมคำสั่งซื้อชุดถัดไป
"วันที่ 4 จะเริ่มแล้วน้า พร้อมแล้ว ไป!!" เกมดำเนินต่อไปอย่างสนุกสนาน มีหลายกลุ่มเริ่มทำเงินร่อยหรอ หลายกลุ่มทำกำไรเป็นกอบเป็นกำในเกมที่เราเล่นกับเด็กๆ เมื่อเราเห็นเด็กๆมีความสุข และสนุกกับเกมที่เราทำมา มันช่างดีเหลือเกิน แต่แล้วสายตาเราก็เหลือบไปเจอพอดี
เปรี้ยง!! เก้าอี้ตัวหนึ่งในห้องเรียนล้มลง เสียงดังนั่นทำเอาทุกคนในห้องหันไปมอง
"ข้าบอกเอ็งแล้วไง อย่าเพิ่มราคามั่วๆ" เสียงหนึ่งดังขึ้น
"ทำไมอะ ก็จะได้ตามกลุ่มไก่ทอดทันไง ขายแพงๆเด้" อีกเสียงเถึยงขึ้นมาทันที
"เอ็งมันมั่ว พาจะทำกลุ่มแพ้" ไม่ทันขาดคำ หมัดขวาก็ลอยเข้าหาเพื่อนข้างหน้าเด็กหนุ่มเลือดร้อนทันที
"เห้ยๆๆ หยุดเลยทั้งสองคน" เรารีบห้ามมวยทันที
"กลุ่มเดียวกัน ทำอะไรก็คุยกันดีๆสิครับ" หลังจากถึงตัวเราก็ใช้คำพูดเพื่อหยุดการวิวาทครั้งนี้
"ทั้งสองคนตามครูมานี่" เราพานักเรียนสองคนออกจากห้องเรียนเพื่อพาไปหาครูปกครองทันที เด็กสองคนยังจ้องตากันเขม็ง ไม่มีใครยอมใคร แต่ก็ยังดีที่โดนไปรับหมัดเพื่อนไปแค่คนละ 1 ครั้งเท่านั้น
เกมที่เราทำเป็นอย่างดีนั้นเกือบพังทลายลง หลังจากส่งนักเรียนสองคนเข้าห้องปกครองไปแล้ว เราก็กลับมาดำเนินเกมต่อ แต่บรรยากาศในห้องหม่นลงไปเยอะมาก ท้ายที่สุดกลุ่มที่ขายต้มเลือดหมูก็คว้าชัยไป
บทเรียนนี้เรายังขบไม่แตกดี สาเหตุหลักๆก็มาจากนักเรียนที่เคมีไม่ตรงกันได้อยู่กลุ่มเดียวกันนั่นแหละ แต่ประกายไฟวิวาทดันมาจากเกมของเราเอาซะงั้น ตอนที่เราคิดกิจกรรมนี้ไม่เคยคิดถึงมุมนี้มาก่อนเลย มัวแต่แก้บัคเกม ไม่ให้มันพังตอนเล่นเท่านั้น
ทำเอาเราเสียความมั่นใจไปเหมือนกัน กิจกรรมหลังจากนั้นมาเราเลยระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ กติกาข้อแรกของเราเลยกลายเป็น ถ้ามีมวย ลบคะแนนทั้งห้อง ป้องปราบเอาไว้ก่อน ดีกว่ามาแก้ทีหลัง
สำหรับใครที่มีกิจกรรมในห้องเรียนสนุกๆ แนะนำทีนะครับ เผื่อแลกเปลี่ยนกัน
ช่วงนี้คิดว่าเราจะลองลงวิดีโอสอนการใช้ Excel ประกอบกิจกรรมการเรียนดูนะ
ดีมั้ยไม่รู้ 555 เราใช้บ่อยมากและคิดว่ามีประโยชน์กับทุกคน
คิดเห็นยังไงเม้นท์บอกกันหน่อยละกันเด้อ
โฆษณา