11 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
TECLA
โครงการบ้านรักษ์โลกที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ โดยใช้วัสดุในท้องถิ่นที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ 100%
บ้านในโครงการ TECLA
โครงการ TECLA ที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมือง Bologna ของอิตาลี ได้รับการออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก Mario Cucinella Architects และดำเนินการก่อสร้างโดย WASP ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ­­
2
อาคารที่ปลูกสร้างด้วยวิธีนี้มีมานานหลายปีแล้ว แต่ TECLA เป็นโครงการแรกที่นำเครื่องพิมพ์ 3 มิติหลายเครื่องมาทำงานพร้อม ๆ กัน
1
นอกจากนี้ มันยังเป็นโครงการที่ตั้งใจจะปลูกบ้านโดยไม่สร้างขยะ ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ 100%
1
โดยวัสดุหลักที่นำมาใช้สร้างบ้านในโครงการนี้ ก็คือดินเหนียวที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งจะถูกผสมให้เข้ากันก่อนนำเข้าเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งจะพิมพ์ชั้นของดินเหนียวซ้อนทับกันไปเรื่อย ๆ ตามแบบที่วางไว้
1
แบบแปลนบ้านในโครงการ TECLA
ตอนนี้ขั้นตอนการพิมพ์ 3 มิติเพื่อขึ้นโครงสร้างของบ้านรูปทรงแปลกตาหลังนี้ได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังเหลือส่วนของหลังคาและการตกแต่งภายในอีกเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในฤดูใบไม้ผลิของปีนี้
ภายในตัวบ้านของโครงการ TECLA ที่ออกแบบไว้
ถ้าบ้านในโครงการ TECLA ประสบความสำเร็จตามที่ผู้ผลิตตั้งใจไว้ มันก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการปลูกสร้างอาคารต่าง ๆ ในอนาคต ซึ่งจะช่วยลดขยะจากการก่อสร้างได้มากเลยทีเดียว
2
โฆษณา